svasdssvasds

งานวิจัยชี้ "การสูญพันธุ์ครั้งที่ 6" ของโลกเริ่มขึ้นแล้ว จากฝีมือของมนุษย์

งานวิจัยชี้ "การสูญพันธุ์ครั้งที่ 6" ของโลกเริ่มขึ้นแล้ว จากฝีมือของมนุษย์

งานวิจัยจากสหรัฐฯ ระบุว่า การสูญพันธุ์ใหญ่ครั้งที่ 6 ของโลกได้จะเริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่งสาเหตุหลักๆ นั้นมาจากฝีมือของมนุษย์

วันนี้ (19 ม.ค. 65) มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ประเด็น 

ตอนนี้เรากำลังเผชิญหน้ากับการสูญพันธุ์ครั้งที่ 6 ใช่หรือไม่? โดยระบุว่า

 โลกในปัจจุบันก็กำลังมีปัญหาเรื่องการสูญพันธุ์ของสายพันธุ์ต่างๆ เพราะการสนองตัณหาของมนุษย์แต่สิ่งนี้ถือว่าเป็นการสูญพันธุ์ครั้งที่ 6 หรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าอัตราการสูญพันธุ์ของวันนี้มากกว่าอัตราการสูญพันธุ์ในสภาพปกติ หรืออัตราการสูญพันธุ์ที่เกิดขึ้นระหว่างช่วงของการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่หรือไม่

 อัตราการสูญพันธุ์ในสภาพปกตินั้นจะแสดงให้เห็นว่าสายพันธุ์ต่างๆ นั้นจะหายไปเร็วขนาดไหนโดยไม่ได้มีการรบกวนของกิจกรรมจากมนุษย์ โดยจะวัดจากซากดึกดำบรรพ์เพื่อนับจำนวนของสายพันธุ์ที่เสียชีวิตระหว่างช่วงของการสูญพันธุ์ครั้งใหญ่

 จากการศึกษาซากดึกดำบรรพ์ อัตราการสูญพันธุ์ในสภาพปกติโดยเฉลี่ยมีค่า 1 ล้านปีต่อสายพันธุ์ หรือถ้าพูดง่ายๆ คือสายพันธุ์หนึ่งๆ ที่เกิดขึ้นบนโลกนั้นจะอยู่ไปได้ 1 ล้านปี แต่จริงๆ แล้วไม่ได้มีความแน่นอนในทุกๆ สายพันธุ์ อัตราการสูญพันธุ์ของแต่ละสายพันธุ์มีค่าอยู่ในช่วง 1 แสน ถึง 2 ล้านปี การจะวัดค่าอัตราการสูญพันธุ์ในเวลาต่างๆ อย่างแม่นยำนั้นเป็นเรื่องที่ยาก จึงทำให้การตีความว่าพวกเรากำลังอยู่ในยุคการสูญพันธุ์ใหญ่ครั้งที่ 6 อาจจะยังไม่หนักแน่นพอที่จะทำให้ผู้คนเชื่อ เพราะต้องอาศัยการเปรียบเทียบอัตราการสูญพันธุ์ในปัจจุบันกับอัตราการสูญพันธุ์ครั้งก่อนๆ

 แตกต่างจากการสูญพันธุ์ครั้งก่อนๆ การสูญพันธุ์ในปัจจุบันนั้นถูกผลักดันมากโดยผลกระทบจากการกระทำของมนุษย์ทั้งทางตรง และทางอ้อม เช่น การขยายถิ่นที่อยู่ของมนุษย์ทำให้สิ่งมีชีวิตอื่นมีที่อยู่น้อยลง การจับปลามากเกินไป การปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อม และการทำให้อุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ต้อนรับปีเสือทองกับการติดตามสถานการณ์เสือทั่วโลก ที่ใกล้สูญพันธุ์เต็มที

• Story of Green Ep.1 ศตวรรษแห่งการสูญพันธุ์

• สัตว์สูญพันธุ์จำนวนมากในรอบ 100 ปี และจะเพิ่มขึ้นอีกด้วยน้ำมือมนุษย์

 ถ้าเราใช้วิธีการแบบเดิมในการประมาณอัตราการสูญพันธุ์ในปัจจุบัน เราจะได้ค่าที่สูงมาก สูงกว่าค่าอัตราการสูญพันธุ์ในสภาพปกติ 10-10,000 เท่า จำนวนสายพันธุ์ที่ได้สูญพันธุ์ไปในช่วงศตวรรษที่ผ่านมาใช้เวลาอยู่บนโลกนี้เพียงแค่ 800-10,000 ปี อย่างน้อยสิ่งๆ นี้ก็ได้สนับสนุนว่าตอนนี้เรากำลังเผชิญกับอัตราการสูญพันธุ์ที่สูงกว่าค่าอัตราการสูญพันธุ์ในสภาพปกติอย่างแน่นอน

 มันจะต้องใช้เวลานานหลายล้านปีกว่าที่จะกลับมามีความหลากหลายทางชีววิทยา เพื่อที่จะฟื้ฟูสายพันธุ์ต่างๆ บนโลกที่มนุษย์เข้ามาเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เฉพาะสัตว์มีกระดูกสันหลังที่อาศัยอยู่บนแผ่นดินมี 332 สายพันธุ์ได้สูญพันธุ์ไปแล้วตั้งแต่ปี ค.ศ.1500 นั้นประมาณ 3 สายพันธุ์ ในเวลาเพียง 5 ปี

การสูญพันธุ์นั้นเกิดมาจากการลดลงของจำนวนประชากร และความหลากหลายของสายพันธุ์ จากจำนวนสายพันธุ์ของสัตว์มีกระดูกสันหลังที่ลดจำนวนลงตามที่ระบุไว้ใน IUCN’s Red List 32% ของสายพันธุ์ทั้งหมดที่รู้จักบนโลกนี้กำลังมีจำนวนลดลง และโลกได้สูญเสียประชากรของสัตว์มีกระดูกสันหลังไปแล้วกว่า 60% นับจากปี ค.ศ.1970

 ออสเตรเลียนั้นเป็นหนึ่งในทวีปที่มีการสูญพันธุ์มากกว่าที่ไหนๆ โดยมีมากกว่า 100 สายพันธุ์ของสัตว์มีกระดูกสันหลังได้สูญพันธุ์ไปแล้ว นับตั้งแต่มนุษย์ได้เริ่มย้ายเข้ามาตั้งถิ่นฐานที่นี่เมื่อประมาณ 50 ปีก่อน และยิ่งไปกว่านั้น ในปัจจุบันนี้ออสเตรเลียมีจำนวนสัตว์มากกว่า 300 สายพันธุ์ และพืชอีกกว่า 1000 สายพันธุ์ กำลังถูกคุกคาม และใกล้จะสูญพันธุ์

 ถึงตอนนี้นักชีววิทยาก็ยังเถียงกันว่าอัตราการสูญพันธุ์ในปัจจุบันนั้นเกินอัตราการสูญพันธุ์ในสภาพปกติไปมากหรือยัง ที่น่าตกใจคือการศึกษาบางชิ้นได้เผยให้เห็นว่าอัตรามันถึงขั้นจะเป็นการสูญพันธุ์ครั้งยิ่งใหญ่ไปแล้ว

 ในงานวิจัยบางชิ้นแสดงให้เห็นถึงสภาพแวดล้อมทุกวันนี้ที่มีผลกระทบมาจากการกระทำของมนุษย์ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการบริโภคทรัพยากรธรรมชาติในปริมาณมาก ส่งผลให้เกิดความเครียดที่ผิดปกติต่อระบบนิเวศ สิ่งเหล่านี้รวมๆ กันช่วยสนับสนุนให้การสูญพันธุ์ครั้งยิ่งใหญ่ครั้งที่ 6 นั้นดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

อ่านบทความฉบับเต็ม คลิ๊กเลย 

related