svasdssvasds

ฝรั่งเศสไม่เข้าร่วมสหรัฐฯ ในการบอยคอตจีน "โอลิมปิกไม่ควรเป็นการเมือง"

ฝรั่งเศสไม่เข้าร่วมสหรัฐฯ ในการบอยคอตจีน "โอลิมปิกไม่ควรเป็นการเมือง"

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส เผยจะไม่เข้าร่วมขบวนการคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ณ กรุงปักกิ่ง ของสหรัฐอเมริกา ชี้ "การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไม่ควรเป็นเรื่องการเมือง" การกระทำดังกล่าวไม่มีนัยสำคัญเป็นเพียงสัญลักษณ์ แนะทำอะไรที่เป็นประโยชน์

จากการที่สหรัฐอเมริกา ประกาศกร้าว ว่าจะไม่ส่งตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ในปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อเป็นการต่อต้านสิ่งที่จีนได้กระทำการละเมิดกับชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ทำให้เหล่าพันธมิตรอย่าง สหราชอาณาจักร แคนาดา และออสเตรเลีย เข้าร่วมการคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาวด้วย

ในขณะที่ "เอ็มมานูเอล มาครง" (Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า ฝรั่งเศสไม่มีแผนที่จะเข้าร่วมการคว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว อย่างที่ทั้ง 4 ชาติกระทำ การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่มีนัยสำคัญ เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์เพียงเท่านั้น

"การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกไม่ควรเป็นเรื่องการเมือง" มาครง กล่าว

นอกจากนี้ยังเสริมด้วยว่า "เพื่อความชัดเจน: คุณควรมีการคว่ำบาตรโดยสมบูรณ์ และไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วม หรือพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ ด้วยการกระทำที่เป็นประโยชน์ ไม่ใช่ทำอะไรที่ไม่สลักสำคัญและเป็นเพียงแค่สัญลักษณ์"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ความสัมพันธ์ยังตึงเครียดจากการปราบปรามเสรีภาพทางการเมืองในฮ่องกง และความกังวลเกี่ยวกับนักเทนนิสสาวชาวจีน "เผิง ฉ่วย" (Peng Shuai) ที่หายหน้าไปจากสาธารณชนนานหลายสัปดาห์หลังจากที่เธอกล่าวหาเจ้าหน้าที่ระดับสูงในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ

จีน ประกาศว่า ประเทศที่คว่ำบาตรการแข่งขันกีฬา "จะต้องจ่ายราคาสำหรับการกระทำที่ผิดพลาดของพวกเขา"

ในขณะเดียวกัน "อันโตนิโอ กูเตอร์เรส" (Antonio Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่าเขายอมรับคำเชิญให้เข้าร่วมการเปิดการแข่งขัน

related