svasdssvasds

สรุปให้ จลาจลนักโทษเรือนจำกระบี่ ร้องนำผู้ป่วยโควิด-19 ต้องรักษานอกคุก

สรุปให้ จลาจลนักโทษเรือนจำกระบี่ ร้องนำผู้ป่วยโควิด-19 ต้องรักษานอกคุก

เกิดเหตุ นักโทษเรือนจำกระบี่ ก่อจลาจลพังเรือนนอน เหตุไม่พอใจมี นักโทษติด "โควิด-19" กว่า 300 คน จี้คัดกรองแยกไปรักษานอกเรือนจำ เหตุป่วนหนักจนเจ้าหน้าที่ต้องยิงกระสุนยางเพื่อคุมสถานการณ์ ล่าสุดอธิบดีกรมราชทัณฑ์ บินด่วนเช้านี้ลงพื้นที่ควบคุมเหตุจลาจลเรือนจำกระบี่

เมื่อช่วงประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 16 ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา เกิดเหตุนักโทษชายในเรือนจำกระบี่ จำนวนประมาณ 400 คน ก่อนเหตุความวุ่นวายภายในเรือนจำ จนกลายเป็นเหตุจลาจล 

• การก่อเหตุครั้งนี้นำโดยแกนนำราว 40 คน เนื่องจากไม่พอใจที่มีนักโทษชายติดเชื้อโควิด-19 จำนวนกว่า 300 คน จากนักโทษทั้งหมด 2,159 คน พร้อมด้วยการทำลายข้าวของภายในเรือนนอน เพื่อจี้ให้เจ้าหน้าที่คัดกรองนักโทษออกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เจ้าหน้าที่เรือนจำขอกำลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เข้าควบคุมสถานการณ์ ก่อนที่ พลตำรวจตรีชัยวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ จะลงพื้นที่พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กอ.รมน. ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองกระบี่ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน จำนวน 1 กองร้อย และรถดับเพลิง เดินทางไปที่เรือนจำจังหวัดกระบี่

• ในการเข้าควบคุมสถานการณ์  ซึ่งพบว่ามีนักโทษชายบางส่วนพยายามจะปีนกำแพงหนีออกมา เจ้าหน้าที่ต้องใช้กระสุนยางยิงสกัดเป็นระยะ แต่ผู้ก่อการจลาจลยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด

• ด้านนายพุฒิพงษ์ ผู้ว่าฯ จังหวัดกระบี่ ที่เดินทางไปติดตามสถานการณ์และเจรจากับนักโทษเรือนจำกระบี่ โดยนำตัวผู้ที่อาการโควิด-19 รุนแรงจำนวน 14 คน แยกออกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะที่นักโทษบางส่วนยังไม่พอใจ มีการขว้างปาสิ่งของเป็นระยะ 

• ในช่วงประมาณ 00.30 น. ของวันนี้ (17 ธ.ค. 64) เจ้าหน้าที่ยังเข้าควบคุมสถานการณ์อยู่เป็นระยะ โดยจากเหตุการปะทะมีนักโทษได้รับบาดเจ็บ 3 ราย คาดว่าบาดเจ็บจากการโดนกระสุนยาง ก่อนที่จะนำตัวรักษาที่โรงพยาบาลกระบี่

• เมื่อช่วง 07.30 น. ที่ผ่านมา พลตำรวจตรีชัยวัฒน์ ผบก.ภ.จว.กระบี่ ร่วมกับ ผบ.กลุ่มราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร ได้ประชุมวางแผนการปฏิบัติ ณ ห้องประชุมเรือนจำ โดยมี 2 ข้อสรุป คือ 
1. ให้พยาบาลเรีกยตามรายชื่อเพื่อคัดสุขภาพ แบ่งเป็น 2 สี หาสีเขียวให้เข้าห้องพักผู้หญิง หากสีเหลืองให้แยกส่ง 3 โรงพยาบาลได้แก่ รพ.กระบี่, รพ.ภูเก็ต, รพ.พังงา
2.ให้นักโทษเสนอข้อเรียกร้องมา โดยให้นักโทษชั้นดีเป็นผู้ประสาน

• ขณะนี้บรรยากาศพื้นที่โดยรอบเรือนจำกระบี่ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่เข้าประจำการดูแลความปลอดภัย และกันไม่ให้บุคคลอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่เรือนจำอย่างเด็ดขาด ก่อนที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์ บินด่วนเช้านี้ลงพื้นที่ควบคุมเหตุจลาจลเรือนจำกระบี่

related