svasdssvasds

“รวมไทยยูไนเต็ด" ชี้ ของขวัญปีใหม่คนไทย กฎหมายที่เป็นธรรม

“รวมไทยยูไนเต็ด" ชี้ ของขวัญปีใหม่คนไทย กฎหมายที่เป็นธรรม

“รวมไทยยูไนเต็ด" ชี้ของขวัญปีใหม่คนไทย กฎหมายเป็นธรรม "บิ๊กตู่ต้องหลุดเก้าอี้นายกฯ 8 ปี" เทียบเคียง กรณี "สิระ" ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินย้อนหลังตั้งแต่ปี 2538

วันนี้ นายวรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัวเรื่อง "เมื่อกฎหมายไร้มาตรฐาน สังคมก็ไร้ความเป็นธรรม" โดยมีรายละเอียดดังนี้

ของขวัญปีใหม่ ที่คนไทยควรได้รับ คือความเป็นธรรม

ของขวัญปีใหม่ ที่คนไทยควรได้รับ คือความเป็นธรรม ความเป็นธรรม คือกฏหมาย ที่มีมาตรฐานเดียวกัน มาตรฐานเดียวกัน คือ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญย้อนอดีต สิระ เจนจาคะ ไปถึงปี 2538 ศาลก็ควรย้อนอดีต พล.อ.ประยุทธ์ ไปถึงปี 2557 มาตรฐานเดียวกัน คือศาลรัฐธรรมนูญ และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ นับวาระการเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์  ตั้งแต่ปี 2557 เหมือนกัน

รัฐธรรมนูญปี 2560 ระบุว่า นายกไม่สามารถมีวาระเกิน 8 ปี เหตุผลคือ การป้องกันโรคยึดโยงเสพติดอำนาจ อำนาจนำไปสู่คอร์รัปชั่น ยิ่งมีอำนาจมากเพียงใด โอกาสทุจริตใช้อำนาจไม่เป็นธรรม ยิ่งมากเพียงนั้น ระบบประชาธิปไตย จึงเน้นการสร้างความสมดุลของอำนาจ

วรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เทียบกรณี สิระ กับบิ๊กตู่

พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งใช้อำนาจทหารปล้นอำนาจประชาชนในปี 2557 จะครบวาระการเป็นนายกในปีหน้า ซึ่งแน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ จะใช้อำนาจในมือของตนเพื่อที่จะอยู่ต่อ

เครื่องมือของภาครัฐ อย่างเช่น ฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร ก็ออกมาสนับสนุนให้ความเห็น “วาระนายกฯ 8 ปี ประยุทธ์” ให้นับหนึ่งในวันที่ 9 มิถุนายน 2562 ที่เป็นวันโปรดเกล้าฯ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 เป็นต้นไป ซึ่งหมายความว่า ไม่นับคุณสมบัติย้อนหลัง และ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถอยู่ในอำนาจ ต่อไปอีก 6 ปี จนถึงปี 2570

แต่ในกรณีของ สิระ เจนจาคะ ศาลรัฐธรรมนูญนับคุณสมบัติย้อนไปถึงปี 2538  ซึ่งหมายความว่า ทางศาลเองได้ตีความสร้างบรรทัดฐานแล้ว ว่ารัฐธรรมนูญปัจจุบัน  ครอบคลุมไปถึงอดีต และสิ่งที่ฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎรชี้นั้น ไม่สอดคล้องกับบรรทัดฐานของศาลรัฐธรรมนูญ

อีกเหตุผลหนึ่ง คือการตีความของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยทรัพย์สิน เพราะเปิดไปแล้วในปี 2557 ศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ขัด

ซึ่งถ้าใช้มาตรฐานเดียว ก็คือ วาระนายกของ พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มตั้งแต่ปี 2557 เพราะฉะนั้น ของขวัญความเป็นธรรมที่ประชาชนชาวไทยควรได้รับ คือจุดจบของอำนาจ พล.อ.ประยุทธ์ ในปีหน้า เพราะครบวาระ 8 ปี

วรนัยน์ วาณิชกะ หัวหน้าพรรครวมไทยยูไนเต็ด

โรคบ้าอำนาจ ควบคุมยากกว่า โควิด-19

ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ก็จะขึ้นรักษาการชั่วคราว และตามหลักการเมือง คือยุบสภาเลือกตั้งใหม่ และประชาชน ก็ต้องมาต่อสู้กับความไม่เป็นธรรมของระบบ 250 ส.ว.แสดงให้เห็นว่า ความไม่เป็นธรรมนั้น พัวพัน ยาวเหยียบ เป็นพวง เพราะใน ปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ เลือกที่จะใช้อำนาจทหารของตน  อย่างทุจริตไม่เป็นธรรม และไม่ว่าความถูกต้องเป็นธรรมคืออะไร เราก็รู้อยู่แล้ว ว่าศาลจะตัดสินยังไง

นี่คือ โรคบ้าอำนาจที่เป็นเรื้อรังอย่างต่อเนื่อง เมื่อกฎหมายเขียนเพื่ออำนาจของคนคนเดียว หรือบุคคลกลุ่มเดียว โรคบ้าอำนาจ ควบคุมยากกว่า โควิด-19

เพราะฉะนั้น ของขวัญปีใหม่ ที่ประชาชนควรให้กับตัวเราเองในปีถัดไป คือการโหวตให้พรรคการเมืองที่ยึดมั่นในระบบประชาธิปไตย และไม่หากินหาเสียงบนความแตกแยก

พรรครวมไทยยูไนเต็ดขอเสนอเป็นตัวเลือก ที่จะสร้างบรรทัดฐานความเป็นธรรม และปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง

related