svasdssvasds

สวยมาก! "อ่าวมาหยา" หลังธรรมชาติฟื้นตัว ดีเดย์เปิด 1 ม.ค.

สวยมาก! "อ่าวมาหยา" หลังธรรมชาติฟื้นตัว ดีเดย์เปิด 1 ม.ค.

กรมอุทยานฯ เตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวไปเยือน "อ่าวมาหยา" อีกครั้ง หลังปิดมานานกว่า 3 ปี เพื่อให้ธรรมชาติได้พักฟื้น รอบนี้จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และขีดรัศมีพื้นที่เล่นน้ำด้วย

อ่าวมาหยา เกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เวิ้งอ่าวขนาดเล็กรูปพระจันทร์เสี้ยวที่โอบล้อมด้วยเขาหินปูน น้ำทะเลสีเขียวมรกตใสแจ๋ว จนมองเห็นพื้นทราย โอบล้อมด้วยเขาหินปูน หาดทรายขาวสะอาด ทรายละเอียด สวยงามนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลกพากันมาเยือน

 ด้วยความที่ทรัพยากรธรรมชาติเริ่มเสื่อมโทรม โดยเฉพาะปะการัง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อ่าวมาหยา จึงปิดให้บริการท่องเที่ยวมาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 เป็นต้นมา เพื่อให้ธรรมชาติ ระบบนิเวศทั้งบนฝั่งและใต้ทะเลได้ฟื้นฟู  หลังจากพบว่า ระบบนิเวศเสียหายอย่างหนัก ทั้งปะการังเสียหาย พื้นทรายบริเวณชายหาดทรุดตัว จากกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวมาเป็นระยะเวลานาน

ขอบคุณภาพ : องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• การระบายน้ำท่วมลงอ่าวไทย มีผลกระทบต่อปะการังหรือไม่?

• ปิดอ่าวมาหยา - อ่าวโล๊ะซามะ ต่ออีก 2ปี ฟื้นฟูระบบนิเวศน์ 

• ปิดอ่าวมาหยา 7เดือน "ปูลม" กลับอาศัยชายหาดแล้ว - ทะเลพังงา "ฉลามวาฬ" 3ตัวโผล่

 ในระหว่างการปิดอ่าวมาหยา เจ้าหน้าที่ได้เพาะปลูกปะการังใหม่ ประมาณกว่า 10 ไร่  มีการปลูกพันธ์ไม้ป่าพื้นถิ่นเดิมบริเวณบนฝั่งชายหาด เพื่อช่วยยึดหน้าดินป้องกันการพังทลายของเนินทรายหน้าหาด ติดตามการกัดเซาะชายหาดต่อเนื่อง จนกระทั่งธรรมชาติเริ่มฟื้นตัวกลับมาสมบูรณ์ขึ้น พร้อมรองรับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่สนใจเดินทางมาสัมผัสความสวยงามของอ่าวมาหยา ที่จะเดินทางมาในอนาคต

ขอบคุณภาพ : องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่

 ล่าสุดในช่วงการประชุมครม.สัญจร นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่อ่าวมาหยา พบว่าธรรมชาติเริ่มกลับมาอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และอยู่ในช่วงการปรับปรุงท่าเทียบเรือและกำหนดแนวเขตสำหรับลงเล่นน้ำ เพื่อให้การท่องเที่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากร สามารถพัฒนาควบคู่ไปด้วยกันได้ คาดว่าจะสามารถเปิดอ่าวมาหยาได้ในวันที่ 1 มกราคม นี้

 

 เรือที่จะเดินทางมายังอ่าวมาหยา ไม่อนุญาตให้เรือเข้ามาจอดด้านหน้า จะให้เรือเข้าจอดด้านหลังหาด บริเวณอ่าวโล๊ะซาม๊ะ ซึ่งทางอุทยานฯ ได้ทำท่าเทียบเรือสปีดโบ๊ทเอาไว้ให้แล้ว โดยจะจอดได้ประมาณ 8 ลำ นอกจากนี้นักท่องเที่ยว จะมีช่วงเวลาท่องเที่ยวประมาณ 1 ชั่วโมง ที่สำคัญการลงเล่นน้ำในบริเวณอ่าวมาหยา จะกำหนดไว้ประมาณ 50 เมตร และลึกประมาณระดับเอว เนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติฯ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เพาะเลี้ยงปะการังไว้ ซึ่งจากการเพาะเลี้ยงจะเห็นว่าปะการังเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ใน 1 ปีที่ผ่านมาปะการังจะงอกขึ้นมา ประมาณ 2 เซนติเมตร 

 เพื่อความสวยงามอย่างยั่งยืนของทรัพยากรของธรรมชาติของอ่าวมาหยา ทางอุทยานฯ จะเปิดท่องเที่ยวตั้งแต่เวลา 10.00 - 16.00 น.จะจำกัดปริมาณนักท่องเที่ยว รอบละ 300 คน ทั้งนี้เพื่อความสวยงามอย่างยั่งยืนของทรัพยากรของธรรมชาติ

 

related