svasdssvasds

เซ็นทรัล รีเทล ปิดบิ๊กดีล ทุ่ม 4,500 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้น Grab ประเทศไทย

เซ็นทรัล รีเทล ปิดบิ๊กดีล ทุ่ม 4,500 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้น Grab ประเทศไทย

เซ็นทรัล ประกาศปิดบิ๊กดีลด้วยการเข้าซื้อหุ้น Grab ประเทศไทย ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพระดับ Decacorn รายแรกของอาเซียน ด้วยเงินลงทุน 4,500 ล้านบาท หวังพัฒนาอีโคชิสเต็มและแพลตฟอร์มออมนิแชแนลของบริษัทฯ ให้แข็งแกร่ง

บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (CRC) ผู้นำค้าปลีกและแพลตฟอร์มออมนิแชแนลอันดับ 1 ของประเทศไทย ประกาศ เข้าซื้อหุ้น Grab ประเทศไทย ด้วยเงินลงทุน 4,500 ล้านบาท โดยได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เข้าซื้อหุ้น Porto Worldwide Limited (“Porto WW”) ในสัดส่วน 67% ซึ่งลงทุนในแกร็บแท็กซี่ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

รายละเอียดของการซื้อหุ้นตามภาระผูกพันของสัญญา 
วันที่คาดว่ารายการจะเสร็จสมบูรณ์ : ภายในเดือนธันวาคม 2564                                     

ทุนจดทะเบียนของ Porto WW : 199,322,000 ดอลลาร์สหรัฐ 

มูลค่าการลงทุน : ไม่เกิน 4,500 ล้านบาท (คำนวณตามเงื่อนไขและข้อตกลงที่กำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายหุ้นซึ่งได้เปิดเผยไว้ในหนังสือชี้ชวนของบริษัทฯ) 

สัดส่วนการลงทุน : 133,545,740 หุ้น คิดเป็น 67% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ Porto WW

แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการซื้อหุ้น :กระแสเงินสดภายในของบริษัฯ และวงเงินสินเชื่อจากธนาคารประเภทธุรกิจลงทุนในบริษัท แกร็บแท็กซี่ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย)จำกัด สัดส่วน 40%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “Grab ถือเป็นบริษัทสตาร์ทอัพระดับ Decacorn รายแรกของอาเซียน (บริษัท สตาร์ทอัพที่มีมูลค่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐขึ้นไป) เซ็นทรัล รีเทล ตัดสินใจลงทุนใน Grab เพราะเล็งเห็นถึงศักยภาพของ Grab Superapp ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นผู้นำในภูมิภาคอาเซียน สำหรับในประเทศไทย เซ็นทรัล รีเทล เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่สำคัญกับ Grab มาตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเปิดธุรกิจในประเทศไทย จนทำให้ Grab ประสบความสำเร็จเป็นผู้นำอันดับ 1 ของแพลตฟอร์มการบริการที่ครบวงจร ครอบคลุมธุรกิจ บริการเดินทาง บริการส่งอาหาร บริการระบบโลจิสติกส์ บริการจองโรงแรมและที่พัก และบริการทางด้านการเงิน เราจะนำเอาความแข็งแกร่งของทั้งสองฝ่ายมาเสริมซึ่งกันและกัน เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าคนไทยทุกคน วันนี้ถือเป็นก้าวสำคัญและความภาคภูมิใจที่เราได้มี พันธสัญญาร่วมกัน เพื่อยกระดับวงการค้าปลีกและบริการของไทย ร่วมผลักดันเศรษฐกิจประเทศไทยให้เดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง เรามีความมุ่งมั่นและพร้อมที่จะนำพาองค์กรไปสู่การพัฒนาและการเติบโตอย่างยั่งยืน”

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า การลงทุนในธุรกิจ Grab ประเทศไทย จะเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาอีโคชิสเต็มและแพลตฟอร์มออมนิแชแนลของบริษัทฯ ให้แข็งแกร่ง  เนื่องจาก Grab เป็นผู้นำแพลตฟอร์มบริการออนไลน์สู่ออฟไลน์ที่มีการเติบโตและมีการขยายการให้บริการอย่างรวดเร็วทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในประเทศไทย Grab มีบริการที่หลากหลายและครบถ้วนทั้งบริการส่งอาหาร บริการเดินทาง บริการระบบโลจิสติกส์ บริการจองโรงแรมและที่พัก และบริการ การเงิน ที่จะส่งเสริมและผลักดันองค์กรให้เป็น Digital Retail อย่างสมบูรณ์แบบ และช่วยในการต่อยอดการดำเนินธุรกิจของบริษัท ในอนาคต

related