svasdssvasds

เปิดรายชื่อ 14 สายงาน ญี่ปุ่นมอบสิทธิให้ต่างชาติอยู่แบบถาวร ชี้ช่องทางรวย!

เปิดรายชื่อ 14 สายงาน ญี่ปุ่นมอบสิทธิให้ต่างชาติอยู่แบบถาวร ชี้ช่องทางรวย!

ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเปิดให้แรงงานชาวต่างชาติใน 14 สายงาน อยู่ในประเทศได้อย่างไม่มีกำหนด หรืออีกนัยนึงก็คือ การปักหลักอยู่ญี่ปุ่นแบบถาวรของชาวต่างชาติ หลักเกณฑ์ที่ออกมาก็เพื่อทดแทนภาวะการขาดแคลนแรงงานในญี่ปุ่น ที่เป็นผลมาจากญี่ปุ่นเข้าสู่สังคมสูงวัยแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กำลังพิจารณาเปิดให้แรงงานชาวต่างชาติใน 14 อุตสาหกรรม อยู่ในประเทศได้อย่างไม่มีกำหนด หรืออีกนัยนึงก็คือ การปักหลักอยู่ญี่ปุ่นแบบถาวรของชาวต่างชาติ ภายในปีงบประมาณที่กำลังจะถึงนี้ โดยหลักเกณฑ์ที่ออกมานี้ ก็เพื่อทดแทนภาวะการขาดแคลนแรงงานในญี่ปุ่น ที่เป็นผลสืบเนื่องจากสังคมสูงวัยแล้ว
.
โดย กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ต้องการอ้าแขนต้อนรับ แรงงานต่างชาติ จาก 14 ภาคอุตสาหกรรมที่ขาดแคลนอยู่ตอนนี้ในประเทศญี่ปุ่น ได้แก่
.
1. ดูแลผู้สูงอายุ-คนป่วย
2. การจัดการทำความสะอาดในอาคาร
3. อุตสาหกรรมชิ้นส่วนเครื่องจักร
4. อุตสาหกรรมเครื่องจักร
5. อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 
6. อุตสาหกรรมก่อสร้าง
7. อุตสาหกรรมต่อเรือ และ ชิ้นส่วนเรือ
8. อุตสาหกรรมรถยนต์ และการซ่อมบำรุง
9. อุตสาหกรรมการบิน
10. อุตสาหกรรมที่พัก โรงแรม 
11. เกษตรกรรม
12. ประมง  และ เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
13. การผลิตเครื่องดื่มและอาหาร
14. อุตสาหกรรม บริการอาหาร

เปิดรายชื่อ 14 สายงาน ญี่ปุ่นมอบสิทธิให้ต่างชาติอยู่แบบถาวร ชี้ช่องทางรวย!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้  แรงงานต่างชาติ ในภาค 14 สายงาน อุตสาหกรรมนี้ สามารถเข้ามาอยู่ญี่ปุ่นได้เพียง 5 ปี และห้ามพาครอบครัวมาอยู่ด้วย แต่ทุกอย่างแบบเดิมกำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว 
.
โดยรัฐบาลญี่ปุ่น ในยุคของ ฟูมิโอะ คิชิดะ Fumio Kishida เป็นนายกรัฐมนตรี ที่กำลังพิจารณากันอยู่ แรงงานจากทั้ง 14 สายงานอุตสาหกรรม จะมีสิทธิต่างๆ เช่น

- ขอต่อวีซ่าได้โดยไม่มีกำหนด
- ขอมีถิ่นที่อยู่ถาวรหรือ Permanent Residency (PR) หากอยู่อาศัยในประเทศญี่ปุ่นเกิน 10 ปี
- สังคมสูงวัยทำญี่ปุ่นคิดใหม่เรื่องประชากร
- สาเหตุที่ทำให้ญี่ปุ่นต้องเปลี่ยนท่าทีจากที่เคยมีนโยบายการย้ายถิ่นฐานที่เข้มงวดมาสู่การเปิดรับแรงงานต่างชาติมากขึ้น นั่นเป็นเพราะปัญหาสังคมสูงวัยในประเทศ เพราะล่าสุดมีรายงานว่า มีจำนวนเด็กเกิดใหม่น้อยสุดในรอบ 100 ปี หรือตั้งแต่ญี่ปุ่นเริ่มทำการสำรวจสำมะโนประชากรเลยทีเดียว 

เปิดรายชื่อ 14 สายงาน ญี่ปุ่นมอบสิทธิให้ต่างชาติอยู่แบบถาวร ชี้ช่องทางรวย!

ขยายประเด็นเรื่อง "การเกิด" ที่ลดต่ำลงในญี่ปุ่น หากย้อนเข็มกลับไปในปี 2020 ซึ่งเป็นปีที่มีโควิด-19  คนเกิดน้อยที่สุดนับตั้งแต่กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเริ่มทำสำรวจมาตั้งแต่ปี 1899 อาจเรียกได้ว่า มีคนเกิดน้อยลงมากที่สุดในรอบ 100 กว่าปี 
.
ปัญหาการเกิดที่ลดต่ำลง ส่วนหนึ่งอาจจะกระทบชิ่งมาจาก อัตราเฉลี่ยของการแต่งงานครั้งแรกสำหรับญี่ปุ่นที่ช้าออกไป ส่วนใหญ่ผู้ชายอยู่ที่วัย 31 ปีและผู้หญิงอยู่ที่วัย 29.4 ปี จำนวนของการหย่าร้างก็อยู่ที่ 193,251 คู่ ลดลง 15,245 คู่เทียบกับปีก่อนหน้า การเสียชีวิตของผู้คนลดลงอยู่ที่ 1,372,648 คนในปี 2020
.
นอกจากนโยบายเปิดรับแรงงานต่างชาติแล้วให้ไปอยู่แบบถาวรแล้ว  ญี่ปุ่นยังมีความพยายามแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงานอีกมากมายทั้งจากรัฐและเอกชน อาทิ 

- อัดฉีดนโยบายการมีบุตร เช่น มอบ 100,000 เยน ให้กับครอบครัวที่มีเด็กเกิดใหม่ (ราวๆ 29,000 บาท) 
- เสนอทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อเพิ่มเวลาให้หนุ่มสาวพบกัน
- ทุ่มงบพัฒนา AI ช่วยจับคู่คน
- ขยายอายุเกษียณจาก 65 ปี เป็น 80 ปี 
- จ้างแรงงานอายุเกิน 80 ปี

.
ทั้งนี้ ในช่วงปลายปี 2020 มีการเปิดเผยตัวเลขว่า มี แรงงานต่างชาติที่ทำงานอยู่ในญี่ปุ่นราวๆ 1.72 ล้านคน จากจำนวนประชากรญี่ปุ่นทั้งประเทศที่มี 125.8 ล้านคน  แต่หลังจากนี้ตัวเลข แรงงานต่างชาติในญี่ปุ่ณ คาดว่าจะมีสูงขึ้น จากการที่ ทางการ ญี่ปุ่น เปิดทาง ชี้ช่องทางรวย และ ชี้ช่องให้คนต่างชาติอยู่บนเกาะญี่ปุ่นได้ยาวนานขึ้น นั่นเอง

ที่มา https://www.mofa.go.jp

related