svasdssvasds

ออสเตรีย ประกาศ บังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 ต้องฉีดทุกคน 100%

ออสเตรีย ประกาศ บังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 ต้องฉีดทุกคน 100%

อเล็กซานเดอร์ ชาลเลนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีออสเตรียประกาศ ล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง พร้อมบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้มีสิทธิ์ทุกคน 100% ภายในวันที่ 1 ก.พ. ปีหน้า

อเล็กซานเดอร์ ชาลเลนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีออสเตรียประกาศ ล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง พร้อมทำให้การฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้มีสิทธิ์ทุกคน 100% เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศกำลังทวีความรุนแรงมากขึ้นอยู่ในขั้นวิกฤต และเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ออกมาตราการฉีดวัคซีนภาคบังคับให้แก่พลเมือง

ที่ผ่านมาออสเตรียมีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 อยูที่ 66% ซึ่งถือเป็นประเทศที่มีการฉีดวัคซีนต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในยุโรป โดยจะต้องฉีดให้ครบทุกคน 100% ในวันที่ 1 ก.พ. ปีหน้า (2021) เป็นวันวัคซีนแห่งชาติ

การล็อกดาวน์เต็มรูปแบบทั่วประเทศครั้งนี้จะมีผลในวันจันทร์ที่ 22 พ.ย. และมีระยะเวลานานอย่างน้อย 10 วัน และอาจต่อไปอีก 10 วัน หากสถานการณ์โควิด-19 ของประเทศไม่ดีขึ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"เราไม่ต้องการ การระบาดระลอกที่ห้า เราไม่ต้องการระลอกหกและระลอกเจ็ด เราไม่ต้องการหารือเรื่องล็อกดาวน์อีกในฤดูร้อนหน้า" ชาลเลนเบิร์ก กล่าว

การประกาศล็อกดาวน์ครั้งใหม่ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา ออสเตรียได้ประกาศล็อกดาวน์เฉพาะผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปและยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบสองโดส ทุกคนจะต้องอยู่แต่ภายในบ้าน ยกเว้นเหตุผลที่จำเป็นบางประการ โดยจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบตามระเบียบสำหรับผู้ที่อยู่ข้างนอกและรอบๆ บริเวณที่อยู่อาศัย

ปัจจุบันออสเตรียฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับผู้ที่มีอายุมากกว่า 12 ปีขึ้นไป แต่จากประกาศเมื่อวันที่ 15 พ.ย. นอกจากที่ประกาศล็อกดาวน์ผู้ยังไม่ฉีดวัคซีนแล้ว ยังมีโครงการนำร่องเพื่อฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็กในกรุงเวียนนาที่อายุ 5-11 ปี

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรีย โวล์ฟกัง มึคชไตน์ (Wolfgang Mückstein) กล่าวว่าโรงเรียนและโรงเรียนอนุบาลจะยังคงเปิดอยู่ในระหว่างการล็อกดาวน์ที่กำลังจะเกิดขึ้น

แต่ ชาลเลนเบิร์ก ระบุว่า เป็นไปได้ที่ผู้ปกครองจะพาลูกออกจากโรงเรียนหากพวกเขาต้องการ "นี่เป็นความท้าทายเสมอ สำหรับทุกครอบครัว" เขากล่าว ในช่วงล็อกดาวน์ครั้งแรกของออสเตรีย โรงเรียนและโรงเรียนอนุบาลถูกปิด

รมว.สาธารณสุขออสเตรีย ยังเรียกร้องให้สวมหน้ากาก FFP2 ในพื้นที่ปิดทั้งหมด และกล่าวว่าพนักงานสามารถขอทางเลือกในการทำงานจากที่บ้านได้หากทำได้

เมื่อยกเลิกการล็อกดาวน์แล้ว มาตรการล็อกดาวน์จะยังคงมีผลบังคับใช้สำหรับชาวออสเตรียที่ไม่ได้รับวัคซีน ทุกสิ่งที่ต้องทำเพื่อหลีกเลี่ยง "ระลอกที่ 5" มึคชไตน์ กล่าว

related