svasdssvasds

ห้ามมีผู้หญิงอยู่ในละครทีวี กฎหมายใหม่ของอัฟกานิสถาน

ห้ามมีผู้หญิงอยู่ในละครทีวี กฎหมายใหม่ของอัฟกานิสถาน

ผู้หญิงอัฟกานิสถานถูกแบนออกจากรายการทีวีอันเนื่องมาจากกฎหมายฉบับใหม่ที่ออกโดยรัฐบาลตาลีบัน ห้ามมีผู้หญิงอยู่บนหน้าจอทีวีและห้ามฉายหนังเผยวัฒนธรรมของต่างประเทศด้วย

ผู้หญิงในอัฟกานิสถานถูกแบนให้ออกจากรายการทีวีจากกฎหมายฉบับใหม่ที่ออกโดยรัฐบาลตาลีบัน และพิธีกรและผู้สื่อข่าวหญิงยังถูกสั่งให้สวมผ้าโพกหัวออกกล้องเสมอทั้งๆที่คำสั่งไม่ได้ระบุมาอย่างชัดเจนว่าควรใช้ผ้าคลุมแบบไหน แนวทางใหม่ของกลุ่มตาลีบันที่มอบให้กับช่องโทรทัศน์อัฟกานิสถานมีทั้งหมด 8 ข้อ รวมถึงการแบนภาพยนตร์ที่ถือว่าขัดต่อหลักกฎหมายชารีอะห์หรือกฎหมายอิสลามและค่านิยมของอัฟกัน รวมถึงภาพชายที่เผยส่วนลับของร่างกายก็เป็นสิ่งต้องห้ามด้วยเช่นกัน 

รวมถึงการแสดงตลกและความบันเทิงอื่นๆที่เป็นการดูหมิ่นหรืออาจถือว่าเป็นที่น่ารังเกียจต่อชาวอัฟกันก็เป็นสิ่งต้องห้ามเช่นกัน นอกจากนี้ยังห้ามฉายหนังต่างประเทศที่ส่งเสริมคุณค่าวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆด้วย ส่วนช่องโทรทัศน์อัฟกานิสถานส่วนใหญ่เป็นละครต่างประเทศที่มีตัวละครนำเป็นผู้หญิงซึ่งอาจจะถูกแบนในไม่ช้านี้

ผู้สื่อข่าวกล่าวว่ากฎเกณฑ์บางอย่างนั้นคลุมเครือและยากที่จะตีความให้ตรงใจรัฐบาลได้ หลังจากกลุ่มตาลีบันเข้ายึดอำนาจเมื่อกลางเดือนสิงหาคมและหลายคนหวาดกลัวการใช้อำนาจและข้อบังคับที่รุนแรง

กลุ่มติดอาวุธชาวอิสลามหรือกลุ่มตาลีบันเข้าควบคุมทั้งเมืองหลังจากการจากไปของกองทัพสหรัฐฯและกองกำลังพันธมิตร และพวกเขาก็ประกาศให้เด็กและหญิงสาวอยู่ห่างจากโรงเรียนทันที

เด็กผู้หญิงจะได้เรียนจนถึงอายุ 10 ขวบหรือประถม 6 เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Hujjatullah Mujaddedi สมาชิกขององค์กรที่เป็นตัวแทนของนักข่าวในอัฟานิสถานกล่าวว่า กฎข้อใหม่ที่ออกมานั้นเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น กฎบางอย่างใช้ไม่ได้และหากนำไปใช้จริง ผู้แพร่ภาพกระจายเสียงอาจถูกสั่งปิดทันที

การตัดสินใจก่อนหน้านี้ของตาลีบันคือการสั่งให้เด็กผู้หญิงและหญิงสาวอยู่แต่บ้านไม่ให้ไปโรงเรียนเพื่อรับการศึกษาเท่าเทียมกับผู้ชาย

นายกเทศมนตรีกรุงคาบูลยังบอกกับพนักงานเทศบาลหญิงให้อยู่แต่บ้าน เว้นแต่ว่าถ้ามีเหตุจำเป็นจะเรียกออกมา

กลุ่มตาลีบันอ้างว่าข้อบังคับนี้ยังอยู่ในโหมดบังคับชั่วคราวเพื่อให้แน่ใจว่าสถานที่ทำงานและสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ทั้งหมดปลอดภัยพอสำหรับพวกเธอ

สิทธิหญิงในอัฟกานิสถาน

ในช่วงการปกครองก่อนหน้าในทศวรรษ 1990 ผู้หญิงถูกกีดกันจากการศึกษาและที่ทำงาน และสิทธิสากลอื่นๆ ในช่วงที่กลุ่มตาลีบันก่อตั้งและเข้ายึดเมืองคาบูลใหม่ๆ พวกเขามีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนในการพยายามทำให้อัฟกานิสถานเป็นรัฐอิสลามอันบริสุทธิ์ ด้วยการใช้กฎหมายศาสนาอย่างเข้มงวดและบทลงโทษที่รุนแรง และหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าพวกเขาเกลียดผู้หญิง (Misogyny) ที่ต่อต้านความเท่าเทียมทางเพศ

แม้ว่าพวกเขาจะอ้างว่าชาวอัฟกันมีสิทธิเท่าเทียมกัน แต่สิทธินั้นจะอยู่ภายใต้หลักศาสนา ซึ่งศาสนาที่พวกเขากล่าวอ้างนั้นพวกเขาก็ตั้งขึ้นมาเอง ผู้หญิงชาวอัฟกันหลายล้านชีวิตต้องใช้ชีวิตท่ามกลางการเก็บตัวที่เงียบสนิท เพราะไม่สามารถเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานได้เหมือนผู้ชาย ไม่ว่าจะเป็นห้ามดูหนังดูทีวี ห้ามฟังเพลง ห้ามแต่งหน้า ห้ามเรียนหนังสือ ห้ามรับจ้างทำงาน ห้ามแต่งกายนอกเหนือที่ศาสนากำหนด และอีกมากมายภายใต้ระบอบการเมืองการทหารและศาสนาของตาลีบัน

หญิงตาลีบันต้องสวมใส่ชุดตามหลักศาสนาอย่างเคร่งครัด Cr.REUTERS/Stringer/File Photo อย่างที่ทราบกันมาเรื่อยๆว่าผู้หญิงในอัฟกานิสถานพยายามเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานเรื่อยมา ไม่ว่าจะเป็นสิทธิการแต่งกาย #DoNotTouchMyClothes และสีสันของผ้าพื้นเมืองที่ไม่ได้มีแต่สีดำ #AfghanistanCulture หรือประเด็นข้อห้ามอื่นๆอย่าง ห้ามผู้หญิงผู้ชายทำงานร่วมกัน หรือการอ้างว่ากฎชารีอะห์ไม่อนุญาตให้ชายหญิงอยู่รวมกันหรือนั่งอยู่ภายใต้หลังคาเดียวกันหากยังไม่ได้แต่งงานเป็นสามีภรรยา ในขณะที่เด็กนักเรียนหญิงสามารถเข้าเรียนได้ถึงแค่ประถม 6 หรืออายุ 10 ขวบก็เพียงพอแล้ว

เพราะข้อจำกัดดังกล่าวทำให้สิทธิของผู้หญิงอัฟกันนั้นแคบลงเรื่อยๆจนแทบขยับไปไหนไม่ได้ เพราะไม่กล้าแหกกฎเนื่องจากโทษที่รออยู่นั้นรุนแรงถึงขั้นทำให้สามารถเสียชีวิตได้เลย และตอนนี้ทั่วโลกก็เริ่มประณาฌการกระทำของกลุ่มตาลีบันมากขึ้นหลังจากการบุกยึดของพวกเขาแต่พวกเขาผิดสัญญาที่ให้ไว้ในเรื่องของการรับประกันเรื่องสิทธิสำหรับผู้หญิงและเด็กหญิง

ที่มาข้อมูล BBC 

https://www.bbc.com/thai/international-58559971

https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/156371

https://thematter.co/thinkers/how-women-in-afghanistan-suffer/153361#google_vignette

related