svasdssvasds

ของขวัญวันตรุษจีนที่ใครๆ ก็อยากได้ในยุคหมู-ไก่-ปลาราคาแพง

ของขวัญวันตรุษจีนที่ใครๆ ก็อยากได้ในยุคหมู-ไก่-ปลาราคาแพง

โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในประเทศจีน มอบของขวัญให้เด็กนักเรียนเป็นอาหารสด ก่อนปิดเทอมฤดูหนาว มีทั้งเนื้อหมูชิ้นโต ปลาสดๆ และเนื้อไก่ ทำเอาเด็กๆ กลับบ้านพร้อมด้วยรอยยิ้มแก้มปริ เพื่อไปปรุงอาหารในวันหยุดตรุษจีนกับครอบครัว

เด็กนักเรียนชั้นประถม พากันถือเนื้อหมูชิ้นโต มาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก หลังจากที่พวกเขาได้รับมอบ เนื้อหมูเหล่านี้เป็นของขวัญจากทางโรงเรียนก่อนวันปิดเทอมฤดูหนาว

โรงเรียนประถมหลายแห่งในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีนใช้วิธีการสร้างความสุขให้เด็กๆ ด้วยการแจก เนื้อหมู ต้นอ้อย และ ปลาเป็นๆ เป็นของขวัญต้อนรับช่วงปิดเรียน

ปลาแจกกันแบบสดๆ ถึงขนาดยังดิ้นได้อยู่เลย คุณครูมอบให้เด็กนักเรียนตัวน้อย พกพากลับบ้านไปทานพร้อมครอบครัว เด็กๆ ดู ดีใจเป็นพิเศษ ยิ้มแก้มแทบปริกันเลยทีเดียว

โรงเรียนหลายแห่งในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เริ่มให้ความสำคัญกับการฝึกฝนทักษะ “ทำอาหาร” ของนักเรียน จึงมีการมอบวัตถุดิบเหล่านี้ให้เหล่านักเรียนนำกลับไปฝึกปฏิบัติช่วงปิดเรียนฤดูหนาว ด้วยความหวังว่าทั้งเด็กและพ่อแม่ผู้ปกครองจะได้ใช้เวลาทำอาหารอร่อยๆ ร่วมกันอย่างมีความสุข

หลี่เสี่ยวเสว่ ครูใหญ่โรงเรียนประถมเจียงชวน ในอำเภอซานเจียง เล่าว่า การที่เด็กๆ นำปลาที่ได้จากน้ำพักน้ำแรงของตัวเองกลับไปแบ่งปันกับครอบครัว จะช่วยให้พวกเขากระตือรือร้นในการเรียนรู้มากขึ้น โดยโรงเรียนจะหาแนวทางให้รางวัลใหม่ๆ เพื่อส่งเสริมเด็กนักเรียนขยันและเติบโต

ถ้าโรงเรียนในบ้านเราหันมาแจกของแบบนี้ ในยุคข้าวยากหมากแพงแบบนี้ ไม่เฉพาะเด็กๆ ที่จะยิ้มแก้มปริแบบนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองก็คงดีใจไม่แพ้กัน

 

related