svasdssvasds

Sony คิดหนัก สงครามเกมคอนโซลโหด หลัง Microsoft ดีลซื้อ Activision Blizzard

Sony คิดหนัก สงครามเกมคอนโซลโหด หลัง Microsoft ดีลซื้อ Activision Blizzard

หุ้น Sony ร่วงเกือบ 13% หลัง Microsoft เปิดดีลซื้อ Activision Blizzard ด้วยดีลสุดบ้าพลังมูลค่าเกือบ 7 หมื่นล้านดอลลาร์ นักวิเคราะห์ชี้ สถานการณ์ Sony หือขึ้นคอ

Refinitiv เผยว่า หุ้น Sony ร่วงครั้งใหญ่ที่สุดเกือบ 13% นับตั้งแต่ปี 2008 หลังการเข้าซื้อ Activision Blizzard ผู้พัฒนาวิดีโอเกมระดับบล็อกบัสเตอร์จาก Microsoft คู่แข่งคนสำคัญจากธุรกิจคอนโซลเกม ที่ห่ำหั่นกันมาตลอดหลายทศวรรษระหว่าง Xbox และ PlayStation ชิ่งตัวผู้ใช้งานด้วยเกมเอ็กคลูซีฟระหว่างทั้งสองค่าย

Microsoft ทำข้อตกลงเข้าซื้อ Activision Blizzard ด้วยดีลมูลค่ามหาศาลเกือบ 6.87 หมื่นล้านดอลลาร์ (2.27 ล้านล้านบาท) ซึ่งจะทำให้แฟรนไชส์เกมชื่อดังอย่าง "Call of Duty" และ "World of Warcraft" รวมถึงผู้เล่นรายเดือนเกือบ 400 ล้านคน มาเสริมทัพให้กับทาง Microsoft ที่มีเกมนำทัพอย่าง "Halo" อยู่ก่อนแล้ว

การทำธุรกรรมดังกล่าวจะทำให้ Microsoft กลายเป็นบริษัทเกมที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลกด้วยรายได้ รองจาก Tencent และ Sony ตามลำดับ

อาเมียร์ อันวาร์ซาเดห์ (Amir Anvarzadeh) นักยุทธศาสตร์การตลาดของเอซิมเมตริกแอดไวเซอร์ส (Asymmetric Advisors) ระบุว่า "สงครามคอนโซลกำลังร้อนแรงขึ้น และ Sony จะเผชิญกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ในการยืนหยัดท่ามกลางสงครามที่ล้างผลาญครั้งนี้"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

การรายงานของ Sony ระบุว่า รายได้ของบริษัทเกือบ 30% มาจากเกมและบริการเครือข่าย ทำให้เหล่านักลงทุนกังวลว่า Sony อาจจะพ่ายแพ้ด้านตลาดอุตสาหกรรมเกมให้กับ Microsoft โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกมเอ็กคลูซีฟของ Activision เดิมกลายเป็นส่วนหนึ่งของ Microsoft

Microsoft ได้จับตามองที่จะสร้างไลบรารีเนื้อหาของตน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 เมื่อผู้คนจำนวนมากอยู่บ้านมากขึ้นและการเล่นเกมกลายเป็นตัวเลือกเพื่อความบันเทิงที่เย้ายวนยิ่งขึ้นไปอีก ทำให้ในเดือนกันยายน 2020 ทาง Microsoft ตัดสินใจซื้อ ZeniMax บริษัทแม่ของ Bethesda Softworks สตูดิโอที่ผลิตแฟรนไชส์ชื่อดังอย่าง "Elder Scrolls" , "Fallout" และ "Doom"

แม้ว่า PlayStation 5 รุ่นล่าสุดถือว่าได้รับความนิยมมากกว่า Xbox Series X แต่ทาง Sony ยังตามหลัง Microsoft อยู่มากในการเปิดตัวบริการสมาชิกระบบคลาวด์ Game Pass ของ Microsoft ที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมต่างๆ โดยเสียค่าบริการรายเดือน ซึ่งนับเป็นจุดสำคัญในการให้บริการด้านการเล่นเกม

Microsoft กล่าวว่า มีสมาชิก Game Pass มากกว่า 25 ล้านคน นอกจากนี้จะเพิ่มเกมของ Activision Blizzard เข้าไปให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ บนบริการเวอร์ชัน Xbox และ PC

นักวิเคราะห์ของ Macquarie กล่าวว่า "Sony เองก็ตระหนักถึงข้อจำกัดระยะยาวของธุรกิจเกมที่เน้นคอนโซลเป็นหลัก" แต่การมุ่งสู่กลยุทธ์ใหม่อาจต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากจากบริษัทญี่ปุ่น

"เราได้พิจารณาว่าเกม/กลยุทธ์ความบันเทิงโดยรวมของพวกเขาเป็นแบบอนุรักษ์นิยม" พร้อมเสริมว่า กลยุทธ์ดังกล่าวอาจถูกลดทอนลงจาก "พันธะสัญญาคู่ขนานของบริษัทที่มีต่อธุรกิจและการเข้าซื้อกิจการอื่นๆ" รวมถึงเซ็นเซอร์ภาพและรถยนต์ไฟฟ้า นักวิเคราะห์ของ Macquarie ระบุ

นักวิเคราะห์ของ Macquarie กล่าวเสริมว่า "เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่า Sony จะตอบโต้การผลักดันเชิงรุกของ Microsoft ด้วยการเคลื่อนไหวของตัวเองหรือไม่ แต่ป้ายราคาอาจสูงเกินไป"

นักลงทุนกำลังเดิมพันว่าบริษัทใดที่จะโดนฮุบเป็นรายต่อไป ทาง Wall Street คาดการณ์ว่าน่าจะเป็น Electronic Arts ผู้สร้างวิดีโอเกมอเมริกันฟุตบอล Madden NFL ที่ได้รับความนิยมสูงสุด อาจเป็นเป้าหมายที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดต่อไป

ขอบคุณรูปภาพจาก : Photo by EVG Kowalievska from Pexels

related