svasdssvasds

จะนะรักษ์ถิ่น ยื่นหนังสือถึงสหประชาชาติ เคลื่อนขบวนไปทำเนียบฯ

จะนะรักษ์ถิ่น ยื่นหนังสือถึงสหประชาชาติ เคลื่อนขบวนไปทำเนียบฯ

จะนะรักษ์ถิ่น ยื่นหนังสือถึงสหประชาชาติ ขอให้ลงพื้นที่สังเกตการณ์การชุมนุม เคลื่อนไปทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.00 น. เรียกร้องทบทวนมติ ครม. โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

วันนี้ นายสมบูรณ์ คำแหง ที่ปรึกษาเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติ (UN) ขอให้มาช่วยสังเกตุการณ์การเคลื่อนขบวนของพี่น้องจะนะไปยังทำเนียบ โดยใจความสำคัญระบุว่า เนื่องจากเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่เป็นองค์กรชาวบ้านมาทวงสัญญาจากรัฐบาล แล้วถูกสลายการชุมนุม และถูกดำเนินคดีไป 37 คน โดยมีเงื่อนไขห้ามชุมนุมหลังได้รับการปล่อยตัว ซึ่งเราไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขนั้นได้ จึงมาปักหลักหน้าองค์การสหประชาชาติ เพราะคิดว่าพื้นที่ตรงนี้เจ้าหน้าที่จะไม่เข้ามาจับกุมเราอีกเป็นครั้งที่ 2

วันนี้จึงเดินทางไปหน้าทำเนียบรัฐบาลเพื่อรอคำตอบจากคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ ขอให้สำนักงานองค์การสหประชาชาติ ช่วยเป็นผู้สังเกตการณ์ เพราะเราไม่มั่นใจว่า ในระหว่างทางจะโดนกระทำ หรือจับกุมอักหรือไม่ จำเป็นต้องพึ่งองค์การสหประชาชาติให้จับตาเฝ้ามอง หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นอีกพี่น้องจะนะจะได้มีหลักฐาน

จะนะรักษ์ถิ่น ยื่นหนังสือถึงสหประชาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยจดหมายฉบับเดียวกันนี้ เราได้ยื่นไปที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่ต่ำกว่า 3 คณะที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน และกฎหมาย ให้มาเป็นสักขีพยาน

"เราเดินทางด้วยความสงบ และชัดเจน เพียงมาทวงสัญญาที่รัฐบาลค้างไว้กับเรา ไม่มีอะไรไปมากกว่านี้ ขอฝากไปยังทุกกลุ่มที่จะมาเข้าร่วม ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขคือ การใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว"

นายสมบูรณ์ บอกว่า ฝากไปยังคณะรัฐมนตรีให้อนุมัติหลักการสำคัญเกี่ยวกับกระบวนการ SEA และทบทวนมติ ครม.ทุกมติที่เคยออกไปเกี่ยวกับโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ซึ่งหากไม่เป็นไปตามนี้ เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นจะประกาศท่าทีอีกครั้ง

จะนะรักษ์ถิ่น ยื่นหนังสือถึงสหประชาชาติ

สำหรับเส้นทางการเคลื่อนขบวนไปหน้าทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นจะเริ่มขบวนที่หน้าองค์การสหประชาชาติ เลี้ยวขวาที่แยกมัฆวาน เดินไปตามถนนกรุงเกษม ก่อนเลี้ยวซ้ายที่แยกเทวกรรมรังรักษ์ มุ่งหน้าไปยังแยกนางเลิ้ง ก่อนที่จะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนพิษณุโลก เพื่อไปยังจุดหมายปลายทางที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะเริ่มตั้งขบวนในเวลา 14.00 น. และเคลื่อนขบวนเวลา 15.00 น.

จะนะรักษ์ถิ่น เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล

จะนะรักษ์ถิ่น เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล

จะนะรักษ์ถิ่น เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล

จะนะรักษ์ถิ่น เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล

 

related