svasdssvasds

ร่างไร้วิญญาณของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ล้นออกนอกห้องเย็นในโรมาเนีย

ร่างไร้วิญญาณของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ล้นออกนอกห้องเย็นในโรมาเนีย

ห้องเย็นในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย เต็มไปด้วยร่างผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จนล้นออกนอกห้อง

โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูคาเรสต์เป็นสถานพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในเมืองหลวงของโรมาเนีย ซึ่งกำลังดิ้นรนในการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 ของประเทศ ทำให้โรงพยาบาลอัดแน่นไปด้วยผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 และห้องเย็นเช่นเดียวกัน

ห้องเย็นของโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูคาเรสต์มีความจุเพียง 15 ศพ ทว่าศพนั้นล้นออกไปถึงโถงทางเดินด้านนอกซึ่งสามารถนับได้ถึง 41 ศพ

คลอดิยู ไอโอนิตา นางพยาบาล เผยว่า "ตอนฉันเริ่มงาน ฉันไม่เคยคิดเลยว่าฉันจะต้องเจอกับภัยพิบัติเช่นนี้ ภัยพิบัติแบบที่ต้องส่งสมาชิกทั้งครอบครัวลงหลุม มันไม่หยุดยั้งและไม่ลดละ"

หลายชั้นด้านบน เตียงทั้งหมดในหอผู้ป่วยหนักแม้ขยายทั่วโรงพยาบาลต่างเต็มหมดแล้ว เว้นเพียงหนึ่งเตียงที่ว่างเปล่า นางพยาบาลกำลังเปลี่ยนผ้าปูเตียง เหตุเพราะผู้ป่วยคนก่อนเพิ่งย้ายไปอยู่ห้องเย็น และอนุญาตให้ญาติเข้าไปพบพ่อเป็นครั้งสุดท้าย เสียงคร่ำครวญดังไปทั่วทั้งห้อง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

โรมาเนียมีอัตราการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่ำที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป

ประชากรทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไม่ถึง 36% แม้ว่าการรณรงค์ฉีดวัคซีนของประเทศจะเริ่มดีขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์มองว่าอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำนี้มาจากปัจจัยหลายประการ รวมถึง ความสงสัยในรัฐบาล ความเชื่อทางศาสนาที่เคร่งครัด และข้อมูลเท็จจำนวนมากที่หลั่งไหลผ่านโซเชียลมีเดีย

เมื่อ ดร.อเล็กซานดรา มุนเทอานู วัย 32 ปี เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งหนึ่งของบูคาเรสต์ หลังจากเข้ากะที่โรงพยาบาลในชั่วข้ามคืน เธอพบว่าผู้คนมาฉีดวัคซีนโควิด-19 มีจำนวนน้อยมาก ซึ่งสร้างความงุนงงให้เธอ เนื่องจากอัตราการระบาดของโควิด-19 ไม่มีแนวโน้มที่จะต่ำลง ทั้งที่แพทย์จำนวนมากรวมถึงเธอต่างพยายามบอกกล่าวผู้คนว่าโควิด-19 มีอยู่จริง

หนึ่งในผู้ต่อต้านการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของโรมาเนีย อย่าง ดิอาน่า โซโซอากา (Diana Sosoaca) สมาชิกวุฒิสภา ที่ป่าวประกาศไปทั่วเขตเลือกตั้งของตัวเอง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ไม่ให้ผู้คนออกไปรับการฉีดวัคซีนโควิด-19

"ถ้าคุณรักลูกๆ ของคุณ ให้หยุดฉีดวัคซีน อย่าฆ่าพวกเขา!" โซโซอากา กล่าวในคลิปวิดีโอบนหน้า Facebook ของเธอ

วัคซีนโควิด-19 ที่ถูกใช้ในโรมาเนียได้รับการรับรองว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพแม้ฉีดให้เด็ก แต่นั่นไม่สามารถหยุด ส.ว.โรมาเนีย และคนอื่น ๆ ไม่ให้เผยแพร่ข่าวลืออันเป็นเท็จบนช่องทางโซเชียลมีเดียและโทรทัศน์ท้องถิ่นได้

เจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์รู้สึกไม่พอใจที่บุคคลสาธารณะได้บ่อนทำลายความพยายามในการเพิ่มอัตราฉีดวัคซีนโควิด-19 ของประเทศ ทำให้ความพยายามของพวกเขาเหล่านั้นศูนย์เปล่า

พ.อ. ดร.วาเลริว เกออร์กีตา แพทย์ทหารผู้ดำเนินโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนระดับชาติ กล่าวว่า "ดูความเป็นจริง เรามีผู้ป่วยเต็มหอผู้ป่วยหนัก ผู้ป่วยจำนวนมากเข้ามาในแต่ละวัน เช่นเดียวกับยอดเสียชีวิตหลายร้อยรายทุกวัน น่าเสียดายที่ผู้เสียชีวิตมากกว่า 90% ไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และนี่คือความจริง"

ป้ายรณรงค์โครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในโรมาเนีย

ในบูคาเรสต์ มีป้ายขนาดใหญ่ตั้งขึ้นบนถนนสายหลัก ครอบคลุมอาคารไปกว่าครึ่งหนึ่ง ระบุว่า "พวกเขากำลังหายใจไม่ออก พวกเขากำลังขอร้องเรา พวกเขากำลังเสียใจ" เป็นคำที่พิมพ์ด้วยตัวอักษรสีดำขนาดใหญ่เหนือรูปถ่ายขาวดำของแพทย์ที่กำลังดิ้นรนเพื่อช่วยผู้ป่วยโควิดในหอผู้ป่วยหนัก

ในขณะที่ผู้สัญจรด้านล่างเพียงไม่กี่คนที่จะแหงนมองโปสเตอร์แผ่นใหญ่ใบนี้

related