svasdssvasds

Facebook แบน Unfollow Everything ขู่ดำเนินคดี

Facebook แบน Unfollow Everything ขู่ดำเนินคดี

ส่วนขยายเบราว์เซอร์ที่เรียกว่า Unfollow Everything ถูกบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook แบน พร้อมขู่จะดำเนินคดี

Facebook แบนส่วนขยายเบราว์เซอร์ที่เรียกว่า Unfollow Everything ที่ได้รับการพัฒนาโดย หลุยส์ บาร์เคลย์ เพื่อให้ผู้ใช้เลิกติดตามทุกคนโดยอัตโนมัติ และกำจัดฟีเจอร์ที่สำคัญที่สุดของ Facebook อย่างฟีดข่าว (Newsfeed) ที่เป็นการโฆษณาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด มากกว่าการติดตามเพื่อน ดังนั้นแม้จะไม่มีมัน ผู้ใช้ยังสามารถเยี่ยมชมโปรไฟล์เพื่อน หรืออื่นๆ ได้ตามปกติ

บาร์เคลย์ กล่าวว่า จุดประสงค์ที่ Unfollow Everything โละ Newsfeed ทิ้งไป คือการอนุญาตให้ผู้ใช้เพลิดเพลินไปกับ Facebook ในรูปแบบที่สมดุลและดีที่สุดตามจุดประสงค์ที่แพลตฟอร์มนี้ถูกสร้างขึ้น มากกว่าการถูกอัลกอริธึมของ Facebook ในปัจจุบันบังคับให้มีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

Facebook ให้รางวัลกับบาร์เคลย์อย่างไร ที่พยายามทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ Toxic น้อยลง

อย่างแรกเลย Facebook กั้นบาร์เคลย์ออกจากแพลตฟอร์มทั้งหมด ทั้ง Facebook และ Instagram ไม่ให้เขาสามารถล็อกอินเข้าบัญชีตัวเองได้ จากนั้นจึงส่งจดหมายพักงานและเลิกจ้าง รวมไปถึงคำขู่ในการดำเนินคดีหากเขาไม่ปิดและลบส่วนขยายเบราว์เซอร์

ท้ายที่สุด บาร์เคลย์ต้องยอมจำนนต่อแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ และบอกเล่าเรื่องราวของเขาผ่าน op-ed for Slate ว่า:

หากมีคนสร้างเครื่องมือที่ทำให้เสพติด Facebook ลดลง เครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกับประโยชน์เชิงบวกของ Facebook มากขึ้น ในขณะที่จำกัดคุณลักษณะเชิงลบ
Facebook จะตอบสนองอย่างไร ?
ผมรู้คำตอบ เพราะผมสร้างเครื่องมือนี้ และ Facebook ก็บีบมันให้ตายคามือ

บาร์เคลย์ เล่าว่า ปัญหาเริ่มต้นขึ้นเมื่อเขาได้รับการติดต่อจากนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเนอชาแตล (University of Neuchâtel) ในสวิตเซอร์แลนด์ ที่ต้องการใช้ส่วนขยายเบราว์เซอร์ในการศึกษาระดับความสุขของผู้ใช้ Facebook หลังใช้ฟีเจอร์ Newsfeed

แต่หลังจากนั้นไม่นาน Facebook ได้ติดต่อเขาพร้อมคำขู่ทางกฎหมาย โดยกล่าวหาว่า เขาละเมิดข้อกำหนดในการให้บริการ และเรียกร้องให้เขา "อย่าสร้างเครื่องมือที่โต้ตอบกับ Facebook หรือบริการอื่นๆ ของ Facebook ในทางใดทางหนึ่งอีกต่อไป"

เหมือนว่าช่วงเวลานี้ จะเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ด้านโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook เมื่อบริษัทประสบกับปัญหารุมเร้าอย่างต่อเนื่อง ข่าวการแบน Unfollow Everything ของ บาร์เคลย์ เกิดขึ้นตามมาติดๆ เมื่อ Facebook ประสบกับวิกฤติในการเปิดโปงเรื่องอื้อฉาวที่อดีตพนักงานออกมายอมรับว่า บริษัทรู้ดีถึงผลกระทบ และการบูลลี่ในกลุ่มเด็กสาววัยรุ่นที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของตนอย่าง Instagram จากการขุดคุ้ยของ Wall Street Journal รวมไปถึงการที่ Facebook , Instagram รวมไปถึง WhatsApp ล่มไปนานถึง 6 ชั่วโมงทั่วโลก แต่คงต้องติดตามต่อไปว่าเรื่องราวของหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีการใช้งานเยอะที่สุดในโลกจะไปสิ้นสุดลงที่ตรงไหน

related