svasdssvasds

การหายตัวไปของเสือโคร่งพิจิตร และความสำคัญของเสือที่กำลังจะสูญพันธุ์

การหายตัวไปของเสือโคร่งพิจิตร และความสำคัญของเสือที่กำลังจะสูญพันธุ์

ก็แค่แมวตัวใหญ่! การหายตัวไปของเสือโคร่งพิจิตร นอกจากความปลอดภัยของคนแล้ว เราควรตระหนักถึงความปลอดภัยของมันด้วย เพราะเสือถูกขึ้นบัญชีแดงสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เรียบร้อยแล้ว

จากการหายตัวของของ “เสือโคร่งวิจิตร” ออกนอกพื้นที่ป่าห้วยขาแข้ง นอกจากจะมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของชาวบ้านและผู้คนบริเวณใกล้เคียงแล้ว มันยังเสี่ยงต่อความปลอดภัยของตัวเสือเองด้วย เพราะประชากรเสือโคร่งในปัจจุบันเหลือน้อยเต็มทีแล้ว มันยังคงถูกล่าจากนายพรานและการรุกล้ำเขตป่าจากมนุษย์และอุตสาหกรรมต่างๆทำให้พื้นที่แหล่งหากินและอยู่อาศัยของเสือแคบลง

ไทม์ไลน์อัพเดตเสือโคร่งวิจิตรจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

เสือโคร่งวิจิตร คือเสือโคร่งในเขตอนุรักษ์ห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี หายตัวออกจากป่าไปตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากเป็นเสือที่อยู่ในการดูแลและจับตาดูพฤติกรรมของเจ้าหน้าจึงมีปลอกคอติดเครื่องส่งสัญญาณไว้ ในช่วงวันที่ 28-29 พ.ย. สัญญาณดาวเทียมจับสัญญาณพบบริเวณบ้านปางสัก อำเภอแม่เปิน จังหวัดนครสวรรค์และบ้านเขาน้ำอุ่น อ.ปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร

เสือโคร่งวิจิตร ตัวที่หายออกจากป่าไป cr.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ต่อมาวันที่ 30 พ.ย. พบว่ามันเดินข้ามเขาน้ำอุ่นมาทางด้านหน้าใกล้กับโครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่จังหวัดกำแพงเพชร แต่ยังไม่พบตัวเสือแต่อย่างใด

รายงานล่าสุดวันที่ 1 ธันวาคม เวลา04.00 น. ตรวจพบว่ามันเดินข้ามถนนหมายเลข 1072 สายเขาชนกัน-เขาน้ำอุ่น-คลองลาน และได้เดินกลับเขาน้ำอุ่นเวลาประมาณ 05.00น. โดยเจ้าหน้าที่คาดว่ามันกำลังเดินกลับเข้าพื้นที่อนุรักษ์

การออกจากพื้นที่ของมัน แน่นอนว่าสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว กลัวว่าเสือจะมาทำร้าย แต่ในอุกแง่มุมหนึ่ง เรื่องราวของนักล่าน่ากลัวกว่าที่คิด เพราะมันกำลังจะสูญพันธุ์ การสูญพันธุ์ของมัน เกี่ยวข้องอย่างไรกับชีวิตมนุษย์เรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การหายตัวไปของมันส่งผลกระทบต่อเราอย่างไร

อ้างอิงจากหนังสือ Sapiens ที่ว่าด้วยเรื่องของสปีชีส์และการอยู่รอดของมนุษย์ สมัยก่อนยุคแรกเริ่มของมนุษย์ก็เปรียบเสมือนสัตว์ทั่วไปในดินแดนที่ว่างเปล่า ที่ยังไม่ก่อเกิดวัฒนธรรมหรือสิ่งปลูกสร้างแปลกๆ สัตว์ร้ายในโลกที่กว้างใหญ่นั้นมีหลายประเภท แต่ทั้งหมดล้วนอยู่ในวงจรของกันและกัน ผู้ที่แข็งแกร่งกว่าคือผู้ที่อยู่รอด เสืออยู่ในวงจรของนักล่าอันดับต้นๆของห่วงโซ่อาหาร กลายเป็นหนึ่งในนักล่าตัวฉกาจ เป็นราชันแห่งพงไพรไปโดยปริยาย จากขนาดตัว พละกำลัง ความคล่องแคล่วและเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมประเภทกินเนื้อ เป็นสัตว์ดุร้ายจำพวกหนึ่งที่มนุษย์ไม่ควรเข้าใกล้โดยปราศจากอาวุธใดๆ เสือโคร่งใกล้สูญพันธุ์

เพราะมีเสือจึงมีมนุษย์

เสือเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้วงจรของห่วงโซ่อาหารอยู่ได้อย่างสมบูรณ์ เราไม่อาจเอาตัวรอดได้หากไม่มีเสือช่วยกำจัดสัตว์ที่อาจทำอันตรายต่อเราได้ แม้กระทั่งตัวมันเองก็อันตรายสำหรับมนุษย์เช่นกัน ด้วยความชาญฉลาดของมนุษย์ในอดีต มนุษย์ใช้เสือเป็นตัวหลอกล่อในการหาอาหารด้วยบางส่วน แต่จะด้วยวิธีใดนั้นก็ไม่อาจรู้แน่ชัด แต่แน่นอนว่าครั้งหนึ่งเราเคยมีผลประโยชน์ร่วมกัน

แต่มาในวันนี้เมื่อมนุษย์พัฒนาจนก่อเกิดวัฒนธรรมและสังคมของตนเองเป็นกลุ่มใหญ่มากขึ้น จนเผลอลืมเพื่อนเกลอในอดีตไป และกลับกลายมาเป็นผู้ล่าพวกมันซะอย่างนั้น และไม่ได้ล่าเพื่อกิน แต่ล่าเพื่อความบันเทิง

ประชากรเสือโคร่งเริ่มเหลือน้อยเต็มที ปกติเสือโคร่งจะกระจายอยู่ในเขตผืนป่าทั่วทวีปเอเชียและตะวันออกของรัสเซีย แต่ในช่วงหนึ่งศตวรรษที่ผ่านมา พวกมันเริ่มย้ายถิ่นฐานมาอยู่ในเอเชียมากขึ้น มันมักอยู่อาศัยในป่าดงดิบ ป่าดิบชื้นและป่าชายเลน ที่อุดมไปด้วยเหยื่อที่เป็นแหล่งอาหาร แหล่งน้ำเพียงพอที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิต

ส่วนใหญ่เสือโคร่งเป็นสัตว์สันโดษ แต่ก็มีบางตัวที่มีพฤติกรรมเข้าสังคม เช่น แบ่งปันเหยื่อกันกิน ที่ที่มักใช้เป็นที่หลบซ่อนตัวคือถ้ำ พุ่มไม้ หรือบริเวณที่มีค้นไม้หนาแน่น และมีอายุขัยเฉลี่ย 15 ปีพอๆกับแมว สัตว์เลี้ยงสามัญประจำบ้านของเราเลย ฉันก็แค่แมวตัวใหญ่ ปัจจุบันเสือโคร่งถูกพบใน 13 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ บังคลาเทศ ภูฏาน กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนีเซีย (สุมาตรา) ลาว มาเลเซีย พม่า เนปาล รัสเซีย ไทย เวียดนาม และไม่กี่ตัวในเกาหลีเหนือ

ในช่วงไม่กี่ศตวรรษที่ผ่านมาจำนวนประชากรเสือโคร่งลดลงอย่างเห็นได้ชัดจนเกือบเข้าขั้นวิกฤตแล้ว แม้จะยังมีตัวเลขไม่ชัดเจน แต่ก็ได้รับการประเมินว่าจำนวนเสือโคร่งลดลงถึงร้อยละ 95 ตั้งแต่เข้าสู่ศตวรรษที่ 20 ซึ่งลดลงจาก 100,000 ตัว จนเหลือเพียง 3,200 ตัวเท่านั้น

รายงานปี 1980 ได้เผยรายชื่อสายพันธุ์เสือที่สูญพันธุ์จากโลกนี้ไปแล้ว ได้แก่ เสือบาหลี เสือชวา และเสือแคสเปียน

และเสือสายพันธุ์ที่เหลือถูกขึ้นบัญชีแดงของ IUCN หรือองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติไว้แล้วด้วย ได้แก่ เสือเบงกอล เสือโคร่งอินโดจีน เสือสุมาตรา เสือไซบีเรียน และเสือมลายู

เสือถูกนำไปใช้งานในการแสดงละครสัตว์มากขึ้น cr.www2.edtguide.com

จากจำนวนที่ลดลงอย่างรวดเร็วแบบนี้ จึงน่าเป็นห่วงต่อการสูญพันธุ์เสือ เสือไม่เพียงแต่เป็นผู้ล่าในป่าเท่านั้น มันถูกลดทอนคุณค่า ด้วยการถูกจับมาเป็นตัวตลกในโรงละครสัตว์อีกหลายแห่งทั่วโลก รวมไปถึงสวนสัตว์ ที่นำพวกมันมาโชว์ความแสนรู้ โดยไม่ได้คำนึกถึงธรรมชาติของพฤติกรรมดั้งเดิมของพวกมัน และพวกมันก็ถูกล่าจากนายพรานที่ยังคงเกิดขึ้นจากทั่วทุกมุมโลกเพื่อเอาอวัยวะของมันไปขายแลกเงิน ไม่มีใครไม่รักชีวิตของตัวเอง และเขี้ยวเสือไม่มีใครต้องการมากที่สุดเท่าตัวของเสือเอง

อ่านเรื่องราวของสัตว์สูญพันธุ์และใกล้สูญพันธุ์เพิ่มเติมได้ที่

สำรวจสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ 10 สายพันธุ์แห่งปี 2021 ที่ต้องเร่งอนุรักษ์แล้ว!

สัตว์สูญพันธุ์จำนวนมากในรอบ 100 ปี และจะเพิ่มขึ้นอีกด้วยน้ำมือมนุษย์

ที่มาข้อมูล

https://web.facebook.com/prhotnews02

https://www.wwf.or.th/what_we_do/conservation_of_tigers_khlong_lan_and_mae_wong/about_the_tiger/

related