svasdssvasds

สธ. แนะฉีดวัคซีนกระตุ้นแบบเต็มโดส หลังมีการรับฉีดเชื้อตายแบบครึ่งโดส

สธ. แนะฉีดวัคซีนกระตุ้นแบบเต็มโดส หลังมีการรับฉีดเชื้อตายแบบครึ่งโดส

กระทรวงสาธารณสุข แนะ ประชาชนควรฉีดวัคซีนกระตุ้น เข็มที่ 3 แบบเต็มโดส แม้จะมีข้อมูลวิจัยอ้างอิงว่าการฉีดวัคซีนแบบครึ่งโดสจะช่วยให้ภูมิขึ้นกันดีขึ้น แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าภูมิจะอยู่ได้นานเท่าไร หลังราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ฉีดครึ่งโดส 555 บาท

นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกระแสการฉีดวัคซีนแบบครึ่งโดส โดยได้ระบุว่า สำหรับประชาชนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายยังคงแนะนำให้ฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ที่เป็นเทคโนโลยีอื่น เช่น ไวรัลเวคเตอร์ และ mRNA ส่วนข้อมูลที่ว่าฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนเชื้อตายนั้น กระทรวงสาธารณสุข ไม่แนะนำให้ฉีดเข็มที่ 3 ที่เป็นเชื้อตายด้วยกันซ้ำ เนื่องจากกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ต่ำกว่าชนิดไวรัลเวคเตอร์ และ mRNA

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนประชาชนที่ฉีดวัคซีนทางเลือกเชื้อตายอื่นมาแล้วนั้น และต้องการกระตุ้นเข็ม 3 นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ ระบุว่า จะต้องดูระยะเวลาในการฉีดว่าครบกำหนดในการรับวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 3 หรือไม่ เช่น ผ่านมาแล้ว 3-6 เดือน ส่วนที่กระตุ้นด้วย mRNA ครึ่งโดส หรือ 50 ไมโครกรัม แม้จะมีงานวิจัยออกมาระบุว่า ครึ่งน่าจะเพียงพอในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน แต่ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าภูมิคุ้มกันนั้นจะอยู่ได้นานเท่าไร คณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันฯ จึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนเต็มโดสคือ 100 ไมโครกรัม

ขณะเดียวกัน นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ ได้กล่าวว่า "ปลายปี 2564 นี้ ประเทศไทยจะฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 1 ได้ถึง 85% ส่วนสิ้นเดือน ต.ค. 64 นี้ จะกระจายวัคซีนซิโนแวคได้ครบ เพื่อฉีดกระตุ้นสูตรไขว้ SV-AZ (ซิโนแวค-แอสตร้าเซเนก้า) ส่วนในเดือน พ.ย. 64 จะเริ่มขึ้นสูตรใหม่ AZ-PZ (แอสตร้าเซเนก้า-ไฟเซอร์)"

related