svasdssvasds

จีนคืนชีพ เหมยหลานฟาง ตำนานปรมาจารย์งิ้วจีน เกิดใหม่ในโลกดิจิทัล

จีนคืนชีพ เหมยหลานฟาง ตำนานปรมาจารย์งิ้วจีน เกิดใหม่ในโลกดิจิทัล

จีนคืนชีพ เหมยหลานฟาง ตำนานปรมาจารย์งิ้วจีน เกิดใหม่ในโลกดิจิทัล ปลุกคนที่ตายไปแล้ว 60 ปีให้มีชีวิตอีกครั้งในโลกเสมือน


ภาพเสมือนแบบ 3 มิติ "เหมยหลานฟาง" ตำนานปรมาจารย์ "งิ้วจีน" ที่ใครมองผ่านๆอาจจะคิดว่า นี่เป็นคนจริงๆ แต่ในความจริงแล้ว "เหมยหลานฟาง"  จากโลกนี้ไป 60 ปีแล้ว 
 .
จีนได้ใช้วิทยาการ เทคโนโลยีสารสนเทศ และ ปัญญาประดิษฐ์ ชุบชีวิต "เหมยหลานฟาง" ตำนานปรมาจารย์ "งิ้วจีน" ขึ้นมาอีกครั้ง  ด้วยการสร้างคู่แฝดในวัย 26 ปีขึ้นมา  
.
เทคโนโลยีนี้ เป็นความร่วมมือกันระหว่าง วิทยาลัยการแสดงแห่งชาติจีน  และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีปักกิ่ง ในการจัดทำโครงการวิจัยเพื่อสร้าง "นักแสดงอุปรากรจีนดิจิทัลขึ้นมา" 
.
 "เหมยหลานฟาง" ตำนานปรมาจารย์ "งิ้วจีน" ที่ทุกคนได้เห็นนั้น สามารถโต้ตอบกับผู้ชมได้แบบเรียลไทม์  ด้วยเทคโนโลยีการสร้างภาพ สร้างตัวละครถอดแบบมาจากบุคคลจริงๆ ตั้งแต่ ใบหน้า  ท่าทาง เสียง  ชุด ไปจนกระทั่ง รอยยิ้มที่เปื้อนบนใบหน้า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุปสรรคของการปลุกชีวิต ตำนานปรมาจารย์ "งิ้วจีน" ให้ฟื้นคืนชีพขึ้นมาครั้งนี้ ต้องเจอกับปัญหา  นั่นคือ นักวิจัยไม่สามารถเก็บข้อมูล 3 มิติของเหมยหลานฟางได้ ทำให้ นักวิจัยต้องรวบรวมภาพเก่าๆ  และขอให้นักเรียนจากวิทยาลัยวิจิตรศิลป์ในจีนช่วยปั้น ตำนานงิ้วจีน คนนี้ขึ้นมา  ก่อนที่จะเชิญ ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมพลาสติกมาร่วมงานในขั้นตอนสุดท้าย 
.
ขณะที่ เครื่องแต่งกาย คณะวิจัยได้ศึกษาเอกสารจำนวนมหาศาล และได้รับความร่วมมือจากร้านตัดเสื้อหลายแห่งในปักกิ่ง จนพบว่า ชุดของ  ตำนานปรมาจารย์ "งิ้วจีน" เป็นชุดที่เย็บด้วยด้ายทอง ซึ่งเป็นเทคนิคที่สาบสูญไปแล้ว 

เหมยหลานฟาง

สำหรับ เทคโนโลยีนี้ ทำให้บรรดาศิลปินในอดีต อย่าง "เหมยหลานฟาง" ที่เสียชีวิตไปแล้ว เมื่อปี 1961 หรือเมื่อ 60 ปีที่แล้ว กลับมามีชีวิตในสายตาคนรุ่นใหม่
.
เทคโนโลยีที่ผสมผสานวัฒนธรรมจีน ช่วยให้คนสนใจ ความเป็นมา ของอุปรากรจีน มากขึ้น...ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์ของชาติจีน 

จีนคืนชีพ เหมยหลานฟาง ตำนานปรมาจารย์งิ้วจีน เกิดใหม่ในโลกดิจิตัล

จีนคืนชีพ เหมยหลานฟาง ตำนานปรมาจารย์งิ้วจีน เกิดใหม่ในโลกดิจิตัล

จีนคืนชีพ เหมยหลานฟาง ตำนานปรมาจารย์งิ้วจีน เกิดใหม่ในโลกดิจิตัล
 

ขอบคุณภาพจาก https://www.xinhuathai.com/

related