svasdssvasds

ช่วงนี้เนื้อหมูแพง แล้วมีสินค้าอะไร ในท้องตลาดแพงอีกไหม ?

ช่วงนี้เนื้อหมูแพง แล้วมีสินค้าอะไร ในท้องตลาดแพงอีกไหม ?

ช่วงนี้เนื้อหมูแพง กระทบกับธุรกิจร้านอาหารอย่างมาก รวมถึงกระทบภาคครัวเรือนอีกด้วย วันนี้จะพาชำแหละดูทั้งระบบว่าทำไมถึงแพง และกระทบอะไรบ้าง แนวทางแก้ไขปัญหาเป็นอย่างไร ติดตามจากบทความ

เปิดมาต้นปี หมูแพง สินค้าอื่นๆบางรายการส่อแพงด้วย

ช่วงนี้ใครที่ไปซื้อเนื้อหมูในตลาด หรือตามห้างสรรพสินค้าจะเห็นว่าราคาปรับสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่วนร้านอาหาร พ่อค้าแม่ค้าอาหารตามสั่งบ่นอุบว่าเนื้อหมูแพงมาก ส่วนใครที่ไปซื้อหมูปิ้งช่วงนี้ก็จะพบว่าบางรายลดปริมาณลง บางรายปรับขึ้นราคา และบางรายเลิกขายไปเลยด้วยการขายไก่แทน นอกจากเนื้อหมูแพงแล้วยังมีสินค้าอื่น ๆ บางรายการขยับขึ้นตามเงินเฟ้ออีกด้วย

ปีนี้หมูแพงขึ้นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เพราะเหตุใด หมูถึงแพง และกระทบใครบ้าง ?

โดยเมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ได้ออกมาเปิดเผยว่า นอกจากเนื้อหมูแพงแล้วยังมีสินค้าอื่น ๆ ในท้องตลาดที่ปรับราคาแพงตามบางราย รวมถึงสาเหตุ ของการที่ราคาสินค้าเหล่านั้นแพงว่ามาจากปัจจัยอะไรบ้าง ตามรายละเอียดดังนี้

เพราะอะไรเนื้อหมูถึงแพง

*เนื้อหมู

*ผักสด (บางรายการ)

*ไข่ไก่

-เหตุไฉน ถึงสูง ซ้ำเติมผู้บริโภค

*ปรับสูงขึ้นตามต้นทุนการเลี้ยง

*โรคระบาดในหมู

*ปริมาณผลผลิตลดลง

*ผู้ประกอบการรายย่อยลดปริมาณการเลี้ยงหมู

ร้านอาหารที่เกี่ยวกับกหมู เจอศึกหนักต้นทุนพุ่ง

หลังจากเนื้อหมูแพง ก็ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจอาหารอย่างมาก มีร้านอาหารหลายร้านทยอยปรับขึ้นราคากัน วันนี้จะพาส่องดูว่าจะกระทบธุรกิจ อาชีพใดบ้าง ตามรายละเอียดดังนี้

*ร้านหมูกระทะ ปิ้งย่าง ชาบู ร้านอาหาร

*ร้านขายหมูปิ้ง หมูทอด

*ร้านขายปลีกเนื้อหมู ร้านลูกชิ้น

*ธุรกิจแปรรูปหมู

*ร้านอาหารตามสั่ง ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ

* แม่บ้านที่ประกอบอาหารในครัวเรือน

นายรณรงค์ พูนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.)  เผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) เดือนธ.ค.2564 เท่ากับ 101.86 เทียบกับเดือนพ.ย.2564 ลดลง 0.38% เทียบกับธ.ค.2563 เพิ่มขึ้น 2.17% ส่วนเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี 2564 (ม.ค.-ธ.ค.) เพิ่มขึ้น 1.23% ใกล้เคียงกับที่ประมาณการณ์ไว้ที่ 0.8-1.2% ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน ที่หักอาหารสดและพลังงานที่มีความผันผวนด้านราคาออก พบว่า ดัชนีอยู่ที่ 100.73 เพิ่มขึ้น 0.05% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.2564 และเพิ่มขึ้น 0.29% เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.2563 และเฉลี่ยทั้งปี 2564 เพิ่มขึ้น 0.23

โดยสาเหตุที่ทำให้เงินเฟ้อในเดือนธ.ค.2564 เพิ่มขึ้น มาจากการเพิ่มขึ้นของสินค้าที่สำคัญหลายรายการ โดยน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่ม 26.26% แม้รัฐบาลจะช่วยตรึงราคาน้ำมันดีเซล แต่ราคาขายปลีกในประเทศยังสูงกว่าเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ที่มีราคาค่อนข้างต่ำ เนื้อสุกร เพิ่มขึ้นตามต้นทุนการเลี้ยง ทั้งค่าอาหารสัตว์ ค่าดูแลและการป้องกันโรคระบาด ผู้เลี้ยงรายย่อยลดการเลี้ยงทำให้หมูเข้าสู่ตลาดลดลง ขณะที่ผักสด เช่น มะเขือ กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักบุ้ง ถั่วฝักยาว เพิ่มสูงขึ้นตามความต้องการที่สูงขึ้น ไข่และผลิตภัณฑ์นม เพิ่มขึ้นตามต้นทุนการเลี้ยง อาหารบริโภคในบ้านและนอกบ้าน เพิ่มขึ้นตามต้นทุนวัตถุดิบ

เปิดแนวทางการแก้ไขหมูแพง

ทั้งนี้เรื่องของราคาหมูแพงกลายเป็นปัญหาระดับชาติ ล่าสุด ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 1 ห้ามส่งออก “หมูมีชีวิต” ไปนอกราชอาณาจักรทุกกรณี เป็นเวลา 3 เดือน ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้สินค้าเพียงพอต่อการบริโภคในประเทศก่อน พร้อมกันนี้ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เผยถึง มาตรการแก้หมูแพง รายละเอียดดังนี้

1.ห้ามส่งออกหมูมีชีวิตเป็นเวลา 3 เดือน

2.จะช่วยเหลือราคาอาหารสัตว์

3.จะเร่งสำรวจภาพรวมสถานการณ์การผลิตหมู

 

related