svasdssvasds

ด่วน! เชียงใหม่​พบ "โอไมครอน" แล้ว 2 ราย เตรียมเข้มมาตร​การเฝ้าระวัง​สูงสุด

ด่วน! เชียงใหม่​พบ "โอไมครอน" แล้ว 2 ราย เตรียมเข้มมาตร​การเฝ้าระวัง​สูงสุด

ผู้ว่าฯเชียงใหม่​ แถลงพบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน"แล้ว 2 ราย เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ จากเยอรมัน​และอังกฤษ​ เร่งควบคุม​เชื้อ เผยเตรียมยกระดับมาตร​การเฝ้าระวัง​สูงสุด พร้อมขู่ร้านอาหารไม่ทำให้ความร่วมอาจโดนสั่งงดขายเหล้าช่วงปีใหม่​

 วันที่​ 26 ธันวาคม​ 2564 ที่ศาลา​กลางจังหวัด​เชียงใหม่​ นายประจญ​ ปรัชญ์สกุล ผู้​ว่าราชการ​จังหวัดเชียงใหม่​ พร้อม​ด้วย นพ.วรัญญู​ จำนงประสาทพร รองนายแพทย์​สาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่​ และพญ.เสาวนีย์​ วิบุลสันติ ผอ.สำนักงาน​ป้องกัน​และควบคุม​โรค​ที่ 1 เชียงใหม่​ ร่วมกันแถลงข่าว​นัดพิเศษ​ รายงาน​สถานการณ์​โควิด-19 จังหวัด​เชียงใหม่​

 นายประจญ​ ปรัชญ์สกุล ผู้​ว่าราชการ​จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อใหม่ทั้งหมด 57 ราย นอกจากนี้ยังมีผลการตรวจเชื้อของผู้ติดเชื้อ​ก่อนหน้านี้ 2 ราย ระบุว่ามีความใกล้เคียง​กับสายพันธุ์​โอไมครอน ขณะนี้​อยู่​ระหว่าง​รอผลแล็ปยืนยันอีกครั้ง โดยทั้ง 2 รายเป็นนักท่องเที่ยว​ชาวต่างชาติ​ มาจากยุโรป ​คือ เยอรมัน​และอังกฤษ​ เป็นนักท่องเที่ยว​ที่ผ่านระบบ Test&Go มาจากกรุงเทพฯ​ ขณะนี้​อยู่​ระหว่าง​ติดตาม​ตัวผู้มีความเสี่ยง​สูง แนวโน้มขณะนี้​สามารถควบคุม​ได้ ​ประชาชน​อย่าพึ่งตื่นตระหนก​ แต่ขอให้ระมัดระวัง​และเฝ้าสังเกตุตนเอง

 พร้อมกันนี้เตรียม​นำเรื่องเข้าสู่​ที่ประชุม​คณะกรรมการ​โรคติดต่อ​จังหวัด​เชียงใหม่​ เพื่อยกระดับ​เป็นการเฝ้าระวัง​สูงสุด​ พร้อมกับประเมิน​สถานการณ์​แบบวันต่อวันหลังจากนี้ ก่อนจะพิจารณา​การจัดงานเคาท์​ดาวน์​และการเฉลิมฉลอง​ของประชาชนในช่วงเทศกาล​ปีใหม่​อีกครั้ง เบื้องต้น​ยังคงมาตร​การเดิมไปก่อน แต่ถ้าหากมีการระบาดเพิ่มมากขึ้น อาจต้องมีการพิจารณา​มาตรการ​การควบ​คุม​โรคเป็นระดับสูง​สุด​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• โควิดโอไมครอนทั่วโลกสาหัส งดเที่ยวบินกว่า 5,700 เที่ยวบิน

• "หมอยง" เผย "โอไมครอน" เข้าไทยแล้ว แนะช่วงเทศกาลดูแลตัวเองดีๆ เชื้อแพร่ไว

• กรมวิทย์ฯ เผย พบคนไทยป่วยโอไมครอนสะสม 25 ราย รวม 205

 ผู้ว่าฯเชียงใหม่ เผยว่า อยากจะฝากถึงผู้ประกอบการ​ร้านอาหารในพื้นที่​ 5 อำเภอนำร่อง ให้ปฏิบัติตาม​มาตรการ Covid Free Setting อย่างเข้มงวด ถ้าพบว่ามีการปล่อยปละ​ละเลย​ เช่นไม่จำกัดผู้เข้าใช้บริการ​ หรือ ผู้เข้าใช้บริการ​ยังไม่ได้รับวัคซีน​ครบโดสและไม่มีผลตรวจ Antigen test kit (ATK) อาจต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาด อาจมีการห้ามขายเครื่อ​งดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน ขายอาหารได้อย่างเดียว นอกจากนี้ ประชาชน​ถ้าพบเห็นผู้ประกอบการ​รายใดไม่ปฏิบัติตาม​ตามมาตร​การ สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่​ฝ่ายปกครอง ตำรวจ หรือ เจ้าหน้าที่​สาธารณ​สุขในพื้นที่​ของท่าน เพื่อเข้าดำเนินการได้ทันที

 นพ.วรัญญู​ จำนงประสาทพร รองนายแพทย์​สาธารณสุข​จังหวัด​เชียงใหม่ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับแจ้งผลตรวจสายพันธุ์ของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาผ่านระบบการคัดกรองแบบ Test & Go จำนวน 2 ราย ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็นสายพันธุ์โอไมครอน ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจยืนยันโดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าจะทราบผลยืนยันในอีก 2 วัน อย่างไรก็ตามทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการสอบสวนและควบคุมโรคอย่างเข้มข้นตั้งแต่ได้รับรายงาน

โดยผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นชายชาวเยอรมัน อายุ 22 ปี เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 17 ธันวาคม ผลตรวจ RT-PCR ในวันแรกไม่พบเชื้อ ผู้ติดเชื้อรายนี้อยู่กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 17-20 ธันวาคมและได้เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 20 ธันวาคม ด้วยสายการบินไลออนแอร์ SL510 ก่อนจะเข้าพักในคอนโดที่จองไว้ ย่านช้างคลาน และได้เดินทางไปเที่ยวในอำเภอแม่วาง (private tour) ในวันที่ 21 ธันวาคม เริ่มมีอาการผิดปกติ วันที่ 22 ธันวาคม จึงเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน พบว่าติดเชื้อ จากผลการติดตามผู้สัมผัสของผู้ติดเชื้อรายแรกพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 18 ราย เสี่ยงต่ำ 7 ราย ขณะนี้ติดตามตัวได้ทั้งหมดแล้ว

 โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ประกอบด้วย

1.ผู้สัมผัสในเที่ยวบิน ซึ่งเป็นผู้ที่นั่งอยู่ใน 2 แถวหน้า-หลัง และแถวเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ จำนวน 13 ราย อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ 4 ราย ตรวจแล้วผลลบแล้ว 3 ราย และได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อในวันนี้อีก 1 ราย

2.พนักงานขับรถแท็กซี่ 1 ราย ผลตรวจรอบแรกเป็นลบ

3.พนักงานขับรถและไกด์นำเที่ยว 2 ราย อยู่ระหว่างการรอผลตรวจ

4.เพื่อนร่วมเดิมทางไปที่ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 1 ราย ได้ติดตามเพื่อเข้ารับการตรวจวันนี้

5.หมอนวด 1 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 7 ราย เป็นพนักงานร้านกาแฟ ผลตรวจเป็นลบ 6 ราย และอยู่ระหว่างรอผลอีก 1 ราย

 ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่ 2 เป็นชายชาวอังกฤษ อายุ 64 ปี เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 18 ธันวาคม ผลตรวจ RT-PCR ในวันแรกไม่พบเชื้อ ได้เดินทางต่อมายังจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 19 ธันวาคม ด้วยสายการบินไทยสไมล์ WE110 และเข้าพักที่บ้านเช่าใน อำเภอสันทราย ผู้ติดเชื้อรายนี้ได้ตรวจ ATK ด้วยตนเองในวันที่ 24 ธันวาคมพบผลบวก จึงเข้ารับการตรวจ RT-PCR ที่โรงพยาบาลดอยสะเก็ด ก่อนจะทราบผลติดเชื้อในเวลาต่อมา ขณะนี้รักษาตัวในโรงพยาบาลสันทรายจากผลการติดตามผู้สัมผัสของผู้ติดเชื้อพบผู้สัมผัส ได้แก่

1.เพื่อนที่ร่วมเดินทาง 3 ราย เข้ารับการตรวจแล้วทั้งหมด ผลเป็นลบ 2 ราย อีก 1 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ

2.ผู้สัมผัสในเที่ยวบิน WE110 ที่นั่งอยู่ 2 แถวหน้า-หลัง และแถวเดียวกัน ยังอยู่ระหว่างการติดตามข้อมูลจากสายการบิน

3.พนักงานขับรถแท็กซี่ 1 ราย อยู่ระหว่างการติดตาม

 ด้าน พญ.เสาวนีย์​ วิบุลสันติ ผอ.สำนักงาน​ป้องกัน​และควบคุม​โรค​ที่ 1 เชียงใหม่​​กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ที่เจอยังเป็นผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่ง 2 รายนี้ก็เช่นเดียวกัน ที่ผ่านมาตามระบบ Test & Go เมื่อตรวจ RT-PCR ไม่พบเชื้อจึงเดินทางมาต่อมายังจังหวัดเชียงใหม่ มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในทุกๆ แห่ง ที่ผู้ติดเชื้อมีประวัติเดินทางไป และแจ้งให้ผู้สัมผัสเสี่ยงสุงทุกคนหยุดกิจกรรมทุกอย่าง และเข้ารับการตรวจ RT-PCR แล้ว ซึ่งบางรายผลออกแล้วเป็นลบ และบางรายอยู่ระหว่างรอผล โดยผู้ที่ผลตรวจรอบแรกเป็นลบจะต้องกักตัวจนครบ 14 วัน และทำการตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง ทั้งนี้ขอให้มั่นใจว่าเมื่อพบผู้ติดเชื้อทางสาธารณสุข สามารถดำเนินการและตรวจจับเชื้อ สวบสวนโรค ควบคุมโรคได้ทันที

related