svasdssvasds

รัฐบาลมาลาวี บอกปัดเลือก "ไมค์ ไทสัน" เป็นแบรนด์แอมฯ กัญชาของประเทศ

รัฐบาลมาลาวี บอกปัดเลือก "ไมค์ ไทสัน" เป็นแบรนด์แอมฯ กัญชาของประเทศ

รัฐบาลมาลาวี ออกมาปกป้องการตัดสินใจเลือก "ไมค์ ไทสัน" เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ธุรกิจกัญชาของประเทศ จากเหตุนักมวยชื่อดังมีข่าวข่มขืนในปี 1990

รัฐบาลมาลาวี ปัดการตัดสินใจที่จะเชิญอดีตนักมวยรุ่นเฮฟวี่เวท ไมค์ ไทสัน มาเป็นทูตกัญชาของประเทศ ด้วยเหตุโทษฐานการข่มขืนของไมค์ ไทสัน ในปี 1990

รัฐบาลมาลาวีออกกฎหมายสนับสนุนการปลูกและแปรรูปกัญชา เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว (2020) และยุติการใช้กัญชาเพื่อการสันทนาการซึ่งมีความผิดโทษฐานเสพสารเสพติด

สัปดาห์ที่ผ่านมา โลบิน โลว์ (Lobin Low) รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของมาลาวี ได้ส่งจดหมายถึง ไมค์ ไทสัน ผู้ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมกัญชาในสหรัฐอเมริกาผ่านกิจการต่างๆ เพื่อเชิญชวนให้เข้ามาโฆษณาอุตสาหกรรมกัญชาของประเทศในการดึงดูดนักลงทุนจากต่างประเทศ รวมไปถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

กระทรวง ไม่ได้ระบุว่า แชมป์เฮฟวี่เวทที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ตกลงยอมรับข้อเสนอหรือไม่

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดความขัดแย้ง โดยชาวมาลาวีคิดว่าศูนย์ความรับผิดชอบต่อสาธารณะ (the Centre for Public Accountability: CPA) กล่าวหารัฐบาลว่าเพิกเฉยต่อความเชื่อมั่นในอดีตของไทสัน

นักมวยวัย 55 ปีรายนี้ถูกจำคุกในปี 1992 หลังจากถูกตัดสินว่ากระทำความผิดฐานข่มขืนดีซีรี วอชิงตัน (Desiree Washington) ผู้เข้าประกวดมิสแบล็คอเมริกา (Miss Black America) ในห้องพักของโรงแรม เขาได้รับการปล่อยตัวในปี 1995

คอนดวานี มุนธาลี (Kondwani Munthali) รักษาการผู้อำนวยการ CPA กล่าวในแถลงการณ์ว่า การแต่งตั้งผู้ข่มขืนที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจะเป็น "ความผิด" และเสริมว่า: "ใช่ เขาจ่ายหนี้ของเขาไปสามปีที่เขาถูกจำคุก แต่เรากำลังบอกว่าเป็น การเผชิญหน้าของชาติเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือการปฏิรูป เราต้องการ (ก) ตัวละครที่มีการโต้เถียงน้อยกว่าไทสัน"

อย่างไรก็ตาม กราเซียน ลุงกุ (Gracian Lungu) โฆษกของกระทรวงเกษตร ปฏิเสธคำวิจารณ์ดังกล่าวว่า "มาลาวีในฐานะประเทศชาติเชื่อว่านายไทสันเป็นบุคคลที่ถูกต้องและปฏิรูปในขณะที่เขาได้รับการปล่อยตัวในทัณฑ์บน"

โฆษฏ เสริมด้วยว่า "การอุทธรณ์ทางศีลธรรมในบางไตรมาสเพื่อให้นาย Tyson ติดกับกำแพงแห่งความไร้ความสามารถต่อไปไม่ได้ถือน้ำ"

แพทริเซีย คาลิอาทิ (Patricia Kaliati) รัฐมนตรีกระทรวงเพศ สะท้อนความรู้สึกของโฆษกกระทรวงเกษตรว่า เธอไม่เห็นปัญหาในการเลือกเอกอัครราชทูตของรัฐบาลเนื่องจาก Tyson เป็นนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงและมีความรู้ดีเกี่ยวกับธุรกิจกัญชา

"มันเป็นเรื่องของธุรกิจ (และ) ธุรกิจทางเศรษฐกิจของกัญชา" กาลิอาติกล่าวเสริมว่า "เรามองหาบุคคลที่มีชื่อเสียง ผู้มีอำนาจตัดสินใจที่สามารถพูดในสิ่งที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล"

เธอกล่าวว่าบทบาทของเขาจะมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจและ "เขาจะไม่ทำงานร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเพศในประเด็นที่เกี่ยวกับผู้หญิงและเด็ก"

related