svasdssvasds

ทำความรู้จัก ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น คนใหม่ รัฐบาลชุดที่ 100

ทำความรู้จัก ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น คนใหม่ รัฐบาลชุดที่ 100

ประเทศญี่ปุ่นกำลังจะได้ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ นั่นคือ ฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศในยุคชินโซ อาเบะ โดยจะมีการแต่งตั้งจากสภา วันจันทร์นี้ (4 ต.ค) และรัฐบาลของ ฟูมิโอะ คิชิดะ กำลังจะเป็นรัฐบาลลำดับ 100 ของประเทศ นับตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลมาเมื่อปี 1885

ความเปลี่ยนแปลงของผู้นำญี่ปุ่น
.
ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของญี่ปุ่น กำลังจะถึงอีกหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญ โดยในวันจันทร์ที่ 4 ตุลาคมนี้ รัฐสภากำลังจะเข้ารับตำแหน่ง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยบทบาทผู้นำประเทศคนใหม่ กำลังตกเป็นของ "ฟูมิโอะ คิชิดะ" อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP)
.
ทั้งนี้ การเลือกหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) เพิ่งจะมีขึ้นเมื่อวันที่ 29 กันยายน โดย นายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้รับคะแนนโหวต 257 คะแนน เฉือนเอาชนะนายทาโร โคโนะ ผู้ท้าชิงซึ่งได้ 170 คะแนน ทำให้เขากลายเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น  ต่อจาก โยชิฮิเดะ ซูงะ ที่ประกาศว่า จะไม่ลงสมัครเลือกตั้งเป็นผู้นำพรรค ในช่วงเวลาก่อนหน้านี้ เหตุผลเพราะโดนวิจารณ์หนักเรื่องการจัดการโรคโควิด-19
.
สำหรับ ตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ที่ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่นั่นเป็นเพราะ รัฐบาลผสมภายใต้การนำของพรรค LDP ครองเสียงข้างมากทั้งสองสภาในญี่ปุ่น จึงทำให้นาย "ฟูมิโอะ คิชิดะ"  จะได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีทันทีที่สภา (National Diet)  เริ่มการประชุมสมัยวิสามัญในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (4 ต.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟูมิโอะ คิชิดะ คือใคร ?
.
นายฟูมิโอะ คิชิดะ  อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ ในช่วง (2012-2017) วัย 64 ปี ในอดีตเคยลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP และชิงนายกรัฐมนตรีในเดือนก.ย. 2563 (2020) หลังจากที่นายชินโซ อาเบะ ลาออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ แต่ครั้งนั้นฟูมิโอะ คิชิดะ ไม่ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค
.
ฟูมิโอะ คิชิดะ เติบโตมาในครอบครัวนักการเมืองอยู่แล้ว เพราะทั้งพ่อและปู่ ก็เคยเป็นผู้แทนในรัฐสภาญี่ปุ่น พื้นเพเขาเป็นคนที่เมืองฮิโรชิม่า เมืองซึ่งเคยถูกระเบิดปรมาณูทิ้งใส่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อปี 1945 ซึ่งถึงแม้เขาจะเกิด เมื่อปี 1957 ภายหลังเหตุการณ์สงครามโลก เป็นเวลาถึง 12 ปี แต่เขาก็ยังรับรู้รสชาติของบ้านเมืองที่โดนพิษสงคราม
.
สำนักข่าวบีบีซี ให้ข้อมูลว่า ฟูมิโอะ คิชิดะ มีส่วนช่วยให้นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางเยือนเมืองฮิโรชิม่าเมื่อปี 2016 อีกด้วย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งฉากการเมืองสำคัญของโลกในยุคสมัยใหม่
.
ในยุคสมัยของรัฐบาลนายชินโซ อาเบะ  นายฟูมิโอะ คิชิดะ ยังเคยเป็นประธานสภาวิจัยด้านนโยบายเป็นเวลานานถึง 3 ปี
.
โดย รัฐบาลชุดใหม่ของ ฟูมิโอะ คิชิดะ กำลังจะเป็นการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ กำลังจะเป็นชุดรัฐบาลลำดับที่ 100 ของประเทศญี่ปุ่น นับตั้งแต่ปี 1885 เป็นต้นมา

related