svasdssvasds

"เทเลนอร์" ส่ง ดีแทคเข้าเป็นพาร์ทเนอร์กับกลุ่มทรูฯ สะเทือนวงการมือถือ

"เทเลนอร์" ส่ง ดีแทคเข้าเป็นพาร์ทเนอร์กับกลุ่มทรูฯ  สะเทือนวงการมือถือ

บริษัท "เทเลนอร์" บริษัทแม่ของดีแทค ระบุดัน "ดีแทค-ทรู" ร่วมดำเนินการเป็น " อีโค พาร์ทเนอร์ชิพ" พันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งจะทำให้ เป็นการ ควบรวมกิจการโทรคมนาคมมูลค่า 7,500 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว และจะเป็นการพลิกโฉมโทรคมไทย คาดแถลงข่าววันที่ 22 พ.ย. นี้

หลังจากที่มีกระแสข่าวในประเด็น การควบรวมกิจการของค่ายมือถือระหว่าง กลุ่มทรูฯ กับ บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) มาตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา  ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทเลนอร์ กรุ๊ป บริษัทแม่ของดีแทค DTac ที่ได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ว่า ระหว่างดีแทค DTac และกลุ่มทรูฯ CP Group’s True Corporation จะมีการดำเนินกิจการร่วมกันในรูปแบบอีโค พาร์ทเนอร์ ชิพ (EcoPartnership) หุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ 
.
ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการแถลงความชัดเจน วันที่ 22 พ.ย.นี้  ซึ่งถือว่า สอดคล้องกับที่ดีแทค DTac มีการส่งสเตทเมนต์แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันนี้ 

ด้าน สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เทเลนอร์ของนอร์เวย์ แถลงที่กรุงออสโล กำลังหารือกับซีพี CP Group’s True Corporation ถึงวิธีการหาทางควบรวมกิจการโทรคมนาคมในประเทศไทย
.
โดย รอยเตอร์ระบุว่า ถ้าข้อตกลงนี้แล้วเสร็จจะเป็นการรวมปฏิบัติการด้านโทรคมนาคมของโทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชัน จำกัด มหาชน หรือดีแทคของเทเลนอร์ กับทรู คอร์ปอเรชันของซีพีกรุ๊ป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ยังมีประเด็นที่ยังต้องเจรจากันอยู่ และยังไม่แน่นอนว่าการหารือจะจบลงด้วยข้อตกลงสุดท้าย บริษัท เทเลนอร์ไม่ขอให้ความเห็นเพิ่มเติมในขั้นตอนนี้” เทเลนอร์ระบุ
 .
นอกจากนี้ ดีแทค Dtac มีมูลค่าของบริษัทอยู่ที่้ราวๆ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (98,400 ล้านบาท) จากข้อมูลของ Refinitiv Eikon data  ขณะที่ ทรู มีมูลค่าอยู่ที่ 4,500 ล้านเหรียญสหรัฐ (147,600 ล้านบาท) 
.
กลุ่มทรูฯมีลูกค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ 31.7 ล้านราย ดีแทคมีลูกค้า 19.3 ล้านราย หากรวมกันจะเท่ากับ 51 ล้านราย ในขณะที่เอไอเอสที่เป็นผู้ให้บริการอันดับ 1 อยู่ขณะนี้มีลูกค้ารวม 43.7 ล้านราย 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานด้วยว่า เทเลนอร์ของนอร์เวย์แถลงที่กรุงออสโล กำลังหารือกับซีพีหาทางควบรวมกิจการโทรคมนาคมมูลค่า 7,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ในประเทศไทย

"เทเลนอร์" ส่ง "ดีแทค" Dtac เข้าเป็นพาร์ทเนอร์กับกลุ่มทรูฯ True สะเทือนวงการมือถือ

รอยเตอร์ระบุว่า ถ้าข้อตกลงนี้แล้วเสร็จจะเป็นการรวมปฏิบัติการด้านโทรคมนาคมของโทเทิ่ลแอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชัน จำกัด มหาชน หรือดีแทคของเทเลนอร์ กับทรู คอร์ปอเรชันของซีพีกรุ๊ป

 การเจรจานี้จะเป็นการควบรวมกิจการหลายพันล้านดอลลาร์รายการที่สองของเทเลนอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปีนี้ อย่างไรก็ตาม ซีพีกรุ๊ปปฏิเสธไม่ให้ความเห็นกับรอยเตอร์ ในประเด็นนี้ แต่อย่างใด 
.
สำหรับ เทเลนอร์ของนอร์เวย์ เป็นบริษัทที่มีลูกค้าใช้บริการทั่วโลกราวๆ 172 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว จะอยู่ในทีมเอเชีย และในโซนสแกนดิเนเวีย 

related