svasdssvasds

เฟซบุ๊ก จ่อรีแบรนด์ตัวเอง ผันตัวสู่โลกแห่ง Metaverse แล้ว

เฟซบุ๊ก จ่อรีแบรนด์ตัวเอง ผันตัวสู่โลกแห่ง Metaverse แล้ว

เฟซบุ๊กเตรียมรีแบรนด์ ปรับภาพลักษณ์รองรับการก้าวสู่โลกแห่ง Metaverse หรือ โลกเสมือน เปิดทางย้ายผู้คนขึ้นไปใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ

ตื่นเต้นไปทั้งวงการโลกออนไลน์อีกครั้ง เมื่อมีข่าวแว่วว่าเฟซบุ๊กจะเปลี่ยนชื่อ รีแบรนด์ ปรับโฉม ตนเองใหม่ โดยรายงานข่าวระบุว่า โครงสร้างใหม่นี้ เฟซบุ๊ก อาจสร้างบริษัทแม่ขึ้นมาใหม่ แล้วดึงเอา เฟซบุ๊กเข้าไปเป็นบริษัทลูกในเครืออีกที การดำเนินการดังกล่าวคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ อันเป็นช่วงเวลาการประชุมประจำปีของเฟซบุ๊ก

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวบ่งบอกอะไร?

หากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นจริงตามข่าวลือที่ว่า นั่นหมายความว่า เลเวลของเฟซบุ๊ก จะลดลงไปเทียบเท่ากับ อินสตาแกรม หรือ วอทชแอพ ซึ่งปัจจุบันคือ สาขาเครือข่าย ในการให้บริการของเฟซบุ๊ก การเปลี่ยนแปลงลักษณะดังกล่าวนั้น หลายคนมองว่าเป็นการเปลี่ยนผ่านเพื่อรองรับทิศทางการขับเคลื่อนองค์กรที่จะก้าวเข้าสู่โลกเสมือนนั่นเอง

โลกเสมือนคืออะไร?

เฟซบุ๊กเคยมีแนวคิดในการสร้างโลกเสมือนขึ้นมาก่อนหน้านี้ และได้เริ่มทดลองในการลงทุนไปกับโอคุลัส Oculus ในการเปิดตัวอุปกรณ์ VR ที่โฆษณาว่าการใช้ชีวิตของผู้คนสามารถย้ายตนเองขึ้นมาอยู่ในโลกเสมือนได้ คิดไกลไปกว่าแค่การประชุมผ่านร่างอวตารในโลกเสมือน นี่ยังไม่นับรวมการพัฒนาที่ร่วมมือกับแว่นตายี่ห้อดัง เรย์แบน ให้กำเนิดแว่นอัฉริยะ ที่สามารถรับสาย ถ่ายภาพ หรือฟังเพลงได้

 Oculus โปรเจคการก้าวสู่โลกเสมือนของเฟซบุ๊ก

Mark Zuckerberg เตรียมรีแบรนด์เฟซบุ๊ก

ทั้งหมดที่ว่ามาคือการปูทางสู่โลกแห่ง Metaverse 

Metaverse คือการขยายภาพของโลกแห่ง VR ให้มีความกว้างใหญ่ไพศาลมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมที่จะรองรับการเปลี่ยนผ่าน นำพาผู้คนขึ้นไปใช้ชีวิตบนโลกเสมือนที่กว้างใหญ่ ความคิดดังกล่าว Mark Zuckerberg เองเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า "ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เฟซบุ๊ก จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ ต่อไปเมื่อผู้คนมองมาที่ เฟซบุ๊ก “เราจะไม่ใช่แค่บริษัทโซเชียลมีเดีย แต่เราจะเป็นบริษัท Metaverse” นี่อาจเป็นเหตุผลที่เฟซบุ๊กต้องลดเลเวลความเป็นโซเชี่ยลมีเดียของตนเองลงเพื่อรีแบรนด์ตัวเองใหม่ให้ตอบรับความเป็น Metaverse ที่กำลังจะก้าวไปนั่นเอง ประกอบกับข่าวการเปิดรับสมัครงานเพิ่มอีกกว่า 10,000 ตำแหน่ง นั่นก็เพื่อสร้างทีมในการพัฒนา Metaverse และดูแลโครงการ Metaverse อย่างจริงจังนั่นเอง

Mark Zuckerberg เตรียมรีแบรนด์เฟซบุ๊ก

เทคโนโลยีก้าวไปไวกว่าที่คิด คงต้องติดตามรอชมความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงของมนุษยชาติเลยก็เป็นได้ 

ภาพจาก  Mark Zuckerberg

related