svasdssvasds

กฎใหม่ตาลีบันสั่งห้ามผู้หญิงอัฟกันเดินทางไกลคนเดียว

กฎใหม่ตาลีบันสั่งห้ามผู้หญิงอัฟกันเดินทางไกลคนเดียว

ตาลีบันสั่งห้ามผู้หญิงผู้หญิงอัฟกันเดินทางไกลคนเดียว ต้องมีญาติชายคนสนิทเดินทางไปด้วย และอนุญาตให้รถประจำทางปฏิเสธผู้หญิงได้ หากเธอไม่สวมผ้าคลุมตามศาสนาอิสลาม

กฎใหม่งอกอีกแล้ว สำหรับกลุ่มตาลีบัน และแน่นอนว่ายังอยู่ในหมวดของสิทธิสตรีอยู่ กลุ่มตาลีบันกล่าวว่าสตรีชาวอัฟกันที่ชอบเดินทางไกลจะได้รับอนุญาตให้เดินทางไกลได้และจะอนุญาตได้รับการบริการขนส่งได้ก็ต่อเมื่อมีญาติชายมาด้วยเท่านั้น

คำสั่งดังกล่าวแถลงเมื่อวันอาทิตย์ เป็นมาตรการล่าสุดเกี่ยวกับสิทธิสตรีนับตั้งแต่กลุ่มอิสลามิสต์เข้ายึดอำนาจในเดือนสิงหาคม

โรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนใหญ่ยังคงปิดใหบริการสำหรับเด็กผู้หญิง ในขณะที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ถูกสั่งห้ามทำงาน

กฎใหม่ตาลีบันสั่งห้ามผู้หญิงอัฟกันเดินทางไกลคนเดียว กลุ่มรณรงค์ Human Rights Watch กล่าวว่า ข้อบังคับใหม่นี้มุ่งไปคาดโทษผู้หญิงมากขึ้น Heather Barr รองผู้อำนวยการฝ่านสิทธิสตรีของกลุ่มกล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า

“คำสั่งที่ปิดโอกาสสำหรับผู้หญิงที่จะสามารถเคลื่อนไหวอย่างอิสระ หรือพวกเขากลัวว่าผู้หญิงจะสามารถหลบหนีได้หากพวกเธอเผชิญกับความรุนแรงภายในบ้าน”

คำสั่งล่าสุดที่ออกโดยกระทรวงส่งเสริมคุณธรรมและปละการป้องกันของตาลีบันกำหนดไว้ว่า ผู้หญิงที่เดินทางไกลมากกว่า 72 กม. ควรมาพร้อมกับสมาชิกในครอบครัวผู้ชายที่ใกล้ชิดได้เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอกสารดังกล่าวเรียกร้องให้เจ้าของรถสามารถปฏิเสธไม่รับผู้หญิงที่ไม่สวมผ้าคลุมศีรษะอิสลามหรือหน้าตาอิสลาม แม้ว่าจะไม่ได้ระบุว่าควรใช้ผ้าคลุมแบบใด เพราะผู้หญิงชาวอัฟกานิสถานส่วนใหญ่ตอนนี้สวมผ้าคลุมอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังสั่งห้ามเล่นดนตรีในยานพาหนะอีกด้วย

“ฉันรู้สึกแย่มาก ฉันไม่สามารถออกไปโดยลำพังได้ ฉันควรทำย่างไรหากฉันหรือลูกของฉันป่วยขณะที่สามีไม่อยู่บ้าน” ฟามาติ พยาบาลผดุงครรภ์ที่อาศัยอยู่ในกรุงคาบูล กล่าวกับ BBC เธอยังเสริมอีกว่า กลุ่มตาลีบันได้พรากความสุขไปจากเรา ฉันสูญเสียทั้งอิสระและความสุขไปในคราวเดียวกัน

หญิงชาวอัฟกันอีกคนหนึ่งกล่าวว่า “แม้ว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยให้ผู้หญิงบางคน “สบายใจ” แต่การคุ้มกันโดยคนในครอบครัวนั้นก็ไม่ได้รับประกันความรุนแรงและการล่วงละเมิดได้ ฉะนั้นกลุ่มตาลีบันต้องสร้างสภาพแวดล้อมทั่วประเทศให้ผู้หญิงรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น”

เธออ้างถึงเหตุการณ์ในเมือง Paghman ในปี 2015 เมื่อผู้หญิง 4 คนถูกลักพาตัวจากครอบครัวของเธอด้วยการเอาปืนจ่อและเธอก็ถูกรุมโทรม

กฎใหม่ตาลีบันสั่งห้ามผู้หญิงอัฟกันเดินทางไกลคนเดียว นับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจภายหลังการจากไปของสหรัฐฯและกองกำลังพันธมิตร กลุ่มตาลีบันได้บอกให้ผู้หญิงอยู่แต่กับบ้าน ในขณะที่โรงเรียนมัธยมศึกษาเปิดให้เฉพาะครูชายและเด็กชายเท่านั้นที่เข้าเรียนได้

กลุ่มตาลีบันกล่าวว่าข้อกำหนดเหล่านั้น เป็นเพียงแค่ข้อบังคับชั่วคราวเท่านั้น เพื่อให้แน่ใจว่าสถานที่ทำงานและสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ทั้งหมด “ปลอดภัย” สำหรับผู้หญิงและเด็กผู้หญิง

แม้ว่าเมื่อเดือนที่แล้วกลุ่มตาลีบันเพิ่งสั่งห้ามผู้หญิงปรากฏตัวในละครโทรทัศน์ และสั่งให้นักข่าวและพิธีกรหญิงต้องสวมผ้าคลุมศีรษะตลอดการถ่ายทอดบนหน้าจอ

ประเทศผู้บริจาคได้บอกกับกลุ่มตาลีบันว่าพวกเขาต้องเคารพสิทธิสตรีก่อนที่จะได้รับความช่วยเหลือทางการเงินจากผู้บริจาค ประเทศอัฟกานิสถานกำลังเผชิญกับวิกฤตด้านมนุษยธรรมและเศรษฐกิจที่เลวร้าย หลังจากการถอนตัวจากการสนับสนุนจากนานาชาติเพราะการเข้ายึดอำนาจของกลุ่มตาลีบัน

ที่มาข้อมูล

https://www.bbc.com/news/world-asia-59800113

related