svasdssvasds

มาตรการควบคุมโควิด-19 เป็นเหตุ สร้างกระแสไม่พอใจให้ชาวจีน

มาตรการควบคุมโควิด-19 เป็นเหตุ สร้างกระแสไม่พอใจให้ชาวจีน

นโยบายโควิดศูนย์ราย ทำให้มาตรการยกระดับคุมเข้มโควิด-19 เป็นเหตุ สังเวยหลายชีวิตชาวจีน สร้างกระแสไม่พอใจบนโลกอินเทอร์เน็ต

ในขณะที่เมืองซีอานของจีนที่ถูกล็อกดาวน์ ประชากรกว่า 13 ล้านคนถูกกักตัวให้อยู่แต่ภายในบ้าน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. และสัปดาห์นี้รัฐบาลปักกิ่งเผยว่าตนได้รับชัยชนะเหนือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในชุมชน ทว่าต้องแลกมาด้วยต้นทุนที่ประชาชนจำนวนมากต้องสังเวยให้กับมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เข้มงวด เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายไร้โควิด หรือ โควิดศูนย์ราย

เมืองซีอานกลายเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ร้ายแรงที่สุดของประเทศนับตั้งแต่อู่ฮั่น อดีตศูนย์กลางแพร่ระบาดดั้งเดิม ในขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องเผชิญกับเสียงโวยและโอดครวญจากสาธารณชน ถึงความไร้ความสามารถ และมาตรการที่เข้มงวดรุนแรงอย่างไม่เหมาสม ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตประชาชนได้ในทางอ้อม

ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โซเชียลมีเดียของจีนเต็มไปด้วยโพสต์ที่บอกว่า พวกเขาไม่ได้รับอาหาร เวชภัณฑ์พื้นฐาน แม้แต่ค่ารักษาพยาบาล สิ่งเหล่านี้ทำให้คาดการณ์ได้ถึงความบกพร่องของรัฐบาลท้องถิ่นเป็นอย่างดี และเป็นแรงกดดันมหาศาลต่อเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นให้ควบคุมโควิดได้เพียงไม่กี่สัปดาห์ ก่อนเทศกาลตรุษจีนและโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

สตรีมีครรภ์ท้องแก่รายหนึ่งถูกปฏิเสธการเข้าโรงพยาบาลในวันขึ้นปีใหม่เพียงเพราะเธอไม่มีผลการตรวจโควิด-19 ข้อมูลดังกล่าวถูกโพสต์จากผู้ใช้รายหนึ่งซึ่งอ้างว่าเธอเป็นหลานสาวของสาวท้องแก่รายนั้น วิดีโอที่โพสต์เมื่อวันที่ 3 ม.ค. แสดงให้เห็นผู้หญิงคนหนึ่งนั่งอยู่ข้างนอกโรงพยาบาลโดยมีกองเลือดนองอยู่เต็มเท้าของเธอ และได้เข้ารับการรักษาในสองชั่วโมงต่อมา ทว่าเธอแท้งลูกเสียเรียบร้อยแล้ว โพสต์ดังกล่าว ถูกแชร์อย่างกว้างขวางบนแพลตฟอร์มไมโครบล็อกของจีนอย่าง เว่ยป๋อ (Weibo) ก่อนจะถูกลบออกในเวลาถัดมา

ทางเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลซีอานเกาซิน ที่สาวท้องแก่ไปขอรับการดูแล กล่าวว่า พวกเขากำลังสืบสวนเหตุการณ์นี้อยู่ และในเบื้องต้น โรงพยาบาลได้ปฏิเสธผู้หญิงคนนั้นตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับโควิด-19 ของรัฐบาล แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม

บนเสี่ยวหงซู (Xiaohongshu) แพลตฟอร์มคล้าย Instagram ของจีน มีผู้ใช้งานขอความช่วยเหลือในวันอาทิตย์ หลังจากที่โรงพยาบาลท้องถิ่นปฏิเสธที่จะรับพ่อของเธอ ซึ่งเพิ่งมีอาการหัวใจวาย เพราะพวกเขาอาศัยอยู่ใน "พื้นที่เสี่ยงปานกลาง" ของเมือง

ต่อมาเธอได้อัปเดตโพสต์ โดยบอกว่าพ่อของเธอได้รับอนุญาตให้ดำเนินการฉุกเฉินเมื่อสถานการณ์ของเขาแย่ลงอย่างมากหลังจากผ่านไปหลายชั่วโมง "ความล่าช้านั้นนานเกินไปและการช่วยชีวิตล้มเหลว ฉันไม่มีพ่ออีกต่อไปแล้ว" เธอเขียน

ผู้หญิงคนนั้นโพสต์รายละเอียดใน Weibo เมื่อคืนวันพุธ ทำให้กลายเป็นไวรัลในทันที มีผู้คนเข้ามากดไลค์กว่า 630,000 ครั้ง และถูกแชร์มากกว่า 110,000 ครั้งในวันพฤหัสบดี

วิดีโออื่นที่โพสต์ออนไลน์แสดงให้เห็นผู้หญิงคนหนึ่งในโรงแรมกักกันในวันปีใหม่ โดยขอร้องเจ้าหน้าที่ควบคุมโควิดเพื่อขอผ้าอนามัย ในโพสต์ ซึ่งมีผู้ดูหลายสิบล้านครั้งก่อนที่จะถูกลบออกไป ผู้หญิงคนนั้นกล่าวว่าเธอพยายามโทรหาหน่วยงานของรัฐหลายแห่งเพื่อขอผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับประจำเดือน แต่ก็ไม่เป็นผล

ผู้หญิงคนดังกล่าวออกมาโพสต์ในภายหลังว่า เธอได้รับเสบียงจากเจ้าหน้าที่แล้ว และรู้สึกเสียใจที่ถ่ายวีดิโอนั้นลงบนโซเชียลมีเดีย

เรื่องราวสุดแสนสะเทือนใจทั้งหลายได้จุดประกายการแสดงความเห็นอกเห็นใจและความโกรธทางออนไลน์ การเสียสละมากมายเหล่านี้คุ้มค่ากับการควบคุมการแพร่ระบาดหรือไม่ ?

หลังจากเสียงโวยวายของประชาชน เจ้าหน้าที่ซีอานกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันพุธว่า โรงพยาบาลต่างๆ "ต้องไม่ใช้ข้ออ้างในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดเพื่อหลีกเลี่ยงการรักษาผู้ป่วย" รวมถึงผู้ป่วยวิกฤต เช่น สตรีมีครรภ์

เมื่อวันพฤหัสบดี ทางการซีอาน กล่าวว่า ผู้จัดการทั่วไปของโรงพยาบาลซีอานเกาซินถูกระงับ พนักงานที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ถูกถอดออกจากตำแหน่ง และสั่งให้โรงพยาบาลขอโทษต่อสาธารณชน ผู้เฝ้าระวังด้านวินัยของพรรคคอมมิวนิสต์ในเมืองนี้ยังได้ออกคำเตือนภายในไปยังหัวหน้าคณะกรรมการสุขภาพซีอาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีก 2 คน

แต่การกระทำเหล่านี้ไม่สามารถระงับความโกรธแค้นได้ ใน Weibo ความคิดเห็นที่มีคะแนนสูงสุดภายใต้โพสต์ของสื่อของรัฐเกี่ยวกับการลงโทษกล่าวว่า: "นี่เป็นเพียงการแสดง: โควิด-19 อาจไม่ฆ่าคุณ แต่ข้าราชการทำได้"

related