svasdssvasds

ซีรีส์ Squid Game แท้จริงแล้ว สอนอะไรคนดูกันแน่

ซีรีส์ Squid Game แท้จริงแล้ว สอนอะไรคนดูกันแน่

ซีรีส์ Squid Game เรื่องราวของการแข่งขันเกมสุดหฤโหด ที่กำลังเป็นกระแสทอล์กออฟเดอะทาวน์ ซึ่งมีข้อคิดที่น่าสนใจมากมายแฝงอยู่

ดังต่อเนื่องไม่หยุด กับหนังชุดซีรีส์จากเกาหลีใต้ Squid Game จนมีผู้เอาบางช่วงบางตอนมาล้อเลียน ตัดต่อ ทำ มีม เปรียบเทียบ เปรียบเปรย กันในหลากหลายสถานการณ์เยอะเต็มหน้าฟีดไปหมด

ครั้นจะพูดถึง โดยไม่ทำความรู้จักเลยก็ดูเรื่องราวจะขาดหายไปบางส่วน ก่อนจะเข้าไปว่าถึง แง่มุม  บางส่วนที่ได้จากหนังเรื่องนี้ ขอย้อนกลับไปที่เค้าโครงเรื่องกันก่อนดีกว่า

Squid Game เป็นเรื่องราวของผู้ที่ประสบปัญหาทางด้านการเงิน ถูกนำตัวมาอยู่รวมกัน และแข่งขันเกมบางอย่าง เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ามหาศาล แน่นอนเมื่อมีมูลค่าตัวเงินมาเป็นสิ่งล่อใจ กับผู้ที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน การตัดสินใจตอบรับเข้าร่วมเล่นเกมหฤโหด นี้จึงเกิดขึ้นได้ไม่ยาก แต่นั่น เพราะเขาเหล่านั้น ไม่รู้ล่วงหน้าว่าความพ่ายแพ้ในเกมที่จะลงเล่น ต้องจ่ายเดิมพันด้วยชีวิตของตนเอง

Squid Game

บทความที่เกี่ยวข้อง

ในฉากที่ปรากฏ เราจะได้เห็นผู้เข้าร่วมเล่นเกมที่มีจำนวนมากนับร้อยคน ไม่แน่ใจว่าเจตนาผู้เขียนเรื่องนี้ ต้องการสื่อถึงจำนวนผู้คนที่ล้วนประสบปัญหาทางการเงินที่มีมากมายหลายระดับชั้นหรือไม่ แต่ในโลกความเป็นจริง ปัญหาทางการเงิน ก็เกิดขึ้นกับผู้คนในทุกระดับชั้น ความรวย-จน จริงๆ

แม้ว่าการลำดับเรื่อง จะพยายามสอดแทรกบทแห่งการสอบถามความสมัครใจในการลงเล่นเกมกับผู้เข้าแข่งขันก่อนเสมอ แต่ก็พ่ายแพ้ต่ออานุภาพของรางวัลล่อใจ ที่ต้องทำให้ตัดสินใจลงเล่นเกมแห่งชีวิตในที่สุด

Squid Game

เราได้อะไรจากหนังเรื่องนี้ ?

ได้การเลียนแบบความรุนแรงงั้นหรือ ใครคิดแบบนั้นอาจจะถือได้ว่าเป็นความคิดแบบระแวดระวังภัยในยุคเก่า กาลเวลาที่เปลี่ยนไป สร้างการเรียนรู้ให้กับผู้คนอยู่เสมอ แต่ที่ยังหลงเล็ดลอดออกมาเป็นพฤติกรรมเลียนแบบได้นั้น อาจจะต้องเข้าขั้นป่วยจริงๆ ถึงตัดสินใจเลียนแบบความรุนแรงที่ปรากฏในโลกความจริงได้ ไม่ก็ขาดวุฒิภาวะ แต่ดันไม่ได้รับคำแนะนำในการรับชมที่ถูกต้อง ส่วนคนปกติทั่วไป ไม่น่ามีใครแยกแยะผิดถูก ชั่วดี ไม่ออก จนไปถึงขั้นก่ออาชญากรรมร้ายแรง

ดังนั้น พฤติกรรมการลอกเลียนแบบความรุนแรง จากภาพยนตร์เรื่องดัง ไม่น่าใช่สิ่งที่ต้องกังวล เพราะความรุนแรงมันเกิดขึ้นเองเป็นระยะ ในสังคม ในโลกปัจจุบันโดยไม่ต้องมีตัวเร่งอะไรพิเศษอยู่แล้ว เนื่องจากมันเกิดจากความป่วย เกิดจากการขาดวุฒิภาวะในการเสพสื่อ เกิดจากผู้ปกครองที่ขาดระยะที่ใกล้ชิดพอจะแนะนำลูกหลานเอง

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังไม่เห็นใครเอ่ยถึง จากหนังเรื่องนี้คือ ทำอย่างไรให้ตนไม่เป็นหนี้ ใช้ชีวิตอย่างไรให้ไม่เกิดหนี้สินล้นพ้นตัว ไม่พาตัวเองเข้าไปอยู่ในวังวนของปัญหาภาระหนี้สิน อันเป็นต้นเหตุของความวุ่นวายหลายสิ่งที่จะตามมาในชีวิตจริง

หนังเรื่องนี้ Squid Game สอนให้รู้ว่า การไม่มีหนี้ เป็นลาภอันประเสริฐ ไม่แพ้การไม่มีโรค 

ดูหนังแล้วย้อนดูตน ตั้งสติแล้วหาหลักคิดกันเถิด ว่าจะใช้ชีวิตอย่างไร ในยุคที่การแข่งขันสูงแทบทุกวงการ โดยไม่ให้เป็นหนี้สินจนเกินตัว เกินกำลัง...

Squid Game

ภาพจาก FB : Netflix

related