svasdssvasds

สหภาพยุโรปออกเงินช่วยประชาชนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ทำยอดขายไตรมาสที่ 3 พุ่ง

สหภาพยุโรปออกเงินช่วยประชาชนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ทำยอดขายไตรมาสที่ 3 พุ่ง

กว่า 1 ใน ของยอดขายรถยนต์ไตรมาส 3 ปีนี้ของยุโรปเป็นยอดขายของรถยนต์ไฟฟ้าและกำลังทะยานสูงขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงยอดตกต่ำลง

สหภาพยุโรปออกเงินช่วยประชาชนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าทำให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าไตรมาส 3 พุ่งสูงขึ้น จากข้อมูลการขายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เผยแพร่โดยองค์กรการค้าแห่งสหภาพยุโรป กว่า 1 ใน 5 ของยอดขายรถในยุโรปไตรมาสที่ 3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าและยอดขายกำลังทะยานขึ้น ในขณะที่รถยนต์เชื้อเพลิงฟอสซิลยอดตกต่ำลง

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์หรือ ACEA ซึ่งเป็นตัวแทนของรถยุโรปรายใหญ่ ทั้งรถยนต์ รถบรรทุก รถตู้และรถบัส สมาคมกล่าวว่าตัวแบตเตอรี่ไฟฟ้าและปลั๊กไฮบริดมียอดขายทั่วสหภาพยุโรปคิดเป็น 19% ของยอดขายทั้งหมด

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่พุ่งขึ้นเกือบ 57% ซึ่งตีประมาณ 212,000 คัน ในขณะรุ่นเสียบปลั๊กชาร์จแบบไฮบริดเพิ่มขึ้นเกือบ43% เท่ากับรถยนต์ 197,000 คัน แม้ว่าจะเป็นการเติบโตที่ช้ากว่าปี 2020 ที่ยอดขายพุ่งขึ้นเป็น 3 เท่า

แต่เมื่อเทียบกับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันที่ลดลงถึง 35% ของผู้ค้ารายใหญ่ และคิดเป็น 40% ของยอดขายโดยรวม และ 50% สำหรับไตรมาสดังกล่าว ไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมารถยนต์ดีเซลทำยอดขายได้มากกว่า 50% ในสหภาพยุโรปแต่ก็ไม่สามารถเทียบได้กับยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในไตรมาส 3 นี้

สหภาพยุโรปออกมาตรการชัด สนับสนุนประชาชนใช้รถยนต์ไฟฟ้ารวมไปถึงในเบอร์ลินที่มีการรณรงค์ห้ามใช้รถยนต์และเปลี่ยนไปเพิ่มพื้นที่สาธารณะแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ผลิตและผู้บริโภคจะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลในการออกรถยนต์ไฟฟ้าสักคัน เพื่อบรรลุเป้าหมายในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่กำหนดไว้ นอกจากนี้คณะกรรมการสหภาพยุโรปยังได้เสนอการรณรงค์การห้ามใช้รถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในปี 2035 โดยมีเป้าหมายเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงจากรถยนต์ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด ตามมาตรการเป้าหมาย Zero emission หรือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ เพื่อต่อสู้กับโลกร้อนและเข้าร่วมมาตรการของ COP26 สามารถอ่านเรื่องการแบนการใช้รถในสหภาพยุโปได้ที่ อากาศสะอาดอยู่ไม่ไกล เบอร์ลินผุดไอเดียถนนปลอดรถยนต์ เพื่อสิ่งแวดล้อม

เป้าหมายเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าในไทย จากการประชุม GCNT Forum นั้น ได้มีการหารือในการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น แต่ยังคงบอกเรื่องจำนวนของภาษีนำเข้าและค่าส่วนต่างที่คนไทยต้องจ่าย แต่มีเป้าในการเพิ่มสเตชันไฟฟ้ากว่า 100 แห่งทั่วประเทศและจะสนับสนุนให้คนหันไปใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ต้องติดตามกันว่าประเทศไทยมีแผนจะลดหย่อนภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าหรือไม่ หากลดลงจะเหลือเท่าไหร่ เพราะผู้เขียนมองว่าหากราคาของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นที่น่าพอใจและถึงมือประชาชนได้ง่ายขึ้นจะส่งผลต่อการชักจูงใจให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างง่ายดายมากขึ้น และจะสามารถนำประเทศไปสู่ Zero emission ได้ด้วย

ที่มาข้อมูล REUTERS

related