svasdssvasds

หมอโอภาส แจงชุดตรวจ ATK ร.ร.นิคมคำสร้อยพิทยาสรรค์ อาจเก็บไม่ดี

หมอโอภาส แจงชุดตรวจ ATK ร.ร.นิคมคำสร้อยพิทยาสรรค์ อาจเก็บไม่ดี

หมอโอภาส แจงกรณีชุดตรวจ ATK ร.ร.นิคมคำสร้อยพิทยาสรรค์ ชี้มีหลายยี่ห้อและโรงเรียนจัดหามาเอง ส่วนผลตรวจที่ออกมาแตกต่างจะมีการตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งอาจเกิดจากการเก็บไม่ดี หรือตรวจไม่ถูกวิธี

จากกรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ที่ ร.ร.นิคมคำสร้อยพิทยาสรรค์ จังหวัดมุกดาหารหาร มีผู้ติดเชื้อหลายราย ผลตรวจด้วย ATK ครั้งแรก กระทั่งผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ (PCR )ไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด รวมทั้งครู นักเรียน 17 คน 

ล่าสุด นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวชี้แจง กรณีใช้อุปกรณ์ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ ATK กับครูและนักเรียน โรงเรียนนิคมคำสร้อยพิทยาสรรค์ จ.มุกดาหาร พบครูมีผลบวก 14 ราย และสุ่มตรวจนักเรียนพบ 3 ราย รวมเป็น 17 ราย และต่อมาผลการตรวจหาเชื้อจากห้องปฏิบัติการ ยืนยันไม่พบเชื้อโควิด-19 ทุกราย จนนำมาสู่การตั้งคำถามและวิพากษ์วิจารณ์ถึงยี่ห้อของชุดตรวจ ATK ว่ายี่ห้ออะไร มีประสิทธิภาพหรือไม่ โดยนายแพทย์โอภาส ระบุว่า ชุดตรวจ ATK ที่ใช้ในการตรวจคัดกรองเชิงรุกมีหลายยี่ห้อ ซึ่งกรณีที่พบว่ามีผลบวก 87 ราย เป็น ATK ที่โรงเรียนจัดหา ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียด ส่วนผลที่แตกต่างจะมีการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่งว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ซึ่งอาจเกิดจากการเก็บดูแลไม่ดี หรือตรวจไม่ถูกวิธี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้าน น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้วพบว่า ครูและนักเรียนบางส่วนที่ตรวจพบผลเป็นบวกจากการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK เมื่อตรวจด้วยวิธี RT-PCR ซ้ำอีกครั้ง ทางสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร แจ้งผลตรวจยืนยันของโรงเรียนดังกล่าวว่าตรวจแล้วผลเป็นลบทุกราย ทั้งนี้นักเรียนกว่า 1,000 คน และนักเรียนที่พักรอที่โรงพยาบาลสนามทุกคนได้ทยอยกลับบ้านหมดแล้ว และให้เฝ้าระวังและสังเกตอาการอยู่ที่บ้าน โดยในวันที่ 5-11 พ.ย.นี้โรงเรียนจะจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์

related