svasdssvasds

อุโมงค์ไท่หู อุโมงค์ใต้น้ำยาวที่สุดในจีน เปิดให้บริการแล้ว

อุโมงค์ไท่หู อุโมงค์ใต้น้ำยาวที่สุดในจีน เปิดให้บริการแล้ว

ประเทศจีนเปิดอุโมงค์ใต้น้ำยาวที่สุดในจีนอย่าง อุโมงค์ไท่หู ให้สามารถใช้สัญจรไปมาระหว่างเซี่ยงไฮ้และหนานจิง เมืองหลวงของมณฑลเจียงซู ด้วยความยาวกว่า 10.8 กม. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงฉางโจว-อู๋ซี ที่มีระยะทางกว่า 43.9 กม.

เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2018 หลังจากใช้เวลาก่อสร้างนานเกือบ 4 ปี ด้วยงบกว่า 9.9 พันล้านหยวน (ประมาณ 5.15 หมื่นล้านบาท) ในที่สุด อุโมงค์ไท่หู (Taihu tunnel) อุโมงค์ใต้น้ำยาวที่สุดในจีน ได้เปิดให้ยานพาหนะสัญจรแล้วเมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2021 ที่ผ่านมา

อุโมงค์ไท่หูทอดยาวกว่า 10.8 กม. ใต้ทะเลสาบไท่หู ในมณฑลเจียงซู ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศจีน ห่างจากเซี่ยงไฮ้ไปทางตะวันออกประมาณ 50 กม. อุโมงค์ใช้คอนกรีตกว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตรเพื่อสร้างอุโมงค์สองทาง ซึ่งมีหกเลนและกว้าง 43.6 เมตร

เพดานของอุโมงค์ไท่หู ติดไฟ LED เพื่อป้องกันคนขับรถเมื่อยล้าและง่วงนอน

นอกจากนี้เพดานอุโมงค์ไท่หู ติดไฟ LED หลากสีสัน ออกแบบมาเพื่อป้องกันอาการเมื่อยล้าและง่วงนอนของคนขับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

โดยอุโมงค์ไท่หูเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงฉางโจว-อู๋ซี (Changzhou-Wuxi Highway) ที่มีระยะทางยาวกว่า 43.9 กม. เป็นทางด่วนสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางระหว่างเซี่ยงไฮ้และหนานจิง เมืองหลวงของมณฑลเจียงซู

อุโมงค์ไท่หู อุโมงค์ใต้น้ำยาวที่สุดในจีน

ทางด่วนเชื่อมระหว่างซูโจว อู๋ซี และฉางโจว ถูกสร้างขึ้นเพื่อบรรเทารถติดจากการจราจรในเมืองที่อยู่ติดกับทะเลสาบไท่หู ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจของเมืองในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

อุโมงค์ไท่หู เทียบกับอุโมงค์ทั่วโลกได้อย่างไร ?

อุโมงค์ทางหลวงที่ยาวที่สุดในโลกคืออุโมงค์รีฟาสท์ (Ryfast tunnel) ที่ยาวกว่า 14.3 กม. ของประเทศนอร์เวย์ เป็นถนนสองเลนซึ่งวิ่งระหว่างเมืองสตาวังเงร์ (Stavanger) และเทศบาลสแตรนด์ (Strand)

ส่วนอุโมงค์ใต้น้ำของญี่ปุ่นอย่าง "โตเกียวเบย์อควาไลน์" (Tokyo Bay Aqua-Line) ทางหลวงที่ลอดใต้อ่าวโตเกียว มีระยะทางอยู่ที่ 9.6 กม.

ในแง่ของอุโมงค์ใต้น้ำยาวที่สุดในโลก ตกเป็นของ "อุโมงค์ช่องแคบอังกฤษ" (Channel Tunnel) ที่เชื่อมระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสเข้าไว้ด้วยกันโดยทางรถไฟ ส่วนที่จมอยู่ใต้น้ำมีความยาวกว่า 37.9 กม.

related