svasdssvasds

ญี่ปุ่น สอนผู้สูงวัยใช้สมาร์ทโฟน ทันยุคดิจิทัล

ญี่ปุ่น สอนผู้สูงวัยใช้สมาร์ทโฟน ทันยุคดิจิทัล

รัฐบาลญี่ปุ่น ออกแคมเปญสอนผู้สูงวัยใช้สมาร์ทโฟนเพื่อให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัล ชี้ 1 ใน 4 ของผู้สูงอายุไม่มีสมาร์ทโฟนใช้

เทศบาลในญี่ปุ่นกำลังพยายามช่วยเหลือผู้สูงอายุให้ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อให้ทันกับระบบดิจิทัลของบริการด้านการบริหาร

รัฐบาลมหานครโตเกียวจัดงานหนึ่งในย่านช้อปปิ้งในเขตนากาโนะ เพื่อตอบคำถามให้แก่ผู้สูงอายุเรื่องการใช้สมาร์ตโฟน

"มันมีประโยชน์มาก มันง่ายที่จะถามคำถาม" มิจิโยะ โคโนะ ชาวเมืองอายุ 69 ปี กล่าวหลังจากแวะศูนย์ถาม-ตอบ "ฉันหวังว่างานนี้จะจัดขึ้นที่อื่น ๆ เช่นซูเปอร์มาร์เก็ต เพราะฉันรู้ว่ามีคนแถวนี้ประสบปัญหาเพราะพวกเขาไม่สามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"การแบ่งแยกทางดิจิทัล" ในยุคนี้มีความชัดเจนมากขึ้นจากความยากลำบากที่ผู้สูงอายุที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตต้องเผชิญในการจองวัคซีนโควิด-19

รัฐบาลโตเกียว ร่วมกับบริษัทโทรคมนาคมและข้อกังวลอื่น ๆ จัดประชุมเพื่อช่วยผู้สูงอายุใช้สมาร์ทโฟนในสถานที่ทั้งหมดประมาณ 30 แห่ง รวมทั้งในศูนย์วัฒนธรรม ห้างสรรพสินค้า และคอมเพล็กซ์ที่พักอาศัย

มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ประมาณ 540 คน โดยครึ่งหนึ่งกล่าวว่าในแบบสำรวจแบบสอบถามไม่มีใครอยู่ใกล้ๆ พวกเขาสามารถหันไปถามคำถามเกี่ยวกับการใช้สมาร์ทโฟนได้

ด้วยบริการออนไลน์ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 รัฐบาลโตเกียววางแผนที่จะจัด 200 เซสชั่นเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับการใช้สมาร์ทโฟนจากผู้สูงอายุและ 750 ชั้นเรียนที่พวกเขาสามารถสัมผัสอุปกรณ์ด้วยตนเองจนถึงเดือนมีนาคม 2022

การประชุมจะจัดขึ้นในสถานที่ที่ผู้สูงอายุเข้าถึงได้ง่าย และให้บทเรียนพื้นฐานมากกว่าที่กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารจัดให้ตามร้านโทรศัพท์มือถือ "อย่างแรกคือทำให้ผู้คนคุ้นเคยกับการใช้สมาร์ทโฟนเป็นประจำ" เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าว

สำนักงานเมืองฮามามัตสึในโตเกียวเริ่มบทเรียนที่ศูนย์ชุมชนในเดือนพฤษภาคมเพื่อสอนผู้สูงอายุถึงวิธีใช้สมาร์ทโฟนทั้งสองเครื่องและจัดการประชุมทางวิดีโอ โดยคนหลังๆ นี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีผู้คนจำนวนมากขึ้นที่ไม่ยอมออกไปข้างนอกโดยสมัครใจ

บทเรียนดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมากจนผู้เข้าร่วมได้รับการคัดเลือกจากลอตเตอรีเป็นครั้งคราว เจ้าหน้าที่ของเมืองกล่าว การใช้สมาร์ทโฟนยังเป็นหัวข้อในโครงการการศึกษาตลอดชีวิตของเทศบาลอีกด้วย

สำนักงานเขตชิบูย่าในโตเกียวได้เริ่มให้ยืมสมาร์ทโฟนฟรีเพื่อให้ผู้สูงอายุมีโอกาสได้ใช้งาน ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป ผู้สมัครประมาณ 1,700 คนอายุ 65 ปีขึ้นไปให้ยืมอุปกรณ์เป็นเวลาสองปี โดยวอร์ดจะเลือกแท็บสำหรับค่าธรรมเนียมการสื่อสารและค่าโทรทั้งหมด

จากการสำรวจของวอร์ด พบว่า 1 ใน 4 ของผู้สูงอายุ 43,000 คนในชิบูย่าไม่มีสมาร์ทโฟน สำนักงานจึงเริ่มให้ยืมสมาร์ทโฟนฟรี เพื่อให้ผู้คนจำนวนมากเท่าที่เป็นไปได้สามารถแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับการอพยพโดยใช้แอพส่งข้อความทางสายฟรีในกรณีที่เกิดภัยพิบัติแบบเรียลไทม์

ในการพัฒนาที่เกี่ยวข้อง พนักงานของโรงพยาบาลในอาคารพักอาศัยในเมืองโยโกฮาม่า จังหวัดคานากาว่า จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้สมาร์ทโฟนแก่ผู้สูงอายุแบบเห็นหน้ากันหรือผ่านระบบสายเมื่อได้รับการร้องขอ

related