svasdssvasds

ผวา! ไทยพบโอไมครอนพุ่ง 514 ราย “กรุงเทพฯ” เจอแล้ว 2 ราย

ผวา! ไทยพบโอไมครอนพุ่ง 514 ราย “กรุงเทพฯ” เจอแล้ว 2 ราย

ศบค. เผย สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" จากตัวเลขผู้ติดเชื้อเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค.2564 อยู่ที่ 205 ราย แต่ ณ วันนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อขยับขึ้นเป็น 514 ราย

 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำวันว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 2,437 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ที่หายป่วยกลับบ้าน 3,845 ราย ผู้เสียชีวิต 18 ราย และในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" พบว่า จากตัวเลขผู้ติดเชื้อเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค.2564 อยู่ที่ 205 ราย แต่ ณ วันนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อขยับขึ้นเป็น 514 ราย

 ซึ่งเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว ถือว่าเป็นตัวเลขที่ก้าวกระโดดมาก โดยส่วนใหญ่ 2 ใน 3 คือติดเชื้อจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และเป็น 1 ใน 3 ที่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ โดยคลัสเตอร์ใหญ่คือคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ จากสองสามีภรรยา โดยจากประวัติไปรับประทานอาหารในผับ ทำให้ในร้าน พบนักดนตรี พนักงานร้าน พนักงานเสิร์ฟ และลูกค้า ติดเชื้อรวมทั้งหมด 125 ราย (97 ราย) เป็นการยืนยันติดเชื้อ แต่ยังต้องรอยืนยันว่า เป็นสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือไม่

ผวา! ไทยพบโอไมครอนพุ่ง 514 ราย “กรุงเทพฯ” เจอแล้ว 2 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สุรินทร์ส่อวุ่น เจอป่วยโอไมครอน 3 ราย พบประวัติ 1 รายเที่ยวคอนเสิร์ตช้างแฟร์

• ไทม์ไลน์ 2 นักท่องเที่ยว ติดโควิดโอไมครอน เชียงใหม่ ไปดูช้าง-ล่องแพ-นวด

• ด่วน! เชียงใหม่​พบ "โอไมครอน" แล้ว 2 ราย เตรียมเข้มมาตร​การเฝ้าระวัง​สูงสุด

 ทั้งนี้ในส่วนคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ ยังมีความเกี่ยวโยงกับการติดเชื้อที่อุดรธานีด้วย จาก 1 รายของอุดรธานี ทำให้เกิดการติดเชื้อไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิดของเคสแรก ขณะนี้อุดรธานี 6 ราย ลำพูน 4 ราย เป็นการติดเชื้อยืนยันจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ นอกจากนี้ ยังมีคลัสเตอร์ จ.ปัตตานี มีรายงาน 7 ราย ซึ่งเป็นการสัมผัสผู้ติดเชื้อ เดินทางกลับจากการแสวงบุญในประเทศแถบตะวันออกกลาง และในส่วนของคลัสเตอร์กลุ่มผู้แสวงบุญนี้ ยังมีรายงานทั้งในส่วนของ จ.นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ "โอไมครอน" ทั้งหมดด้วยหรือไม่ แต่ที่ยืนยันแน่ชัดแล้วมี กรุงเทพมหานคร 2 ราย เป็นผู้ติดเชื้อซึ่งติดจากสามี เป็นนักบินชาวไนจีเรีย และภูเก็ต กับกระบี่อีก 2 ราย มีประวัติเป็นแม่บ้านทำงานในโรงแรม ที่ผู้ติดเชื้อพักอาศัย ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยในส่วนของคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ จะมีการรายงานไปยัง จ.ขอนแก่น และมหาสารคาม นอกจากนี้ ยังพบอีก 1 คลัสเตอร์ เป็นผู้ติดเชื้อที่รายงานจาก จ.สุรินทร์ เป็นผู้สัมผัสที่ผู้ติดเชื้อรายแรกเดินทางมาจากประเทศเดนมาร์กด้วย 

ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่มีการรายงานรายวัน ก็จะนำมาให้ประชาชนได้รับทราบ รวมถึงมาตรการในการป้องกันส่วนตัวและป้องกันการติดเชื้อที่จะทำให้ผู้สัมผัสใกล้ชิด กลายเป็นผู้ติดเชื้อในที่สุด

 สิ่งแรกที่สธ.เน้นย้ำ การติดเชื้อโอไมครอน มีรายงานจากตัวอย่างการติดเชื้อ 41 ราย พบว่า มีอาการน้อยมาก โดยอาการที่พบมากที่สุด 54% จะเป็นการไอ เจ็บคอ 37% มีไข้พบ 29% จะเห็นได้ว่าการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่เป็นการติดเชื้อจากระบบทางเดินหายใจในส่วนบน จะไม่มีลักษณะลงปอด ทำให้เป็นการยาก เราอาจจะพบเจอผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ปะปน มารับประทานอาหารร่วมกับเรา อยู่ในสถานที่ที่ทำงานเดียวกันกับเรา ก็ทำให้เราจำเป็นต้องมีการระมัดระวัง โดยกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น ก็ยังสามารถที่จะป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

related