Spring News

เตรียมตัวเลย! ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงเริ่มจ่ายค่าโดยสารวันแรก 29 พ.ย.64

28 พ.ย. 2564 เวลา 7:04 น. 5.7k

ผู้โดยสารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน ที่ทดลองใช้บริการฟรีมาเกือบ 4 เดือน ต้องเตรียมค่าโดยสารให้พร้อมแล้ว เพราะตั้งแต่ 29 พ.ย.64 เป็นต้นไป รถไฟฟ้าสายสีแดงจะเริ่มเก็บค่าโดยสารตั้งแต่รถไฟขบวนแรกออกจากสถานี

เตรียมตัวเลย! ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงเริ่มจ่ายค่าโดยสารวันแรก 29 พ.ย.64 ของฟรีไม่มีในโลก คงต้องพูดคำคำนี้ กับใครที่ได้ทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ-รังสิต และ บางซื่อ-ตลิ่งชัน มาตลอดระยะเวลา 4 เดือนเต็ม โดยไม่ต้องเสียค่าโดยสาร แต่วันที่ 29 พ.ย.นี้จะต้องเริ่มควักกระเป๋าจ่ายค่าโดยสารกันแล้ว เพราะบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.ผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ประกาศเริ่มเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ พร้อมประกาศอัตราค่าโดยสาร และ ตารางเดินรถที่ปรับใหม่ เริ่มต้นตั้งแต่ 05.30 น.ของวันไปใหม่ ไปยันนาทีสุดท้ายก่อนข้ามวัน ก็คือ 24.00 น.

บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือ SRTET ผู้บริหารการเดินรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ประกาศจะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน 3 ปีแรก โดยเริ่มเก็บค่าโดยสารวันแรกคือวันที่ 29 พ.ย.64 ดังนั้นสิ่งที่ผู้โดยสารต้องรู้ คือ

1.อัตราค่าโดยสาร

คิดค่าแรกเข้า 12 บาท และ ค่าโดยสาร 1.50 บาทต่อกิโลเมตร ทำให้ค่าโดยสารจากสถานีต้นทางคือบางซื่อ ไปถึง รังสิต 10 สถานี อยู่ที่ 42 บาท ส่วนเส้นทางสถานีบางซื่อ ถึง ปลายทางตลิ่งชัน 3 สถานี อัตราค่าโดยสารรวม 35 บาท

2.เหรียญโดยสาร

เหรียญโดยสาร ประเภทเด็ก และ ผู้สูงอายุ คิดค่าโดยสารตามระยะทาง กรณีเป็นเด็ก(อายุไม่เกิน 14 ปี สูงไม่เกิน 150 ซม.) และผู้สูงอายุ (60 ปีขึ้นไป) มีส่วนลด 50%

เตรียมตัวเลย! ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงเริ่มจ่ายค่าโดยสารวันแรก 29 พ.ย.64 3.บัตรโดยสาร

- บัตรประเภทบุคคลทั่วไป ราคาบัตร 300 บาทมูลค่าเงินในบัตร 200 บาท ค่าธรรมเนียมออกบัตร 50 บาท (ไม่คืนเงิน) ค่ามัดจำบัตร 50 บาท เสียค่าโดยสารตามระยะทางปกติ

- บัตรนักเรียน นักศึกษา ราคาบัตร 300 บาท มูลค่าในบัตร 200 บาท ค่าธรรมเนียมออกบัตร 50 บาท (ไม่คืนเงิน) ค่ามัดจำบัตร 50 บาท ได้ส่วนลดค่าโดยสาร 10%

- บัตรเด็ก/ผู้สูงอายุ ราคาบัตร 300 บาท มูลค่าในบัตร 200 บาท ค่าธรรมเนียมออกบัตร 50 บาท (ไม่คืนเงิน) ค่ามัดจำบัตร 50 บาท ได้ส่วนลดค่าโดยสาร 50%

- บัตรอายุ 30 วัน ราคาบัตร 1,550 บาท มูลค่าบัตร 1,500 บาท (ใช้ได้ 30 เที่ยว) ไม่มีค่ามัดจำบัตร ค่าธรรมเนียมออกบัตร 50 บาท (ไม่คืนเงิน) ***ยังไม่เปิดขาย

4.วางแผนการเดินทางด้วยการดูตารางเดินรถ

เส้นทางบางซื่อ-รังสิต (สายเหนือ)

- ออกจากสถานีบางซื่อ เที่ยวแรก 05.30 น. เที่ยวสุดท้าย 24.00 น.

- ออกจากสถานีรังสิต เที่ยวแรก 05.30 น. เที่ยวสุดท้าย 24.00 น.

ให้บริการ 138 เที่ยว/วัน ใช้เวลาเดินทาง 23 นาที ในชั่วโมงเร่งด่วนรถจะออกทุก 12 นาที (เช้า 07.00-09.30น. และ เย็น 17.00-19.30น.) นอกเวลาเร่งด่วนรถออกทุกๆ 20 นาที

เส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน (สายตะวันตก)

  • ออกจากบางซื่อ เที่ยวแรก 5.35 น. เที่ยวสุดท้าย 24.00 น.
  • ออกจากสถานีตลิ่งชัน เที่ยวแรก 5.35 น. เที่ยวสุดท้าย 24.00 น.

ให้บริการ 112 เที่ยว/วัน ใช้เวลาเดินทางรวม 17 นาที รถออกทุก 20 นาที

เตรียมตัวเลย! ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีแดงเริ่มจ่ายค่าโดยสารวันแรก 29 พ.ย.64 รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ตอบโจทย์เรื่องการเดินทางจากชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมืองได้สะดวก และ รวดเร็วขึ้น ยกตัวอย่างเช่น

หลักสี่ ถึงบางซื่อใช้เวลา 12 นาที

บางบำหรุ ถึงบางซื่อ ใช้เวลา 10 นาที

จากบางซื่อ ไปดอนเมือง ใช้เวลา 16 นาที

ใครที่อยู่ในเมืองสามารถเดินทางด้วย MRT มาต่อรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ไปขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมือง ทราบเวลาที่แน่นอน เลี่ยงปัญหารถติดได้ ทำให้ไม่ต้องตกเครื่องบิน ถามว่า การเดินทางลำบากไหม ต้องตอบว่าไม่ลำบาก เพราะมีการสร้างสกายวอล์ค ทางเชื่อม จากสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีดอนเมือง เดินเข้าไปยังอาคารผู้โดยสารได้ทันที

สำหรับใครที่จะเดินทางเข้าเมือง ต้องไปต่อรถบริเวณสถานีกลางบางซื่อ สามารถเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้า MRT บางซื่อ หรือ จะไปลงรถที่สถานีบางซ่อน แล้วต่อ MRT ก็ได้เช่นกัน

แต่ก็มีข้อควรระวัง คือ เผื่อเวลาเดินทาง 10-15 นาที สำหรับการต่อรถ เพราะจุดเชื่อมต่อเดินไกลพอสมควร และ ต้องจำ หรือ ค้นหาทางออกให้แม่นยำว่าจุดไหนมีบันไดเลื่อน และ จุดไหนมีลิฟต์ให้บริการ

อย่างที่เราเห็นๆ กันว่า รถไฟฟ้าชานเมืองนำคนเข้าสู่กลางเมืองได้รวดเร็ว แต่ข้อชวนคิด สำหรับคนที่ต้องเดินทางต่อไปยังที่ต่างๆ นั่นก็คือเรื่องของ “ตั๋วร่วม” หรือ ตั๋วแมงมุมที่เราเคยได้ยินก่อนหน้านี้ ถ้ามีตั๋วแบบนี้ให้ใช้ เราก็สามารถถือตั๋วใบเดียว ขึ้นรถไฟได้ทุกขบวน ทุกระบบ ทั้งรถไฟลอยฟ้า รถไฟใต้ดิน ไปจนถึงรถไฟทางไกล แบบนี้คงช่วยประหยัดเวลาไปได้มาก ไม่ต้องพกบัตรหลายใบ ที่สำคัญ คือ ค่าโดยสารหากคิดในอัตราที่เหมาะสมกับค่าครองชีพของเรา รถไฟฟ้าคงตอบโจทย์การเดินทางของคนเมืองไม่น้อยเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ข่าวที่น่าสนใจ