svasdssvasds

อินเดียสั่งปิด ร.ร. คนทำงานจากบ้าน : มลพิษทางอากาศเลวร้าย อันตรายต่อชีวิต

อินเดียสั่งปิด ร.ร. คนทำงานจากบ้าน : มลพิษทางอากาศเลวร้าย อันตรายต่อชีวิต

ทางการอินเดีย ประกาศปิดโรงเรียนและวิทยาลัยทั้งหมดในกรุงเดลี อย่างไม่มีกำหนดในพื้นที่ ซึ่งรวมถึงเมืองหลวงอย่างกรุงนิวเดลีของอินเดีย เนื่องจากระดับมลพิษทางอากาศเลวร้ายลง จนเป็นอันตรายต่อชีวิต และยังมีคำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้างไปจนถึงวันที่ 21 พ.ย. ด้วย

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทางการเดลี ในอินเดีย ประกาศปิดโรงเรียนและวิทยาลัยทั้งหมดอย่างไม่มีกำหนดในพื้นที่ ซึ่งรวมถึงเมืองหลวงอย่างกรุงนิวเดลีของอินเดีย ในวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เนื่องจากระดับมลพิษทางอากาศเลวร้ายลง และเป็นอันตรายต่อชีวิตผู้คนอินเดียแล้ว และยังมีคำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้างไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน 
.
อย่างไรก็ตาม คำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้าง และคำสั่งปิดโรงงานต่างๆ ยังมียกเว้นไว้ให้ กับ โครงการสร้างระบบคมนาคมหรือโครงการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันภัย ที่ยังสามารถดำเนินการได้ต่อไป ท่ามกลางภาวะมลพิษทางอากาศ  นอกจากนี้ก็ยังมี โรงงานไฟฟ้าถ่านหิน 5 แห่ง จากทั้งหมด 11 แห่ง ที่ยังอนุญาตให้ดำเนินการต่อไปได้ ในเวลานี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ ทางการอินเดีย ยังห้ามรถบรรทุก จากรัฐใกล้เคียง อาทิ ปัญจาบ หรยาณา อุตตรประเทศ และราชาสถาน เข้ากรุงนิวเดลี ยกเว้นรถบรรทุกที่ขนสินค้าจนถึงวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน โดยทางการอินเดีย มีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนด้วยฉีดน้ำลดหมอกควันพิษอย่างน้อย 3 ครั้งต่อวัน
.
ปัจจัย ที่ทำให้กรุงนิวเดลี เผชิญกับมลพิษทางอากาศยาวนานขนาดนี้ นับตั้งแต่เทศกาลดิวาลี ซึ่งปีนี้จัดในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน  เพราะมีทั้งการเผาในโรงงานอุตสาหกรรม การเผาตอซังข้าว การจุดประทัดในเทศกาล ฝุ่นจากทะเลทราย และอื่น ๆ จนทำให้นิวเดลี ได้ชื่อว่าเมืองหลวงที่เป็นมลพิษมากที่สุดในโลก

ทั้งนี้  ค่าดัชนีคุณภาพอากาศโดยรวม หรือ AQI แบ่งออกเป็น 6 ระดับ ได้แก่ 
ระดับดี (0-50)
ระดับพอใช้ (51-100)
ระดับปานกลาง (101-200)
ระดับแย่ (201-300) 
ระดับแย่มาก (301-400) 
และระดับรุนแรง (401-500)
.
ก่อนหน้านี้ ศาลสูงสุดอินเดียถึงกับเตือนให้รัฐบาลกลางและรัฐต่าง ๆ ดำเนินมาตรการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหา
.
ด้านคณะกรรมการจัดการคุณภาพอากาศของเดลีระบุว่าได้สั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐอย่างน้อย 50% ทำงานจากบ้านและแนะนำให้บริษัทเอกชนทำตามนโยบายนี้ด้วย โดย ล่าสุดดัชนีคุณภาพอากาศ (เอคิวไอ) ของนครเดลีอยู่ที่ 369 ซึ่งถือเป็นระดับอันตรายต่อชีวิตเป็นอย่างยิ่ง และวันอังคารที่ 16 พ.ย. มีบางจุดในนิวเดลีที่ จากปัญหาต่างๆ ทั้งหลาย ทั้งค่า P.M 2.5 ผสมโรงด้วย ทำให้ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (เอคิวไอ) สูงมากกว่า 400 แล้ว

related