svasdssvasds

เอ๊าะ กีรติ โอดเจอพิษโควิด-19 ทำเป็นหนี้เกือบ 10 ล้าน จนเคยคิดสั้น

เอ๊าะ กีรติ โอดเจอพิษโควิด-19 ทำเป็นหนี้เกือบ 10 ล้าน จนเคยคิดสั้น

"เอ๊าะ กีรติ" พิธีกรชื่อดัง เจอโควิดพ่นพิษ เป็นหนี้เกือบ 10 ล้าน รายได้เป็นศูนย์แต่รายจ่ายเท่าเดิม บอกประคองบริษัททัวร์-ลูกน้องมา 2 ปีแล้ว ยอมรับเคยคิดสั้นฆ่าตัวตาย

สถานการณ์โควิด-19 ยังคงสร้างความเสียหายให้แก่ประชาชนทุกหย่อมหญ้า รวมถึงคนในวงการบันเทิงเองก็ได้รับผลกระทบ ไม่มีงาน รายได้หดหาย บางรายต้องจำใจบอกลาพนักงาน ปิดกิจการเซ่นพิษโควิด

เช่นเดียวกับ "เอ๊าะ กีรติ" พิธีกรและนักแสดงมากความสามารถ ที่ล่าสุดได้มาเปิดใจผ่านทางรายการ "คุยแซ่บ SHOW" เป็นอีกคนที่เจอวิกฤตโควิด-19 เล่นงาน ทำบริษัททัวร์ขาดทุนยับ มีหนี้เกือบ 10 ล้านบาท จนเครียดหนักเคยคิดอยากฆ่าตัวตายมาแล้ว

"ตั้งแต่เริ่มโควิดทุกอย่างเป็นศูนย์หมดเลย รายรับเป็นศูนย์ แต่รายได้เป็นศูนย์ แต่รายจ่ายเท่าเดิม ประคองอยู่อย่างนี้มา 2 ปีแล้ว รายจ่ายต่อเดือน เฉลี่ยนะอยู่ที่ 3 แสนกว่าบาท มันมีเรื่องค่าออฟฟิศ มีค่าพนักงาน ทุกอย่างมันเหมือนเดิม ผมไม่ให้พนักงานออก ก่อนโควิดเป็นยังไงทุกวันนี้เป็นอย่างนั้น"

ทำไมถึงไม่ยอมปลดพนักงาน?

"คือ ณ วันนั้นเราไม่รู้ว่าอันนี้มันคืออะไร โควิดเป็นยังไงเราไม่รู้จัก เราก็เริ่มค่อยๆ แก้ อยากจะรักษาพนักงานไว้ เพราะเราไม่รู้ว่าโควิดมันจะยาวขนาดนี้ ก็รักษาพนักงานไว้ก่อน เพราะวันนึงที่มันพร้อมลูกค้าก็พร้อมจะบิน ต้องเล่าก่อนว่าก่อนโควิด งานเรามันแน่นจัด แล้ววันที่เกิดโควิดลูกค้าก็ยังอยู่เหมือนเดิม แต่เราบอกว่าพี่อย่าบินเลย มันไม่ปลอดภัย ทีนี้เราก็รู้แล้วเรามีลูกค้า ถ้าบินได้เราจะบินทันที"

ถ้าโควิดมันไปถึงธันวาคม เราจะปิดบริษัท?

"คิดไว้อย่างนั้น ตอนแรกคำพูดนี้คิดมาตั้งแต่ปีที่หนึ่ง ที่เริ่มโควิดมันยาวกว่าที่เราคิดมากเลย เดี๋ยวปิด เดี๋ยวเปิด เราเองก็ไม่กล้าไป เพราะไปเสร็จมันกักตัว 14 วัน"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

จากคนไม่มีหนี้ กลายเป็นหนี้?

"ประมาณ 8 ล้านกว่า เกือบ 10 ล้าน คือหนี้เรามีอยู่แล้วจากที่เราสร้างซื้อตึก ซื้อบ้าน ซื้อที่ดิน ซื้ออะไรไว้ แต่นี่มันคือหนี้ของการทำธุรกิจ"

8 ล้านที่เป็นหนี้มันมาจากไหนบ้าง?

"มาจากการเช่าตึก เรื่องของตึกที่เราจะต้องผ่อนแบงก์อยู่ตลอดเวลา ห้าวไง อยากมีออฟฟิศ ซื้อตึกเลยผ่อนมา 10 ปี ส่วนค่าใช้จ่ายพวกค่าน้ำ ค่าไฟ ค่านู่นนี่นั่น เงินเดือนพนักงานทั้งหมด ก็ยังเป็นเหมือนเดิม แต่มันน้อยลง รายรับมันไม่เข้า ที่นี้เราทำยังไง เงินส่วนตัวเราก็ออกไปประมาณนึงแล้ว แล้วก็มีกู้ธนาคารมาอีกนิดนึง มันทำให้โควิด 2 ปีล่อไปเกือบ 10 ล้าน"

เคยคิดจะฆ่าตัวตาย เพราะเรื่องเป็นหนี้?

"จริง คือมันคิด ทำไงดี แต่ละวันมันมีปัญหาตลอด เหมือนคนเอามีดมาแทง นั่งอยู่เฉยๆ โอเคเรื่องนี้แก้เสร็จ แก้เรื่องนี้อีก ต้องหาเงินอีก เงินหาไม่ได้เลย ทำยังไงดี คือคิดตลอดเลย แต่ไม่มีเวลาฆ่าตัวตาย จนเราลืมไปแล้วว่าเราเคยคิดฆ่าตัวตาย เพราะมันเป็นอารมณ์ชั่ววูบ"

"ท้ายสุดมนุษย์พอมันอยู่กับปัญหานานๆ แก้ปัญหาทุกวัน แก้ไปเรื่อยๆ เราเหมือนได้รับวัคซีน ตัวเราก็เหมือนเก่งขึ้นเรื่อยๆ สมมติถ้าเราเจอแบบนี้อีกทีเราก็รู้แล้วว่าจะทำยังไง"

เอ๊าะ กีรติ โอดเจอพิษโควิด-19 ทำเป็นหนี้เกือบ 10 ล้าน จนเคยคิดสั้น

เอ๊าะ กีรติ โอดเจอพิษโควิด-19 ทำเป็นหนี้เกือบ 10 ล้าน จนเคยคิดสั้น

เอ๊าะ กีรติ โอดเจอพิษโควิด-19 ทำเป็นหนี้เกือบ 10 ล้าน จนเคยคิดสั้น

related