svasdssvasds

Merry Christmas SMS ข้อความแรกของโลกขายในรูปแบบ NFT มูลค่าทะลุ 5 ล้านบาท

Merry Christmas SMS ข้อความแรกของโลกขายในรูปแบบ NFT มูลค่าทะลุ 5 ล้านบาท

"Merry Christmas" SMS แรกของโลก ได้ถูกนำไปเป็น NFT แล้วนำไปประมูลก่อนที่จะปิดราคาการประมูลได้มากถึง 1.5 แสนดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากคิดเป็นเงินไทยจะมีมูลค่าสูงถึงมากกว่า 5 ล้านบาท

เทรนด์ของปี 2021 ที่กำลังมาแรง และปฏิเสธไม่ได้ก็คือ NFT ซึ่งถือเป็นเรื่องที่อยู่ในกระแสแรงไม่มีตก และจะแรงไปจนถึงปี 2022 แน่นอน
.   
ณ เวลานี้ ล่าสุด  SMS แรกของโลก ที่เขียนคำว่า "Merry Christmas"  ก็ได้ถูกนำไปเป็น NFT แล้วนำไปประมูลก่อนที่จะปิดราคาการประมูลได้มากถึง 1.5 แสนดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งหากคิดเป็นเงินไทยจะมีมูลค่าสูงถึงมากกว่า 5 ล้านบาท โดยไม่มีการเปิดเผยชื่อผู้ที่ชนะการประมูลครั้งนี้ 
.
สำหรับ ประวัติของข้อความ SMS ของโลกนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ปี 1992 หรือเมื่อ 29 ปีที่แล้ว โดยเป็นการส่งข้อความ จาก นีล แพ็พเวิร์ธ โปรแกรมเมอร์ ส่งไปถึง ริชาร์ด จาร์วิส ซึ่งในเวลานั้นเป็นผู้อำนวยการของบริษัทโวดาโฟน ผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ระดับโลก  โดย SMS แรกของโลก เป็นการส่งจากโทรศัพท์ Orbitel รุ่นโบราณที่มีน้ำหนัก 2 กิโลกรัม
.
ย้อนกลับไปในเหตุการณ์ เมื่อ 29 ปีที่แล้ว  ริชาร์ด จาร์วิส เปิดเผยว่า  ในเวลานั้น นีล แพ็พเวิร์ธ ซึ่งเป็นโปรแกรมเมอร์ กำลังพยายามพัฒนารูปแบบการสื่อสารร่วมกับโวดาโฟน ก่อนที่จะสามารถปรับแต่งโค้ด จนสามารถสื่อสารข้อความจากโทรศัพท์เครื่องหนึ่ง ไปสู่โทรศัพท์อีกเครื่องได้สำเร็จ และที่เลือกส่งข้อความว่า  "Merry Christmas"  ก็เพราะว่านึกคำอื่นๆไม่ออก
Merry Christmas SMS ข้อความแรกของโลกขายในรูปแบบ NFT มูลค่าทะลุ 5 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ นีล แพ็พเวิร์ธ ผู้ที่ส่งข้อความ SMS ครั้งแรกของโลกเปิดใจว่า เขาไม่คิดว่า SMS จะฮิต จะปัง จะต๊าซซซ ได้อย่างไรในปี 1992 แต่สุดท้าย การส่งข้อความของมนุษย์โลกก็พัฒนาเรื่อยมาจนถึง ปี 2021 มีคนส่งข้อความสั้น SMS หากันหลายพันล้านคน และมีรูปแบบการพัฒนาไปยังการส่ง อีโมจิ (เครื่องหมายแสดงอารมณ์) แล้ว  
.
"ตอนปี 1992 ผมไม่คิดว่าการส่งข้อความมันจะฮิตได้ยังไง และตอนนี้มันก็ฮิตเรื่อยมาจนกระทั่งมี อีโมจิ และมี คนใช้แอปส่งข้อความนับหลายล้านคน"  นีล แพ็พเวิร์ธ ผู้ที่ส่งข้อความ SMS ครั้งแรกของโลก เปิดใจ
.
สำหรับ ตลาด NFT นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่นวัตกรรมเทคโนโลยี ถูกประมูลได้ครั้งแรก เพราะเมื่อต้นปีที่่ผ่านมา จิมมี่ เวลส์ Jimmy Wales เพิ่งขาย Wikipedia ในเวอร์ชั่นแรก ด้วยมูลค่า  $750,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 25 ล้านบาท

NFT คืออะไร ?
 

NFT  ย่อมาจาก  Non Fungible Tokens
.
ลักษณะเฉพาะตัวคือ ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ เพราะมีเอกลักษณ์ มักถูกใช้กับงานศิลปะ เช่น รูปภาพ เพลง หนัง ไอเทมเกม ถูกซื้อขายบนตลาด(แพลตฟอร์ม) NFT เท่านั้น ไม่สามารถเทรดบนกระดานคริปโตทั่วไปอย่าง Bitkub หรือ Binance ได้เหมือน Bitcoin หรือ Eth

 

NFT ซื้อขายที่ไหน?
ตลาด NFT ต่างๆ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์ม ใช้ Eth ในการซื้อขาย เช่น
- opensea.io ตลาดซื้อขายภาพในรูปแบบ NFT
- NBA Top Shot: ตลาดซื้อขาย การ์ดสะสม สำหรับบาสเกตบอล NBA โดยเฉพาะ
- Sorare: อีกหนึ่งตลาดสำหรับเกม ซึ่ง Sorare เป็นเกมบริหารจัดการทีมฟุตบอลที่จะต้องมีการซื้อขายการ์ดนักเตะ 
- Decentraland:ตลาดซื้อขายของ หรือ ที่ดิน ในโลกจำลอง Decentraland
- Valuables: เป็นแพลตฟอร์มตลาดซื้อขาย NFT ที่เป็น Tweet เช่น Tweet แรกของ Twitter โดย Jack Dorsey  CEO ของ Twitter เอง ก็ได้ขายผ่านแพลตฟอร์มนี้  ราคากว่า 2.9 ล้านดอลลาร์
 

 credit : Youtube AGUTTES – Maison de ventes

related