svasdssvasds

คนบันเทิงเคยเผชิญโรคซึมเศร้า สู้จนก้าวผ่านมาได้

คนบันเทิงเคยเผชิญโรคซึมเศร้า สู้จนก้าวผ่านมาได้

เปิดแนวทางการรักษาโรคซึมเศร้าจากประสบการณ์ตรงของ "3 ดาราสาว" ที่เคยป่วยโรคซึมเศร้า แต่สู้ไม่ถอยจนเอาชนะโรคนี้มาได้ กลับมาใช้ชีวิตสดใสอีกครั้ง

"โรคซึมเศร้า" กลายเป็นโรคที่ใกล้ตัวและเรามักจะได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับโรคซึมเศร้าอยู่ๆบ่อย บางคนด้วยปัจจัยต่างๆ ที่เกิดขึ้น อาจตัดสินใจเลือกทางเดินที่ตัวเองต้องการ แต่ก็มีผู้ป่วยบางคนที่รู้ตัวเร็วเข้ารักษาได้ทันเวลา

เหมือนอย่างเช่น 3 ดาราสาวในวงการบันเทิงที่ออกมายอมรับว่าเคยเป็นโรคซึมเศร้า แต่ก็สามารถเอาชนะมันได้ กลับมาใช้ชีวิตสดใสอีกครั้ง แถมยังนำประสบการณ์ก้าวผ่านโรคซึมเศร้ามาบอกต่อ ซึ่งพวกเธอเหล่านี้ ต่อสู้กับโรคซึมเศร้าด้วยวิธีไหนกันบ้าง ตาม "สปริงบันเทิง" ไปส่องกันเลย

ทราย เจริญปุระ

เริ่มต้นกันที่นักแสดงมากฝีมือ "ทราย เจริญปุระ" ที่เคยออกมาเปิดเผยว่าเธอเป็นผู้ป่วยที่ต้องเผชิญโรคซึมเศร้าถึง 2 ครั้ง ซึ่งครั้งแรกเกิดจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อปี 2554 ส่งผลกระทบให้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าประเภท PTSD (Posttraumatic Stress Disorder) คือความสะเทือนใจหลังอุบัติเหตุ ต้องเข้ารับการรักษากับจิตแพทย์ กินยาต่อเนื่องอยู่ 9-10 เดือน พอดีขึ้นหมอจึงให้หยุดยา

แต่สุดท้ายก็กลับมาเป็นโรคซึมเศร้าอีกครั้ง ในระดับ MDD (Major Depressive Disorder) หรือระดับที่อยู่ในขั้นอยากทำร้ายตัวเองหรือฆ่าตัวตาย ที่เกิดจากการดูแลแม่ที่ป่วยด้วยโรคซึมเศร้าและโรคสมองเสื่อม

ซึ่งตอนที่ป่วยโรคซึมเศร้านั้น เธอบอกว่าชีวิตเหมือนจมอยู่ในหลุมที่ไม่สามารถหาทางออกไปเจอแสงสว่างได้ ความป่วยทำให้เสียงานเสียการไปเลย ทำให้เธอตัดสินใจรักษาอาการป่วยด้วยการไปพบแพทย์และกินยาสม่ำเสมอ ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

รวมถึงเลือกมองบวก พยายามอยู่กับโรคนี้ด้วยความเข้าใจ นึกถึงแต่เรื่องเล็กๆน้อยๆที่ทำให้ชีวิตมีความสุข และโชคดีที่มีคนรอบข้างคอยเยียวยาอาการป่วย จนอาการดีขึ้นตามลำดับ สามารถกลับไปทำงาน กลับมายิ้มกว้างได้อีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

โดยสิ่งที่ "ทราย เจริญปุระ" บอกกับตัวเองและพยายามบอกกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า คืออย่าให้โรคมากัดกินตัวเรา ไม่ใช่ว่าป่วยแล้วเราจะต้องจมอยู่กับความเศร้านาน ฉะนั้นเวลาป่วยจงรู้ไว้ว่านี่คืออาการป่วย กินยาเดี๋ยวก็หาย ดังนั้นต้องแยกอาการป่วยกับความเป็นตัวเองให้ได้ ที่สำคัญคือต้องกินยาอย่างสม่ำเสมอ

ทราย เจริญปุระ

แตงโม นิดา

ในส่วนของนักแสดงสาว "แตงโม นิดา" ถือเป็นคนแรกๆ ของวงการที่ออกมายอมรับว่ากำลังเผชิญกับโรคซึมเศร้า อยู่ในความดูแลของหมอและทานยามาตลอด 10 ปี แต่เคยเป็นข่าวใหญ่อยู่ครั้งหนึ่ง หลังตกเป็นเหยื่อของโรคซึมเศร้า จากการที่เธอมีอาการสะสมมานาน และรู้สึกเหมือนอยู่คนเดียวบนโลก เคยถึงขั้นคิดฆ่าตัวตายจากอาการเป็นโรคซึมเศร้ามาแล้ว

แต่สุดท้ายเธอก็ก้าวผ่านมันมาได้ โดยการทำใจยอมรับกับโรคนี้ และได้รับความรักจากคนรอบข้าง และมีพระเจ้าเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ รวมถึงคำปรึกษาจากแพทย์และดูแลตัวเองอย่างดี จนอาการดีขึ้นตามลำดับ ซึ่งหากวันไหนที่รู้สึกว่าอาการแย่ เธอจะบอกคนรอบข้างที่อยู่ใกล้ตัวทันที

โดยปัจจุบันนี้อาการซึมเศร้าของ "แตงโม" เริ่มดีขึ้นประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว เธอรู้สึกเห็นคุณค่าของตัวเองมากขึ้น ส่วนอีก 10 เปอร์เซ็นต์เป็นความกลัวที่มันยังไม่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ "แตงโม" ยังเผยถึงคนที่ป่วยโรคซึมเศร้าไว้ว่า การมีสัตว์เลี้ยงไว้ที่บ้าน สามารถช่วยเราได้มาก ลองเอาน้องหมาน้องแมวมาเลี้ยงสักตัวหนึ่ง แล้วคุณจะรู้สึกไม่เหงา ช่วยเยียวยารักษาจิตใจเราได้อีกวิธีหนึ่งเลย

แตงโม นิดา

โบวี่ อัฐมา

ปิดท้ายกันที่นักแสดงสาวแซ่บ "โบวี่ อัฐมา" ที่ครั้งหนึ่งเคยออกมายอมรับว่าความรักทำให้เป็นซึมเศร้า ทุกวินาทีที่หายใจมีแต่ความทุกข์ เหมือนไม่มีที่พึ่ง เหมือนเป็นอาการซึมเศร้าอย่างจริงจัง ซึ่งทุกวินาทีที่หายใจ ใจมันบีบคั้นไปด้วยทุกข์ตลอดเวลา

โดยช่วงเวลาที่ดีคือตอนนอนหลับ พอตื่นเช้าขึ้นมาเศร้าเลย ตื่นแล้วใจของเราเศร้าเลย แต่สุดท้ายเธอก็ลุกขึ้นสู้กับมัน ด้วยการพึ่งธรรมะ ไปฝึกจิตและปฏิบัติธรรม รวมทั้งฝึกใจให้รู้จักปล่อยวาง จนกลับมาสดใสและเข้าใจความทุกข์ในชีวิตได้อย่างทุกวันนี้

โดยก่อนหน้านี้ "โบวี่ อัฐมา" เคยให้สัมภาษณ์ว่า ตนเข้าใจความรู้สึกของคนที่อยากจะฆ่าตัวตาย เพราะเคยคิดที่จะทำเหมือนกัน แต่ทุกวันนี้ไม่ได้มีความรู้สึกแบบนั้น เพราะจิตใจแข็งแรงมาก ซึ่งหลังจากอาการดีขึ้น เธอจึงส่งกำลังใจให้คนที่ป่วยเป็นโรคนี้ ด้วยการแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว และยังช่วยแนะนำวิธีฝึกจิต ปฎิบัติธรรมต่อสู้กับโรคซึมเศร้า   

โบวี่ อัฐมา

related