svasdssvasds

NFT แรงไม่หยุด ได้รับเลือกเป็น คำแห่งปี 2021 จากพจนานุกรมคอลลินส์ (Collins)

NFT แรงไม่หยุด ได้รับเลือกเป็น คำแห่งปี 2021 จากพจนานุกรมคอลลินส์ (Collins)

เวลานี้ คงไม่มีอะไรร้อนแรงและได้รับความสนใจมากไปกว่า NFT อีกแล้ว โดย เมื่อสัปดาห์ก่อน NFT เพิ่งถูกค้นหามากที่สุดใน Google มากสุดจนกลายเป็นประวัติการณ์ และล่าสุด พจนานุกรมคอลลินส์ (Collins) เลือกคำว่า NFT ให้เป็นคำศัพท์แห่งปี 2021 โดยมีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว

NFT ได้รับเลือกเป็นคำแห่งปี 2021 จากพจนานุกรมคอลลินส์ 
.
 เดอะการ์เดียน theguardian รายงานว่า พจนานุกรมคอลลินส์ (Collins) เลือกคำว่า NFT ให้เป็นคำศัพท์แห่งปี 2021 โดยมีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว ในช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการตอกย้ำความร้อนแรงของกระแส NFT เพราะเมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว NFT เพิ่งถูกค้นหามากที่สุดใน Google มากสุดจนกลายเป็นประวัติการณ์ 
.
โดยข้อมูลล่าสุดของ Google Trends พบว่า การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ NFT นั้นได้พุ่งทำจุดสูงสุดใหม่ โดยมีปริมาณการค้นหาข้อมูลแซงหน้าคำที่เกี่ยวข้องกับ Crypto คำอื่น ๆ หลายคำที่เคยเป็นที่นิยมก่อนหน้านี้ ซึ่งเมื่อโลกเดินมาถึงจุดนี้ ก็คงจะปฏิเสธวิถีแห่งปี 2021ไม่ได้อีกแล้ว สำหรับกระแสความแรงของ NFT ที่กำลังลุกลามไปในทุกๆวงการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NFT คืออะไร ? 
.
NFT
คือตัวย่อของ non-fungible token หรือ "เหรียญที่ไม่สามารถทดแทนได้" ซึ่งหมายถึง สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความเฉพาะตัว และจัดทำในรูปแบบของบล็อกเชนที่ใช้ในการรักษาความเป็นเจ้าของของสินทรัพย์นั้น ๆ เช่น งานศิลปะดิจิทัล เพลง ฟุตเทจหนัง หรือของสะสมต่าง ๆ ที่กำลังเป็นที่นิยม
.
ทั้งนี้ NFT ที่มีผู้รู้จักมากที่สุดในปัจจุบัน คือผลงานที่ชื่อว่า "Everydays: The First 5000 Days” ซึ่งเป็นงานศิลปะดิจิทัลที่ออกแบบโดยกราฟฟิกดีไซเนอร์ ไมค์ วิงเกิลมานน์ หรือ บีพเพิล (Beeple) ที่สามารถขายได้ในราคาสูงกว่า 69 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่ มีม Meme ในตำนานอย่าง Disaster Girl (ภาพถ่ายเด็กหญิงยืนยิ้ม โดยมีฉากหลังเป็นบ้านที่กำลังถูกไฟไหม้) เมื่อปี 2548 ถูกขายในราคา 473,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 15.7 ล้านบาท)
 

โดยพจนานุกรมคอลลินส์เผยด้วยว่า มีการใช้งานคำศัพท์ NFT เพิ่มขึ้น 11,000% เมื่อปี 2020  เนื่องจากการสร้างสื่อดิจิทัลใด ๆ สามารถกลายเป็น NFT ได้เสมอ และนั่นหมายถึงตัวเงิน และความร่ำรวยที่รออยู่ 
.
"อิทธิพลของ NFT จะมีต่อเนื่องยาวนานแค่ไหนนั้นเป็นเรื่องที่ยากจะคาดเดาล่วงหน้า แต่การที่คำ NFT ปรากฏอยู่ในบทสนทนาของผู้คนทั่วโลกในขณะนี้เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่า NFT คือคำแห่งปี 2021 นี้" พจนานุกรมคอลลินส์ชี้ประเด็น

สรุป คำศัพท์แห่งปี 2021  พจนานุกรมคอลลินส์
.
NFT : เหรียญที่ไม่สามารถทดแทนได้  ซึ่งหมายถึง สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความเฉพาะตัว
cheugy :  คำสแลงของวัยรุ่นอเมริกัน ที่หมายถึง ใครหรืออะไรก็ตามที่ 'ไม่เท่'  ไม่ว่าจะตามเป็น เทรนด์ไม่ทัน ตามเทรนด์ที่ตกยุคไปแล้ว หรือว่าพยายามมากเกินไปที่จะดูทันสมัย
climate anxiety : ความกลัวอย่างเรื้อรัง ว่าสิ่งแวดล้อมของโลก จะไปสู่การสูญสลาย
double vaxxed  : การฉีดวัคซีนสองครั้ง
hybrid working : การทำงานแบบผสมผสาน มากกว่า 1 อย่าง
Crypto : คริปโตเคอร์เรนซี หรือ เงินดิจิทัล
metaverse :  โลกเสมือนจริง , พื้นที่ดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นให้เหมือนจริง
neopronoun :  คำสรรพนาม ที่เป็นกลางทางเพศ
pingdemic : การระบาดใหญ่ของเสียงเตือน App ในสหราชอาณาจักรในช่วงโควิด-19 
Regencycore : สไตล์การแต่งตัวที่เอกลักษณ์ของสังคมชั้นสูงจากยุครีเจนซี่ของสหราชอาณาจักร (โด่งดังจากซีรีส์ Bridgerton) 

สำหรับปีที่แล้ว ปี 2020 พจนานุกรมคอลลินส์ เลือกคำว่า “lockdown” เป็นคำแห่งปี ด้วยเหตุผล มาจากการใช้มาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในทั่วโลก และโรคโควิด-19 

NFT กลายเป็นคำศัพท์แห่งปี 2021


 

related