svasdssvasds

ไม่ใช่เรื่องไกลตัว! อ้น สราวุธ เตือนสัญญาณสึนามิจากประสบการณ์จริง

ไม่ใช่เรื่องไกลตัว! อ้น สราวุธ เตือนสัญญาณสึนามิจากประสบการณ์จริง

เรียนรู้วิธีเอาตัวรอดจากภัยธรรมชาติ จากประสบการณ์ตรงของ "อ้น สราวุธ" ผู้ที่เคยตกอยู่ในเหตุการณ์ "สึนามิ" เมื่อหลายปีก่อน

ถือเป็นเหตุการณ์ที่ทั่วโลกตื่นตัวและสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับกรณีที่ภูเขาไฟฮังกาตองกา-ฮังกาฮาอาปาย (Hunga Tonga-Hunga Haʻapa) ภูเขาไฟใต้ทะเลของตองกาปะทุต่อเนื่อง ทำให้เกิดคลื่นยักษ์ "สึนามิ" ซัดถล่มรุนแรงตามชายฝั่งของหลายประเทศ ส่งผลให้ประเทศแถบมหาสมุทรแปซิฟิกต้องออกมาประกาศเตือนภัย ให้ประชาชนริมชายฝั่งรีบอพยพขึ้นที่สูงและเฝ้าติดตามข่าวสารอย่างต่อเนื่อง  

และจากเหตุการณ์ดังกล่าว สร้างความตื่นตระหนกตกใจให้แก่ผู้คนอย่างมาก  ทั้งคอยติดตามข่าวสารอยู่ตลอดเวลา หนึ่งในนั้นมี "อ้น สราวุธ" นักแสดงชื่อดัง ผู้ที่เคยอยู่ในเหตุการณ์สึนามิเมื่อหลายปีก่อน ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ตรงของตัวเอง พร้อมทั้งเผยวิธีเอาตัวรอดและการสังเกตสัญญาณสึนามิ

โดยมีใจความดังนี้ "ระวังสึนามิด้วยนะครับ ขอให้แฟนๆ ที่เดินทางเที่ยวทะเล หรือใกล้ทะเล คอยเฝ้าระวังสังเกตภัยสึนามิให้ดีด้วย ได้ติดตามข่าวภูเขาไฟใต้ทะเลระเบิดที่ตองกา สร้างความเสียหายกับหลายสถานที่มากพอสมควร"

"เชื่อว่าอาจเป็นสัญญาณให้เราระวังตัวเพิ่มขึ้นจากเหตุการณ์นี้ เมื่ออยู่ใกล้ทะเล หมั่นเฝ้าระวัง สังเกตความผิดปกติของธรรมชาติรอบๆ ตัวด้วยครับ"

"จากประสบการณ์ตรงของผม ผู้ที่เคยอยู่ในเหตุการณ์สึนามิ เมื่อหลายปีก่อน ก่อนเกิดเหตุ เราไม่ได้ยินเสียงสัตว์ในธรรมชาติเลย มันเงียบผิดปกติมาก (ในทางทฤษฎี สัตว์ในธรรมชาติ จะรับรู้สัญญาณอันตรายเหล่านี้ได้เร็วกว่ามนุษย์มาก เขาจึงหลบหนีเอาตัวรอด)"

"ฉะนั้นถ้ารู้สึกว่าทุกอย่างเงียบเกินไป ไม่ได้ยินเสียงสัตว์รอบๆ ตัว อย่างที่ควรจะเป็น หรือสัตว์เลี้ยงใกล้ตัวมีความกระวนกระวายเกินกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัยของชีวิต ตั้งสติแล้วเตรียมดูลาดเลา เพื่อหาทางหนีขึ้นที่สูง"

ไม่ใช่เรื่องไกลตัว! อ้น สราวุธ เตือนสัญญาณสึนามิจากประสบการณ์จริง

ไม่ใช่เรื่องไกลตัว! อ้น สราวุธ เตือนสัญญาณสึนามิจากประสบการณ์จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ทั้งนี้ทาง "สปริงบันเทิง" ได้รวบรวมวิธีการเอาตัวรอดและหนทางรับมือจากภัยธรรมชาติ "สึนามิ" เพื่อเตรียมความพร้อมกับเหตุการณ์ไม่คาดคิด โดยมีวิธีการดังต่อไปนี้.....

1. เมื่อรู้สึกว่ามีการสั่นไหวเกิดขึ้น ขณะที่อยู่ในทะเลหรือบริเวณชายฝั่ง ให้รีบออกจากบริเวณชายฝั่ง ไปยังบริเวณที่สูงหรือที่ดอนทันที โดยไม่ต้องรอประกาศจากทางการ เนื่องจากคลื่นสึนามิเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง

2. เมื่อได้รับฟังประกาศจากทางการเกี่ยวกับการเกิดแผ่นดินไหวบริเวณทะเลอันดามัน ให้เตรียมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดคลื่นสึนามิตามมาได้โดยด่วน

3. สังเกตปรากฏการณ์ของชายฝั่ง หากทะเลมีการลดระดับของน้ำลงมาก หลังการเกิดแผ่นดินไหว ให้สันนิษฐานว่าอาจเกิดคลื่นสึนามิตามมาได้ ให้อพยพคนในครอบครัว สัตว์เลี้ยงให้อยู่ห่างจากฝั่งมากๆ และอยู่ในที่ดอนหรือที่น้ำท่วมไม่ถึง

4. ถ้าอยู่ในเรือซึ่งจอดอยู่ในท่าเรือหรืออ่าว ให้รีบนำเรือออกไปกลางทะเล เมื่อทราบว่าจะเกิดคลื่น สึนามิพัดเข้าหา เพราะคลื่นสึนามิที่อยู่ไกลชายฝั่งมากๆ จะมีขนาดเล็ก

5. คลื่นสึนามิอาจเกิดขึ้นได้หลายระลอก จากการเกิดแผ่นดินไหวครั้งเดียว เนื่องจากมีการแกว่งไปมาของน้ำทะเล ดังนั้นควรรอสักระยะเวลาหนึ่ง จึงสามารถลงไปชายหาดได้

6. ติดตามการเสนอข่าวของทางราชการอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง

7. หากที่พักอาศัยอยู่ใกล้ชายหาด ควรจัดทำเขื่อน กำแพง ปลูกต้นไม้ วางวัสดุ ลดแรงปะทะของน้ำทะเล และก่อสร้างที่พักอาศัยให้มั่นคงแข็งแรงในบริเวณย่านที่มีความเสี่ยงภัยในเรื่องคลื่นสึนามิ

8. หลีกเลี่ยงการก่อสร้างใกล้ชายฝั่ง ในย่านที่มีความเสี่ยงภัยสูง

9. วางแผนในการฝึกซ้อมรับภัยจากคลื่นสึนามิ อาทิเช่น กำหนดสถานที่ในการอพยพ แหล่งสะสมน้ำสะอาด เป็นต้น

10. จัดวางผังเมืองให้เหมาะสม บริเวณแหล่งที่อาศัยควรมีระยะห่างจากชายฝั่ง

11. ประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ประชาชนในเรื่องการป้องกันและบรรเทาภัยจากคลื่นสึนามิและแผ่นดินไหว

12. วางแผนล่วงหน้า หากเกิดสถานการณ์ขึ้นจริง ในเรื่องการประสานงานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดขั้นตอนในด้านการช่วยเหลือบรรเทาภัย ด้านสาธารณะสุข การรื้อถอนและฟื้นฟูสิ่งก่อสร้าง 

13. อย่าลงไปในชายหาด เพื่อดูคลื่นสึนามิ เพราะเมื่อเห็นคลื่นแล้วก็ใกล้เกินกว่าจะหลบหนีได้ทัน

14. คลื่นสึนามิในบริเวณหนึ่ง อาจมีขนาดเล็ก แต่อีกบริเวณหนึ่งอาจมีขนาดใหญ่ ดังนั้นเมื่อได้ยินข่าวการเกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กในสถานที่หนึ่ง จงอย่าประมาทให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์

ที่มา : กรมอุตุนิยมวิทยา

related