svasdssvasds

ออสเตรีย ประเทศที่ล็อกดาวน์ "คนไม่ฉีดวัคซีน"

ออสเตรีย ประเทศที่ล็อกดาวน์ "คนไม่ฉีดวัคซีน"

รัฐบาลออสเตรีย ประกาศล็อกดาวน์ เพื่อเป็นมาตรการตอบโต้การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในยุโรปตะวันตก แต่ล็อกดาวน์เฉพาะ "คนไม่ฉีดวัคซีน"

การฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นสิทธิและเสรีภาพของแต่ละบุคคล แน่นอนว่าไม่มีใครสามารถไปบังคับให้คุณฉีดวัคซีนได้หากคุณเลือกที่จะปฏิเสธ แต่นั่นเท่ากับว่าคุณกำลังเป็นภัยต่อบุคคลอื่นในสังคม เนื่องจากคุณสามารถติดและกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อได้

จะสร้างความสบายใจในการอยู่ในสังคมร่วมกับผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน ให้กับผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 อย่างไร ?

รัฐบาลออสเตรียมีคำตอบ ท่ามกลางยอดติดเชื้อรายวันที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในการระบาดระลอกใหม่ของยุโรปตะวันตก รัฐบาลออสเตรีย ประกาศล็อกดาวน์กรุงเวียนนา เพื่อเป็นมาตรการตอบโต้กับการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่การล็อกดาวน์นี้ไม่ใช่การล็อกดาวน์ทั้งประเทศ แต่ "ล็อกดาวน์เฉพาะผู้ที่ไม่รับการฉีดวัคซีนโควิด-19"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

หากคุณต้องการนั่งรับประทานอาหารในร้าน นั่งดื่มกาแฟจากร้านโปรด หรือเดินเลือกซื้อเสื้อผ้าใหม่สำหรับฤดูหนาวที่กำลังมาเยือน คุณจำเป็นต้องยื่นใบรับรองการฉีดวัคซีนก่อนถึงจะทำสิ่งเหล่านี้ได้

อเล็กซานเดอร์ ชาลเลนเบิร์ก นายกรัฐมนตรีออสเตรีย ระบุในการแถลงข่าวว่า อัตราการฉีดวัคซีนของประชากรออสเตรียอยู่ที่ประมาณ 65% ถือเป็นหนึ่งในอัตราที่ต่ำที่สุดในยุโรปตะวันตก "มันต่ำอย่างน่าอับอาย" และ "จะทำให้เราติดอยู่ในวงจรอุบาทว์ จากการล็อกดาวน์ครั้งหนึ่งไปยังอีกครั้งหนึ่ง"

แต่เมื่อรัฐบาลประกาศมาตรการล็อกดาวน์ครั้งใหม่ ทำให้ประชาชนออสเตรียเกิดความตื่นตัว ชาวออสเตรียจำนวนมากไปรับวัคซีนโควิด-19 เกิดเป็นแถวยาวยืนต่อคิวนอกศูนย์ฉีดวัคซีนเพียงแห่งเดียวของกรุงเวียนนา บางก็ไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ วัคซีนเข็มที่ 3 บางก็ออกมาฉีดวัคซีนเข็มแรก ทว่าบ้างกลุ่มก็ออกมาประท้วงการล็อกดาวน์ดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นหลายจุดทั่วประเทศ

คารีน่า ครูสอนโยคะในกรุงเวียนนาที่ไม่ยอมรับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้สัมภาษณ์ว่า เธอไม่เข้าใจเหตุผลเบื้องหลังการล็อกดาวน์ และนั่นทำให้เธอรู้สึกเศร้า

"เช้านี้ฉันกำลังเดินไปร้านกาแฟ มันดูแปลกไปเมื่อมองเข้าไปในร้าน แล้วรู้ว่าตัวเองไม่สามารถเข้าไปข้างในได้ มันทำให้รู้สึกถูกกีดกันและเหินห่างจริงๆ" คารีน่า เล่า

ครูสอนโยคะ เล่าให้ฟังต่อว่า "ฉันกลายเป็นเหมือนศัตรู แต่มันไม่ถูกต้อง ฉันไม่ต้องการให้ใครป่วย ฉันระวังตัว ฉันไปตรวจ ฉันไม่ได้มีความเสี่ยงจากโควิด-19 มากนัก และฉันรู้สึกว่าการฉีดวัคซีนเป็นการตัดสินใจส่วนตัว เข้าใจคนที่ฉีดวัคซีนและคนที่ไม่ต้องการฉีดวัคซีน"

ดร.โธมัส เซเคเรส หัวหน้าหอการค้าออสเตรีย กล่าวว่า เขาหวังว่าอัตราการฉีดวัคซีนจะเพิ่มขึ้นเป็น 80% หรือมากกว่านั้น

"เรารู้ว่าการฉีดวัคซีนเป็นวิธีเดียวที่จะลดจำนวนการติดเชื้อ เราทราบเรื่องนี้จากประเทศอื่นๆ เราหวังว่าการล็อกดาวน์สำหรับชาวออสเตรียที่ไม่ได้รับวัคซีนจะเพียงพอที่จะลดจำนวนการติดเชื้อได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญไม่แน่ใจในเรื่องนี้ บางทีเราอาจต้องใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อบรรลุเป้าหมายเพื่อลดจำนวนดังกล่าว" หัวหน้าหอการค้าออสเตรีย กล่าว

related