svasdssvasds

สธ.ยกระดับเตือนภัย "โอไมครอน" ระดับ 3 สถานการณ์เลวร้ายสุดติด 3-4 หมื่นคน/วัน

สธ.ยกระดับเตือนภัย "โอไมครอน" ระดับ 3 สถานการณ์เลวร้ายสุดติด 3-4 หมื่นคน/วัน

สธ.แถลงข่าวการจำลองฉากทัศน์กรณีเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแพร่ระบาด 3 แบบ โดยภาพรวมสถานการณ์การระบาดในเวฟใหญ่ที่ 4 ซึ่งกำลังไต่ขึ้นในภาพรวมของโลก แต่การระบาดไม่ได้ทำให้ผู้เสียชีวิตมากขึ้น

 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดแถลงข่าวการจำลองฉากทัศน์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทย และอัพเดตสถานการณ์โอไมครอน โดยกรมควบคุมโรคจำลองฉากทัศน์กรณีเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแพร่ระบาด 3 แบบ

แบบที่ 1 กรณี Least favourable คือ อัตราการแพร่เชื้อสูง จากการระบาดในประเทศ มีการฉีดวัคซีนใกล้เคียงกับเดือน พ.ย.-ธ.ค.64 เฉลี่ย 2-3 ล้านโดสต่อสัปดาห์ และประชาชนให้ความร่วมมือน้อย หรือไม่ไม่มีการป้องกัน อาจมีผู้ติดเชื้อ 3-4 หมื่นรายต่อวันและเสียชีวิต 170 รายต่อวัน 

แบบที่ 2 ฉากทัศน์ Possible อัตราการแพร่เชื้อเพิ่มขึ้นจากการระบาดของโอไมครอนในประเทศ และฉีดวัคซีนใกล้เคียงกับเดือน พ.ย.-ธ.ค.64 เฉลี่ย 2-3 ล้านโดสต่อสัปดาห์ ประชาชนให้ความร่วมมือมากขึ้น ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะอยู่ที่ 1.5-1.6 หมื่นรายต่อวัน และ ค่อยๆ ทรงตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอยงชี้ "โอไมครอน" ระบาดในไทยแล้ว เตือนห้ามประมาท แม้ไม่รุนแรง แต่แพร่เร็ว

• ลำพูนพบโอไมครอน 4 รายติดเชื้อจากกาฬสินธุ์

• ผวา! ไทยพบโอไมครอนพุ่ง 514 ราย “กรุงเทพฯ” เจอแล้ว 2 ราย

แบบที่ 3 ฉากทัศน์ แบบ Mos favourable คือ แบบที่อัตราการแพร่เชื้อไม่สูงมาก เนื่องจากยังควบคุมการระบาดในประเทศได้ช่วงเดือนมกราคม 65 ถือว่าเป็นแบบที่ดีที่สุด เพราะผู้ติดเชื้อลดเหลือกว่า หมื่นราย เสียชีวิตวันละ 60-70 ราย ซึ่งต้องมีมาตรการเร่งฉีดวัคซีนทั้งเข็ม 1,2 และ เข็มบูสเตอร์มากกว่า 4 ล้านโดสต่อสัปดาห์ ประชาชนต้องให้ความร่วมมือมากขึ้น รวมทั้งลดกิจกรรมรวมกลุ่มคนจำนวนมาก ผับ บาร์ เปิด แต่ควบคุมได้ดีมาก 

 นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า สถานการณ์การระบาดในเวฟใหญ่ที่ 4 คือ โอไมครอน ซึ่งกำลังไต่ขึ้นในภาพรวมของโลก แต่การระบาดไม่ได้ทำให้ผู้เสียชีวิตมากขึ้น แสดงว่า อาการส่วนใหญ่ไม่รุนแรง โดยขณะนี้มี 106 ประเทศที่พบสายพันธุ์โอไมครอน ส่วนประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อสะสม 514 ราย การรับวัคซีนจะลดอาการป่วยหนักและเสียชีวิต จึงจำเป็นต้องเร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนในกลุ่มเสี่ยง 

 

 

ล่าสุด สธ.ได้จัดทำระดับการเตือนภัยโควิด-19 ซึ่งอยู่ในระดับ 3 โดยเป็นสัญญาณเตือน ว่า มีการติดเชื้อจากต่างประเทศ ซึ่งวันนี้ (27 ธ.ค.) พบว่ามาจากต่างประเทศ 92 ราย 

related