svasdssvasds

"พระมหาไพรวัลย์" แจงดราม่าเสียน้ำตากลางไลฟ์สด ยันไม่เกี่ยวกับยศตำแหน่ง

"พระมหาไพรวัลย์" แจงดราม่าเสียน้ำตากลางไลฟ์สด ยันไม่เกี่ยวกับยศตำแหน่ง

"พระมหาไพรวัลย์" โพสต์แจงกรณีร้องไห้ในไลฟ์ระบุไม่ใช่เรื่องยศตำแหน่ง ติงใครมองวงการสงฆ์เป็นแค่เรื่องยศตำแหน่งสะท้อนความตื้นเขินทางปัญญา

 จากกรณีที่ พระมหาไพรวัลย์ กลายเป็นกระแสร้อนแรงในโลกโซเชียลอีกครั้งหลังจากที่ร้องไห้กลางไลฟ์สด พร้อมกล่าวว่าจะสึก หากรักษาการเจ้าอาวาสวัดสร้อยทองไม่ได้รับตำแหน่งเจ้าอาวาส จากกกรณีดังกล่าวส่งให้มีทั้งสื่อหลายสำนัก รวมทั้งชาวโซเชียลออกมาพูดถึงอย่างมาก 

 ล่าสุด พระมหาไพรวัลย์ ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ โดยได้ระบุข้อความ ว่า 

 อาตมาไม่รู้ว่าเป็นบทความของใครนะ แต่อาตมาขออนุญาตแลกเปลี่ยน ประเด็นแรก คืออาตมาไม่ได้ร่ำไห้เพราะผิดหวังเสียใจเรื่องยศตำแหน่ง 

ใครก็ตามที่พูดแบบนี้แสดงว่า แม้แต่ความอดทนที่จะนั่งฟังไลฟ์สดที่เป็นประเด็นของอาตมาจนจบ ก็ยังทำไม่ได้เลย 

เมื่อฟังไม่จบ ก็เป็นแบบที่เห็น คือนั่งเทียนเขียนวิจารณ์ไปเอง ทั้งๆ ที่ข้อเท็จจริงเป็นอย่างคนละเรื่องกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "พระมหาไพรวัลย์" ร่ำไห้ ประกาศเตรียมสึก ทวงความเป็นธรรมให้พระราชปัญญาสุธี

• เฉียบ "พระมหาไพรวัลย์" ลั่นสวดมนต์บทไหนก็ไม่ช่วยไล่พายุ

• พระมหาไพรวัลย์ เผย ตั้งแต่รู้จักกันมาพึ่งเคยเห็นน้ำตา "หมอปลา"ครั้งแรก

 พระมหาไพรวัลย์ ประเด็นที่สอง ใครก็ตามที่มองเรื่องยศตำแหน่งในวงการคณะสงฆ์เป็นแค่เรื่องยศตำแหน่ง คนๆ นั้นสะท้อนความตื้นเขินของตัวเองที่มีต่อความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการปกครองคณะสงฆ์เป็นอย่างมาก

 ที่อาตมากล่าวเช่นนี้ เพราะยศตำแหน่งในทางคณะสงฆ์มันมิใช่เพียงแค่ยศตำแหน่ง มันไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่มันผูกพันกับอำนาจในการปกครอง อำนาจในการให้คุณและให้โทษกับผู้ที่อยู่ใต้อาณัติของยศตำแหน่งนั้นๆ อย่างแยกไม่ออก

พระมหาไพรวัลย์ ที่สำคัญที่สุด แม้เพียงตำแหน่งในฐานะของเจ้าอาวาส หากมิได้พระภิกษุผู้ที่เป็นรัตตัญญู หรือมีพรหมวิหารธรรมอย่างมากพอในการจัดการดูแล ไม่ได้ผู้ซึ่งมีที่มาที่ชอบธรรมหรือเป็นที่ยอมรับนับถือของสังฆะทั้งหมดในอาราม

 พระภิกษุผู้นั้น ถึงที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นสมภาร ย่อมจะตกอยู่ภายใต้ภยาคติ หรือไม่ก็ลุแก่อำนาจอย่างง่ายๆ ย่อมจะใช้อำนาจนั้น รังแกพระลูกวัดไม่ในทางใดก็ทางหนึ่งก็ได้ ถึงที่ผิดน้อยก็อาจให้ผิดมาก หรือถึงที่ไม่ชอบพอก็อาจไล่พ้นไปจากอาราม  เรื่องเหล่านี้มีปรากฎให้เห็นอยู่มากแต่เก่าก่อนทีเดียว

อาตมาดีใจที่ชาวพุทธในสังคมไทยส่วนใหญ่ เข้าใจหลักธรรมของพระพุทธศาสนากันอย่างลึกซึ้งดีเหลือเกิน แต่อาตมาเศร้าใจอย่างหนึ่ง เศร้าใจที่คนพุทธจำนวนไม่น้อยไร้เดียงสาต่อหลักการปกครองในพระราชบัญญัติแห่งคณะสงฆ์ไทย

related