svasdssvasds

ภาษีบุหรี่ใหม่พ่นพิษ ! บุหรี่ขาดตลาดหนัก บางร้านค้าขึ้นราคาซองละ 70 บาท

ภาษีบุหรี่ใหม่พ่นพิษ ! บุหรี่ขาดตลาดหนัก บางร้านค้าขึ้นราคาซองละ 70 บาท

คนสูบบุหรี่มีหนาว หลังมีการปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ที่เริ่มใช้ไปแล้ว 1 ต.ค.2564 ไปแล้ว ล่าสุดจากการสำรวจคนที่สูบบุหรี่ พบว่า ตอนนี้บุหรี่ขาดตลาดหนัก บ้างที่ขึ้นราคาซองละ 70 บาท ทำให้ตลาดเกิดการปั่นป่วน จับตาการกักตุนไว้เก็งกำไร

ภาษีบุหรี่ใหม่ ทำตลาดบุหรี่ปั่นป่วนหนัก

โดยกระทรวงการคลัง ได้มีการชี้แจงว่าโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ มีการปรับทั้งหมด ในส่วนการจัดเก็บตามตามปริมาณจาก 1.20 บาทต่อมวน เป็น 1.25 บาทต่อมวน ขณะที่การเก็บภาษีตามมูลค่ายังเป็น 2 อัตรา จากที่เก็บ 20% ของราคาขายปลีกซองละไม่เกิน 60 บาท  และ 40% สำหรับราคาขายปลีกที่เกิน 60 บาท เป็น 25% ของราคาขายปลีกซองละไม่เกิน 72 บาท  และ 42% สำหรับราคาขายปลีกที่เกิน 72 บาท มาถึงตอนนี้ทำให้บุหรี่ขาดตลาดหนัก

บุหรี่เริ่มขาดตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

• ราชกิจจาฯ ประกาศปรับขึ้นภาษีบุหรี่ มีผล 1 ต.ค.นี้     

• ครม.ไฟเขียวปรับ "ภาษีบุหรี่ใหม่" สิงห์อมควันมีหนาวแน่นอน !

• สิงห์อมควัน มีหนาว พาเปิดโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ เป็นอย่างไรบ้าง ?

‘ธมนต์  แสนสุขใจ’ คนที่สูบบุหรี่ เล่าให้ฟังว่า ภาษีบุหรี่ใหม่ทำให้บุหรี่ขาดตลาดจริง ตนได้ไปสำรวจร้านโชห่วย ร้านค้าปลีก ตอนนี้กำลังเดือดร้อน ประสบปัญหาบุหรี่ขาดตลาดอย่างหนัก บุหรี่ไม่พอขายทำให้ร้านค้าส่ง ค้าปลีกที่ของอยู่ถือโอกาสปรับขึ้นราคาซองละ 5-10 บาท ขายกัน 65-70 บาท ส่วนตัวได้รับผลกระทบอย่างมาก และยอมรับว่าซื้อตุนไว้สูบ และกลัวราคาปรับสูงขึ้นกว่านี้

ทางด้านสมาคมการค้ายาสูบไทย ออกมาให้ข้อมูลว่า การปรับขึ้นภาษีบีหรี่ใหม่ ทำให้บุหรี่ขาดตลาดหนัก ทำตลาดบุหรี่กำลังปั่นป่วนทำให้ของขาดตลาดมา 1-2 สัปดาห์แล้ว หลังจากบริษัทบุหรี่และการยาสูบฯแจ้งหยุดส่งของให้ทำให้ช่วงนี้หากร้านใดที่ต้องการบุหรี่มาบุหรี่ขายต้องไปหาซื้อกันเองในราคาแพงกว่าปกติบาที่ซื้อคอตตอน 630-650 บาท จึงนำมาขายปลีกซอง 67-70 บาท อย่างไรก็ตามก็ต้องจับตากันต่อไปว่าบุหรี่ขาดตลาดนานไหม และจะกระทบสิงห์อมควันในระยะยาวหรือไม่

related