svasdssvasds

สหรัฐฯบอยคอตทางการทูต โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน กังวลละเมิดสิทธิมนุษยชน

สหรัฐฯบอยคอตทางการทูต โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน กังวลละเมิดสิทธิมนุษยชน

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2022 ที่จะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า ที่ประเทศจีน โดยเหตุผลคืออ้างกังวลปัญหาสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลจีนนั่นเอง

ท่าทีของสหรัฐฯ มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ต่อกรณีปัญหาสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลจีน และตัดสินใจเด็ดขาดแล้วว่า จะคว่ำบาตรทางการทูตการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2022 (คว่ำบาตรโอลิมปิกฤดูหนาว) ที่จะมีพิธีเปิดในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน
.
ทั้งนี้ เจน ซากี โฆษกหญิงทำเนียบขาว เปิดเผย  ว่าจะไม่มีเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯ คนใดเข้าร่วมพิธีการทางการทูต ที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกฤดูหนาว ซึ่งกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน จะเป็นเจ้าภาพในเดือน ก.พ. 2021 เนื่องจากสหรัฐมีความวิตกกังวลต่อ “ความโหดร้าย” ด้านนโยบายสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลปักกิ่ง ต่อประชาชนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

สหรัฐฯบอยคอตทางการทูต โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จีน กังวลละเมิดสิทธิมนุษยชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม นักกีฬาสหรัฐฯ จะยังสามารถเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ได้และจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างเต็มที่ทุกอย่าง
.
ขณะที่ สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ในสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณาม มาตรการบอยคอตทางการทูต ว่าเป็น “เรื่องการเมือง” ที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆกับโอลิมปิกฤดูหนาวเลย 

ทั้งนี้ คงต้องยอมรับว่า กีฬากับการเมือง เป็นเรื่องที่แยกขาดจากกันไม่ออก...โดยหาก นับเอา กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ซึ่งถือเป็นกีฬาแห่งมวลมนุษยชาตินั้น เคยมีเหตุการณ์ การ "แบน" หรือ "บอยคอต" การเข้าร่วมการแข่งขันมาแล้ว หลายครั้ง 
.
โดยในช่วงเวลา ที่โลกทั้งใบต้องเจอกับภาวะ "สงครามเย็น" Cold War ซึ่งช่วงที่โลกตึงเครียดหนักในระหว่างยุค 1970s-1980s  โอลิมปิก 3 ครั้ง คือ ปี 1976  ที่เมืองมอนทรีอัล แคนาดา เป็นเจ้าภาพ , ปี 1980 ที่เมืองมอสโก สหภาพโซเวียต เป็นเจ้าภาพ และ ปี 1984 เมืองลอส แองเจลิส สหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพ มีประเทศจำนวนมากที่ "คว่ำบาตรโอลิมปิก" รวมถึงประเทศไทยด้วย ที่เลือกการ "บอยคอต" โอลิมปิก 1980 ที่มอสโก ซึ่ง ปีนั้น มีชาติไม่เข้าร่วมโอลิมปิกสมัยใหม่ มากที่สุด ถึง 66 ชาติ

เหตุการณ์การบอยคอตโอลิมปิกในอดีต

related