svasdssvasds

สบายใจมากๆ ตัวนากออกมานอนอาบแดด บ่งชี้ว่าธรรมชาติเริ่มสมบูรณ์และสงบ

สบายใจมากๆ ตัวนากออกมานอนอาบแดด บ่งชี้ว่าธรรมชาติเริ่มสมบูรณ์และสงบ

ตัวนากคือสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดหนึ่งที่เราควรรักษา วันนี้เราได้เห็นมันออกมานอนเกลือกกลิ้งเล่นอย่างสบายใจ ฉะนั้นอย่าไปรบกวนมันล่ะ แค่ถ่ายรูปก็พอ แม้ว่ามันจะเป็นมิตรขนาดไหน และดูเหมือนว่ามันจะเริ่มขยายครอบครัวแล้วด้วยสิ

เป็นภาพหายากที่เหล่านากจะออกมาให้เห็นในประเทศไทยปัจจุบัน ก่อนหน้านี้เคยมีคนเอามาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงด้วยความน่ารักและขี้อ้อนของมัน แต่เอาจริงๆก็ไม่ควรนำมาเลี้ยง แม้มันจะดูเป็นมิตรขนาดไหน เพราะจำนวนมันลดลงเรื่อยๆจากการรุกล้ำที่อยู่อาศัยของมันและการรบกวนจากมนุษย์ ตอนนี้หากใครพบเห็นขอความกรุณาแค่ถ่ายรูปความน่ารักของมันไว้ก็พอ ไม่ต้องให้อาหาร หรือเข้าไปเล่น เพราะเกรงว่ามันจะหนีไปและจะไม่กลับมาให้เราเห็นอีก ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงขยายครอบครัวด้วย

ไม่ต้องให้อาหารเราก็ได้นุด ถ่ายรูปก็พอ ยิ้มมมม

โดยปกติของอุปนิสัยนาก เป็นสัตว์แห่งพื้นที่ชุ่มน้ำ และเสี่ยงสูญพันธุ์ ชอบอยู่อาศัยตามบึง ทะเลสาบ ลำธาร ป่าชายเลน หรือแม้แต่พื้นที่ทางการเกษตร ในประเทศไทยเรามีนากอยู่อาศัยอยู่ 4 ชนิด คือ

นากเล็กเล็บสั้น (Aonyx cinerea)

นากใหญ่ขนเรียบ (Lutrogale perspicillata)

นากใหญ่ธรรมดา หรือนากยุโรป (Lutra lutra)

นากจมูกขน (Lutra sumatrana)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาหารโปรดของมันคือปลา หอย ปู บางครั้งมันก็ขึ้นมาบนบกเพื่อหาแมลงกินด้วย แต่ก็มีบางชนิดที่สามารถล่าสัตว์ใหญ่ได้ โดยมันจะล่า เป็ด ไก่ นกกระทา หรือกระต่ายได้ด้วย มันจึงเป็นศัตรูตัวฉกาจตัวหนึ่งของเหล่าเกษตรกร พวกมันมักจะอยู่รวมกันเป็นครอบครัวตั้งแต่ 4-12 ตัว ว่ายน้ำเก่ง ชอบหากินตามลำธาร และมักออกหากินเวลากลางคืน ตอนกลางวันขอนอนพักเอาแรงหรือไม่ก็ขอมาอาบแดดเหมือนมนุษย์บ้างแหละ

นากสุดเท่มาแว้ว

ในอดีตมีคนล่านากเพื่อไปทำเสื้อขนสัตว์ โดยเฉพาะในทวีปยุโรป ทำให้นากหลายชนิดเริ่มสูญพันธุ์ เพราะสมัยนั้นเสื้อขนสัตว์ 1 ตัว ใช้นาก 40 ตัวในการทำ จนกระทั่งปี ค.ศ.1975 กองทุนสัตว์ป่าโลก (WWF) ได้เรียกน้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆเลิกค้าหนักนากซะที และก็ได้รับการตอบรับอย่างดี ทำให้สามารถรักษาสายพันธุ์ที่เหลือไว้ได้ และได้รับการคุ้มครองตั้งแต่นั้นเรื่อยมาก แม้ว่าปัจจุบันจะยังมีการล่านากอยู่แต่ก็เป็นส่วนน้อย สถานการณ์ตอนนี้ส่วนใหญ่นากจะพบกับปัญหาการรุกล้ำที่ทำกิน รบกวนการอยู่อาศัยของมันมากกว่า

นากถือเป็นสัตว์ที่ร่าเริงและแสนรู้ เทียบเท่ากับโลมาหรือแมวน้ำ มันสามารถใกล้ชิดกับคนได้ เพราะเคยมีกรณีที่คนนำนากมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงซะเยอะอยู่ช่วงหนึ่ง แต่มีข้อเสียตรงที่มันตัวเหม็นและชอบส่งเสียงดังโวยวาย

ฉะนั้นจะเป็นการดีกว่าที่จะให้มันอาศัยอยู่ตามธรรมชาติต่อไป เพื่อให้มันยังคงดำรงอยู่และสร้างความสมดุลทางธรรมชาติและความน่ารักให้กับเรา

ที่มาข้อมูล ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นครสมุทรปราการ

related