svasdssvasds

ป่าอเมซอน สูญเสียพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น 22% ในรอบปี เป็นสถิติสูงสุดในรอบ 15 ปี

ป่าอเมซอน สูญเสียพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น 22% ในรอบปี เป็นสถิติสูงสุดในรอบ 15 ปี

ศูนย์วิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิล INPE เผยข้อมูลอันน่าตกใจ เมื่อป่าอเมซอน ได้สูญเสียพื้นที่ไปอย่างน้อย 13,235 ตารางกิโลเมตร ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่เยอะมาก (มากกว่าพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ทั้งจังหวัด) เพราะนั่นเป็นการสูญเสีย เพิ่มขึ้น 22% จากสถิติในรอบ 1 ปีก่อนหน้านั้น

 ศูนย์วิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิล  (INPE หรือ Instituto Nacional de Pesquisas Espaciais ) เผยแพร่รายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา  โดยข้อมูลระบุว่าระหว่าง เดือนส.ค. 2020 จนถึงเดือนก.ค. 2021  ป่าอเมซอนซึ่งมีอาณาบริเวณครอบคลุมประเทศบราซิลมากที่สุด ได้สูญเสียพื้นที่ไปอย่างน้อย 13,235 ตารางกิโลเมตร ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่น่าตกใจ เพราะเป็นการสูญเสีย เพิ่มขึ้น 22% จากสถิติในรอบ 1 ปีก่อนหน้านั้น .
.
หากจินตนาการไม่ออกว่า 13,235 ตารางกิโลเมตร มีขนาดใหญ่กว้างขวางมากมายแค่ไหน ให้ลองนึกถึงจังหวัดเพชรบูรณ์ ของประเทศไทย ทั้งจังหวัด ที่มีขนาด 12,668.4 ตร.กม. ก็ยังไม่เทียบเท่ากับพื้นป่าอเมซอนที่เสียไปในปีล่าสุด      

และการสูญเสียพื้นป่าอเมซอนครั้งนี้ ยังนับเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 15  ปี นับตั้งแต่ INPE  บันทึกสถิติการตัดไม้ทำลายป่าที่เกิดขึ้นกับผืนป่าอเมซอน 14,286 ตารางกิโลเมตร ในช่วงเวลาเดียวกันระหว่างปี 2005-2006 (เกือบๆเท่าพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีที่มีขนาด ราวๆ 15,700 ตร.กม.)  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รายงานของ ศูนย์วิจัยอวกาศแห่งชาติของบราซิล  (INPE ) ยังระบุด้วยอีกว่า เดือนต.ค.ปีนี้ เป็นเดือนที่สถิติการทำงานป่าอเมซอนสูงสุด ในบรรดา เดือนต.ค.ที่ผ่านมา นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูล เมื่อปี 2000 โดยความเสียหายเทียบเท่าพื้นที่ครึ่งหนึ่งของรัฐ รีโอเดจาเนโร 
.
นอกจากนี้ มียังมีเปิดเผยสถิติว่า ก่อนที่ ชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดี จะขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศบราซิล เมื่อปี 2019 ผืนป่าอเมซอนไม่เคยถูกทำลายมากกว่า 10,000 ตร.กม. ภายในเวลาปีเดียวเลย โดยในระหว่างปี 2009-2018 ผืนป่าอเมซอนถูกทำลายเฉลี่ยอยู่ที่ 6,500 ตร.กม. แต่นับตั้งแต่ ชาอีร์ โบลโซนาโร่ ประธานาธิบดี เข้ามาครองตำแหน่งผู้นำประเทศ ผืนป่าอเมซอนโดนทำลายไปเฉลี่ยอยู่ที่ 11,405 ตร.กม. โดยพื้นที่ 3 ปีหลังสุด ป่าอเมซอนถูกทำลายไปเป็นพื้นที่ใหญ่กว่า รัฐแมรี่แลนด์ แล้ว 

ป่าอเมซอน สูญเสียพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น 22% ในรอบปี นับเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 15 ปี

" มันน่าละอายมาก...นี่มันคืออาชญากรรมแล้ว นี่คือผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ซึ่งกำลังจะถูกทำลายลงไป ด้วยน้ำมือรัฐบาล เป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมด้วยนโยบายสิ่งแวดล้อมจากรัฐ" มาร์ซิโอ แอสตรินี่ เลขานุการ Climate Observatory องค์กรเครือข่ายสิ่งแวดล้อมที่ไม่แสวงหาผลกำไร แสดงความคิดเห็น 
.
ทั้งนี้ ผืนป่าอเมซอนเป็นระบบนิเวศป่าดิบชื้นขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีอาณาเขตมากกว่า 5.5 ล้านตร.กม. ครอบคลุม 9 ประเทศ ได้แก่ บราซิล เปรู โคลอมเบีย เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ โบลิเวีย กายอานา เฟรนช์เกียนา ซึ่งเป็นดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส และซูรินาม โดย 60% ของพื้นที่ป่าอยู่ในบราซิล นั่นเอง

ป่าอเมซอน สูญเสียพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้น 22% ในรอบปี นับเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 15 ปี

related