svasdssvasds

อลิตาเลีย Alitalia สายการบินแห่งชาติอิตาลี ยุติ 74 ปี ประวัติศาสตร์ ฝืนไม่ไหว

อลิตาเลีย Alitalia สายการบินแห่งชาติอิตาลี ยุติ 74 ปี ประวัติศาสตร์ ฝืนไม่ไหว

อลิตาเลีย Alitalia สายการบินแห่งชาติอิตาลี ปิดตัวหลังหลังจากดำเนินการสายการบินมา 74 ปี ทุกอย่างกลายเป็นเศษซากแห่งความฝันไปแล้ว เพราะฝืนสู้พิษเศรษฐกิจไม่ไหว

ลาก่อน 74 ปี  "อลิตาเลีย"
.
วันนี้ (15 ตุลาคม) เป็นวันแรกที่ไม่มีสายการบิน "อลิตาเลีย" สายการบินแห่งชาติของอิตาลี ที่ตอนนี้เป็นเพียงเศษซากความหลังไปแล้ว โดย วันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นวันสุดท้ายที่สายการบิน อลิตาเลีย Alitalia ดำเนินการเป็นวันสุดท้าย หลังจากประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักมาเป็นระยะเวลานาน
.
วันนี้ สายการบิน "อลิตาเลีย" ได้เปลี่ยน มาใช้ชื่อ ITA (Italia Trasporto Aereo) ซึ่งรัฐบาลอิตาลีถือครองกิจการ 100% ซึ่งแตกต่างจากเดิมแล้ว หลังจากที่ขาดทุนมานานหลายสิบปี โดยการเปลี่ยนถ่ายกิจการครั้งนี้ ทำให้มีอดีตพนักงานสายการบิน "อลิตาเลีย" ต้องกลายเป็นคนตกงานหลายพันคน โดยยังคงมีพนักงานที่เหลือรอดอยู่และได้ทำงานต่อกับ ITA (Italia Trasporto Aereo) ราวๆ 2,800 คน จากที่ก่อนหน้านี้มีพนักงานอยู่ราวๆ 10,000 คน
.
ไฟลท์แรกของสายการบิน ITA คือเที่ยวบินยามเช้าวันนี้ตามเวลาของอิตาลี โดยเป็นเที่ยวบินจากเมืองมิลานไปยัง บารี่ ทางตอนใต้ของประเทศ ในช่วงเวลา 13.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย)

ลาก่อน 74 ปี  "อลิตาเลีย" สายการบินแห่งชาติของอิตาลี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดกำเนิดสายการบินแห่งชาติอิตาลี
.
หากย้อนอดีตกลับไปในช่วงยุค 1960s สายการบินอลิตาเลีย เป็นสายการบินซึ่งใหญ่ที่สุดในยุโรปเป็นอันดับ 3 รองจากบริติชแอร์เวย์ (British Airways) และ แอร์ฟรานซ์ (Air France) ก่อตั้งเมื่อปี กันยายน 1946 ก่อนจะมีเที่ยวบินแรกในปี 1947 นั่นจึงถือเป็นจุดกำเนิดของสายการบินแห่งนี้
.
แต่วันเวลาผันผ่าน "อลิตาเลีย" สายการบินแห่งชาติของอิตาลี มีปัญหาทางธุรกิจตั้งแต่หลายปีก่อน ก่อนที่เมื่อปี 2017 มีรายงานข่าวว่ารัฐบาลอิตาลีหาผู้สนใจลงทุนเข้ามาบริหาร แต่ไม่สามารถต่อสู้แข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำในขณะที่ต้นทุนของตัวเองยังมีตัวเลขสูง แถมยังต้องเจอวิกฤตโควิด-19 ระบาดอีก จนต้องระงับกิจการไปหลายเดือนและยังมีปัญหากับแรงงานจนกระทั่งต้องโบกมือลาไปในที่สุด

พนักงานสายการบิน อลิตาเลีย Alitalia ทำงานวันสุดท้ายในชื่อเดิมไปแล้ว

 

 อลิตาเลีย คือ แอร์ฟอร์ซวันของโป๊ป
.
ทั้งนี้ จุดที่ทำให้คนทั้งโลกจดจำสายการบิน อลิตาเลีย Alitalia ได้นั้น เป็นเพราะตามภาพข่าวต่างประเทศ เรามักจะเห็น เครื่องบินสายการบินนี้ นำโป๊ป  ผู้นำศาสนาคริสต์  นิกายโรมันคาธอลิก ออกเดินทางที่ในสถานที่ต่างๆ และมักจะถูกเรียกว่า Shepherd One เปรียบเทียบได้ เช่นกับเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน (Air Force One) สำหรับโป๊ป ก็ว่าได้ และเครื่องบิน อลิตาเลีย Alitalia ที่โป๊ปโดยสารจะได้รับหมายเลขที่ AZ4000
.
ณ ตอนนี้ สายการบิน Italia Trasporto Aereo หรือ ITA ที่มีรัฐบาลอิตาลีถือครองแบบสมบูรณ์ ภายหลังการลงทุนของรัฐบาลราว 720 ล้านยูโร แต่ตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่า โป๊ป จะเลือกใช้บริการสายการบิน ITA ต่อไปอีกหรือไม่ ?   แต่ ตอนนี้ คงไม่มีอีกแล้ว ..."อลิตาเลีย"

โป๊ป  ผู้นำศาสนาคริสต์  นิกายโรมันคาธอลิก ใช้ สายการบิน อลิตาเลีย Alitalia

related