svasdssvasds

ทำความรู้จัก ชื่อของ SARS-CoV-2 โควิดสายกลายพันธุ์

ทำความรู้จัก ชื่อของ SARS-CoV-2 โควิดสายกลายพันธุ์

ชวนทำความรู้จัก ชื่อของ SARS-CoV-2 โควิดสายกลายพันธุ์สายพันธุ์ไหนควรระวัง! แล้วสายพันธุ์ไหนกำลังเป็นที่จับตามอง เช็กข้อมูลเตรียมพร้อมได้ก่อนเลยที่นี่

เรียกได้โรคระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ทั่วทุกมุมโลกนั้น ดูไม่มีท่าทีว่าจะอ่อนกำลังแรงลงเลยทีเดียว โดยทางคณะกรรมการด้านโรคโควิด-19 ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาประกาศว่า  จัดให้เชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์ B.1.1.529 อยู่ในรายชื่อเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variant of Concern) และตั้งชื่อเรียกตามลำดับตัวอักษรกรีกว่า โอไมครอน (Omicron) ซึ่งก่อนหน้านี้ WHO ได้มีการเปลี่ยนวิธีเรียกชื่อเชื้อก่อโรคโควิด-19 กลายพันธุ์เป็นชื่อตัวอักษรกรีก แทนการเรียกตามถิ่นที่พบ และได้มีการเพิ่มสายพันธุ์ใหม่ที่พบเข้ามาด้วย ล่าสุดมี 5 สายพันธุ์ที่ควรระวัง ดังนี้ 

  1. (แอลฟา) B .117 อังกฤษ
  2. Beta  (บีตา)  B1351 แอฟริกาใต้
  3. Gamma  (แกมมา) P1 บราซิล
  4. Delta  (เดลตา)  B16172 อินเดีย
  5. Omicron (โอไมครอน) สายพันธุ์ B.1.1.529 

ทำความรู้จัก ชื่อของ SARS-CoV-2 โควิดสายกลายพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งนอกจากนี้ ยังมีชื่อเชื้อโควิดกลายพันธุ์ที่ WHO ระบุว่า ควรจับตามอง มีด้วยกันอยู่ 2 สายพันธุ์ ดังนี้ 

  • Lambda  (แลมบ์ดา)  C37  เปรู
  • Mu (มิว) สายพันธ์ B.1.621

ทำความรู้จัก ชื่อของ SARS-CoV-2 โควิดสายกลายพันธุ์

ก่อนหน้านี้ WHO ได้เคยประกาศรายชื่อเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ที่ควรจับตามองอีก 6 สายพันธ์ุ คือ เอปซิลอน (Epsilo)n สายพันธ์ุแคลิฟอร์เนีย B.1.427 / B.1.429 , ซีต้า (Zeta) สายพันธุ์บราซิล P.2 ,อีต้า (Eta) สายพันธุ์ B.1.525 ,ทีต้า (Theta) สายพันธุ์ฟิลิปปินส์ P.3 ,ไอโอต้า (Iota) สายพันธุ์สหรัฐ B.1.526 ,แคปป้า (Kappa) สายพันธุ์อินเดีย B.1.617.1 แต่ในปัจจุบันไม่ได้มีการระบุไว้แล้ว 

ดังนั้นจะเห็นได้ชัดว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธ์ุอย่าง สายพันธุ์ B.1.1.529 มีประสิทธิภาพรุ่นแรงมาก เพราะพึ่งถูกพบก็จัดให้อยู่ในกลุ่มของสายพันธุ์ที่ควรระวังทันที โดย WHO ยังระบุว่า ได้รับรายงานถึงสายพันธุ์โอไมครอนครั้งแรกในแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อในพื้นที่มีจำนวนสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในภายระยะเวลาเดียวกันที่ตรวจพบสายพันธุ์โอไมครอน ตัวอย่างเชื้ออันแรกที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์นี้ 

 

ที่มาจาก https://www.who.int/en/activities/tracking-SARS-CoV-2-variants

related