svasdssvasds

บาส-ปอป้อ เดชาพล-ทรัพย์สิรี คว้าแชมป์คู่ผสม แบดมินตันชิงแชมป์โลก 2021

บาส-ปอป้อ เดชาพล-ทรัพย์สิรี คว้าแชมป์คู่ผสม แบดมินตันชิงแชมป์โลก 2021

สุดยอดแห่งแรงบันดาลใจ "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการแบดมินตัน รวมถึงวงการกีฬาไทย เพราะทั้งคู่เพิ่งจะคว้าแชมป์แบดมินตันชิงแชมป์โลก 2021 คู่ผสม อย่างยิ่งใหญ่ที่ประเทศสเปน

กลายเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของวงการกีฬาไทย ในการแข่งขัน แบดมินตันชิงแชมป์โลก 2021 โดยคู่ผสมแบดมินตันไทย เมื่อ "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย เพิ่งจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการแบดมินตัน รวมถึงวงการกีฬาไทย เพราะทั้งคู่เพิ่งจะคว้าแชมป์โลก แบดมินตันคู่ผสม มาหมาดๆ และเป็นครั้งแรกที่แบดมินตันคู่ผสมเดินไปสู่จุดสูงสุดแบบนี้
.
สำหรับ ปี 2021 ถือได้ว่าเป็นปีทองของ "บาส-ปอป้อ" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย เพราะในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทั้งคู่ก็เพิ่งขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกอย่างเป็นทางการ อีกทั้งในปีปฏิทิน 2021 ทั้งคู่ รวมพลังกันคว้าแชมป์ได้ถึง 8 รายการ ซึ่งรวมถึง 2 รายการส่งท้ายปี ที่ยิ่งใหญ่มาก อย่าง เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ ที่อินโดนีเซีย และ รายการชิงแชมป์โลก ที่เมือง อูเอลบา ที่สเปน 
.
โดยในรอบชิงฯ ศึก แบดมินตันชิงแชมป์โลก 2021 คู่ผสมที่ อูเอลบา สเปน  "บาส-ปอป้อ" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย พบกับ คู่ต่อกรจากญี่ปุ่น อย่าง ยูตะ วาตานาเบะ และ อริซะ ฮิกานิโนะ , ก่อนที่ผลการแข่งขันสุดท้ายแล้ว เป็นฝ่ายคู่ของไทย ที่้เอาชนะไปได้ 2 เกมรวด 21-13,21-14 

บาส-ปอป้อ เดชาพล-ทรัพย์สิรี คว้าแชมป์โลกแบดมินตันคู่ผสม คู่แรกของไทย Credit ภาพ popor_sapsiree
 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การคว้าแชมป์แบดมินตันชิงแชมป์โลก 2021 ของ บาส-ปอป้อ นับได้ว่าเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ ส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬารุ่นหลังๆเป็นอย่างมาก เพราะมันแสดงให้เห็นแล้วว่า นักกีฬาไทยมีดีพอ ที่จะก้าวขึ้นไปเป็น เบอร์หนึ่งของโลก และนักกีฬาไทยพร้อมที่จะเขย่าบัลลังก์แชมป์โลกได้ 
.
การคว้าชัย แบดมินตันชิงแชมป์โลก 2021 ยังถือเป็น แชมป์โลกแบดมินตันคู่ผสม ครั้งแรกของไทยด้วย แต่ถือเป็นแชมป์โลกครั้งที่ 2 ของวงการแบดมินตันไทย หลังจากปี 2013 น้องเมย์ รัชนก อินทนนท์ เคยคว้าแชมป์โลก แบดมินตันหญิงเดี่ยว มาแล้วครั้งหนึ่ง
บาส-ปอป้อ เดชาพล-ทรัพย์สิรี

นับตั้งแต่ปี 1977 ที่มีการจัดงาน แบดมินตันชิงแชมป์โลกขึ้นมา มีการแข่งขันชิงแชมป์โลกแล้ว 26 ครั้ง ประเทศไทย มีแชมป์โลก 2 รายการ โดยยังเป็นรอง จีน ที่เคยได้แชมป์โลกไปแล้ว 67 รายการ,อินโดนีเซีย 23 รายการ ,เดนมาร์ก 11 รายการ ,เกาหลีใต้ 10 รายการ ,ญี่ปุ่น 8 รายการ, สเปน 3 รายการ , อังกฤษ 3 รายการ สิงคโปร์ 2 รายการ และไทย 2 รายการ 
.
ขณะที่ อินเดีย,สิงคโปร์ และ สหรัฐ ได้แชมป์ประเทศละ 1 รายการ
.
(หมายเหตุ ปี 1983 แชมป์คู่ผสมเป็นการจับคู่ของ 2 ชาติระหว่างสวีเดนกับอังกฤษ และ ปี 1993 แชมป์คู่ผสมเป็นการจับคู่กันระหว่างสวีเดน-เดนมาร์ก) 
.
โดยสถิติในปี 2021 ของคู่ผสมแบดมินตันไทย อย่าง "บาส-ปอป้อ" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย  ลงแข่งไปทั้งสิ้น 59 แมตช์ ชนะ 52 แมตช์ และแพ้แค่ 7 แมตช์ เท่านั้น มีพลาดแชมป์รายการใหญ่ๆ แค่ ในโอลิมปิก 2020 และ ในสุธีรมาน คัพ เท่านั้น
.
อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ การคว้าแชมป์โลกของ "บาส-ปอป้อ" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ไม่มีการชักธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา  แต่ไทย กลับต้องใช้ธงเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ 3 ตัว เขียนว่า BAT (Badminton - Association - Thailand)  เนื่องจากไทย ยังโดนแบนห้ามใช้ธงชาติไทย ตามคำสั่งของ WADA (องค์กรต่อต้านสารกระตุ้นโลก) อยู่นั่นเอง
 

credit Youtube BWF TV

related