svasdssvasds

โมเดอร์นา เริ่มการทดลองคลินิกเฟส 2 สำหรับวัคซีนโอไมครอนโดยเฉพาะ

โมเดอร์นา เริ่มการทดลองคลินิกเฟส 2 สำหรับวัคซีนโอไมครอนโดยเฉพาะ

สเตฟาน บานเซล ซีอีโอของโมเดอร์นา ระบุ เริ่มการทดลองคลินิกระยะที่ 2 สำหรับวัคซีนโควิดโอไมครอนโดยเฉพาะ พร้อมแก้ข่าววัคซีนบูสเตอร์โดสของโมเดอร์นามีประสิทธิผลดี

โมเดอร์นา (Moderna) ประกาศว่า จะเริ่มการทดลองศึกษาทางคลินิกระยะ 2 ในการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ที่เจาะจงสำหรับโควิดโอไมครอน (โอมิครอน) โดยเฉพาะ หลังจากผู้เข้าร่วมได้รับวัคซีนแล้ว

วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (New England Journal of Medicine) เผยว่า โมเดอร์นากำลังคืบหน้าการทดลองใช้ในระยะต่อไป วัคซีนบูสเตอร์โดสมีประสิทธิภาพที่ทนทานต่อโควิดโอไมครอน แต่ทว่ามีสัญญาณการป้องกันจากแอนติบอดีที่แย่ลง

สเตฟาน บานเซล (Stéphane Bancel) ซีอีโอของโมเดอร์นา แถลงว่า "เรามั่นใจได้จากการคงอยู่ของแอนติบอดีต่อโควิดโอไมครอน ในเวลา 6 เดือนหลังจากที่ตัวกระตุ้น mRNA-1273 ขนาด 50 ไมโครกรัมที่ได้รับอนุญาตในปัจจุบัน"

"อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงภัยคุกคามระยะยาวที่แสดงให้เห็นจากการหลบหนีภูมิคุ้มกันของโควิดโอไมครอน เรากำลังพัฒนาวัคซีนเฉพาะโควิดโอไมครอน และยินดีที่จะเริ่มการศึกษาระยะที่ 2 ตอนนี้เรากำลังประเมินด้วยว่าจะรวมตัวเลือกเฉพาะของโควิดโอไมครอน นี้ไว้ในโปรแกรมบูสเตอร์หลายสายพันธุ์ของเราหรือไม่" บานเซล กล่าว

โมเดอร์นา คาดการณ์ว่า จะมีผู้เข้าร่วมการศึกษาประมาณ 600 คน ซึ่งจัดขึ้นใน 24 แห่งทั่วสหรัฐฯ และจะมีผู้เข้าร่วมบางคนที่ได้รับวัคซีนโมเดอร์นาครบสองโดสแล้ว และบางคนก็จะได้รับวัคซีนกระตุ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

โมเดอร์นาสัญญาว่าจะแบ่งปันข้อมูลจากการทดลองกับผู้นำด้านสาธารณสุขเพื่อให้พวกเขาสามารถตัดสินใจตามหลักฐานเกี่ยวกับกลยุทธ์ส่งเสริมที่ดีที่สุดเพื่อต่อต้านโควิดสายพันธุ์ใหม่ๆ ในอนาคต

ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ประกาศว่า พวกเขาได้เริ่มการทดลองวัคซีนเฉพาะโควิดโอไมครอนแล้ว

ผลการศึกษาใหม่ ระบุว่า วัคซีนบูสเตอร์โดสของโมเดอร์นายังคงทนทานต่อโควิดโอไมครอน แต่การป้องกันของแอนติบอดีลดลง 6 เท่าหลังจากได้รับวัคซีนบูสเตอร์โดสไปหกเดือน

การศึกษายังพบว่าระดับแอนติบอดีที่เป็นกลางลดลงเมื่อเทียบกับโควิดโอไมครอน เร็วกว่าเมื่อเทียบกับโควิดสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดเมื่อสองปีก่อน

ทีมวิจัยจาก โมเดอร์นา , มหาวิทยาลัยดุ๊ก (Duke University) , มหาวิทยาลัยเอมอรี (Emory University) , ศูนย์วิจัยมะเร็งเฟร็ด ฮัตชินสัน (Fred Hutchinson Cancer Research Center) , วิทยาลัยแพทยศาสตร์เบย์เลอร์ (Baylor College of Medicine) , คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ (University of Maryland) และ สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institutes of Health) ดูตัวอย่างเลือดของผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา

วัคซีนสองโดสกระตุ้นแอนติบอดีที่เป็นกลางที่ตรวจพบได้กับโควิดโอไมครอนในคน 85% หนึ่งเดือนหลังจากให้ยาครั้งที่สอง แต่หลังจากเจ็ดเดือน พบว่ามีการวางตัวเป็นกลางของโควิดโอไมครอนในคนเพียง 55%

การได้รับวัคซีนกระตุ้นขนาด 50 ไมโครกรัม ครั้งที่สามส่งผลให้ระดับการวางตัวเป็นกลางของโควิดโอไมครอน เพิ่มขึ้น 20 เท่าภายในสี่สัปดาห์หลังจากให้วัคซีนบูสเตอร์โดส

แต่หลังจากหกเดือน ระดับเหล่านั้นลดลง 6.3 เท่า เมื่อเปรียบเทียบ ความทนทานของการวางตัวเป็นกลางต่อสายพันธุ์โควิดดั้งเดิม ลดลงเพียง 2.3 เท่าหลังจากหกเดือน

"ในขณะที่ระดับแอนติบอดีในผู้เข้าร่วมการศึกษาที่ได้รับการกระตุ้นยังคงมีกิจกรรมการทำให้เป็นกลางที่แข็งแกร่ง ระดับของแอนติบอดีเหล่านี้ลดลงเร็วกว่าสำหรับโควิดโอไมครอน กว่าสำหรับไวรัส SARS-CoV-2 ที่หมุนเวียนเมื่อสองปีก่อน" นักวิจัย กล่าว

การศึกษามีข้อ จำกัด บางประการ โดยรวมกลุ่มตัวอย่างเล็กๆ ไว้ด้วย ดังนั้นจึงอาจไม่ได้สะท้อนว่าวัคซีนสามารถต่อต้านไวรัสในกลุ่มประชากรที่หลากหลายได้ดีเพียงใด หรือในระยะเวลาที่แตกต่างกันก่อนที่จะมีคนได้รับยากระตุ้น

สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่การศึกษาในชีวิตจริงด้วย และนักวิทยาศาสตร์มองเฉพาะแอนติบอดีที่สร้างในเลือดเท่านั้น การศึกษาระบุว่าระดับของแอนติบอดีสัมพันธ์กับการป้องกันในโลกแห่งความเป็นจริง

เดฟ มอนเตฟิโอรี (Dave Montefiori) ผู้ร่วมวิจัยและศาสตราจารย์ในภาควิชาศัลยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยดุ๊ก  กล่าวว่า การลดลงของแอนติบอดีสำหรับตัวกระตุ้นนั้นคล้ายกับการลดลงของแอนติบอดีต่อตัวแปรเดลต้าซึ่งสังเกตได้หกเดือนหลังจากให้ยาครั้งที่สองของ วัคซีนซึ่งกระตุ้นการถือกำเนิดของปริมาณบูสเตอร์

"นี่ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับวัคซีน mRNA หรือวัคซีนโดยทั่วไป แอนติบอดีลดลงเนื่องจากร่างกายไม่จำเป็นต้องบำรุงรักษาในระดับสูง ไม่ได้หมายความว่าไม่มีการป้องกัน แต่มีหน่วยความจำภูมิคุ้มกัน" มอนเตฟิโอรี กล่าว

มอนเตฟิโอรี กล่าวว่า ความกังวลก็คือไวรัสอาจเปลี่ยนแปลงได้มากพอที่วัคซีนจะต้องได้รับการแก้ไข และเขาตั้งข้อสังเกตว่าการทดลองบูสเตอร์เฉพาะโควิดโอไมครอนของโมเดอร์นา

แต่สำหรับตอนนี้ มอนเตฟิโอรี ระบุว่ายังไม่มีข้อมูลของวัคซีน "ยังคงทำงานอยู่ และการเพิ่มขึ้นนี้ก็ช่วยให้มันทำงานได้ดีขึ้น แม้กระทั่งกับโควิดโอไมครอน"

ดร.วิลเลียม ชาฟฟ์เนอร์ (Dr.William Schaffner) ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของมูลนิธิโรคติดเชื้อแห่งชาติ (National Foundation for Infectious Diseases) และศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ที่มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ (Vanderbilt University) มองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับผลการวิจัย และระบุว่า "ข่าวดีก็คือว่า เมื่อได้รับการกระตุ้นแล้ว โมเดอร์นาจะให้แอนติบอดีในระดับที่สูงมาก และแน่นอนว่านั่นเป็นสิ่งที่น่ายินดีมาก แต่อย่างที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับไวรัสโควิดเหล่านี้ ระดับแอนติบอดีเริ่มหลังจากผ่านไปประมาณหกเดือน"

"เราเคยเห็นมันมาก่อน  แต่เราไม่รู้แน่ชัดว่าสิ่งนี้แปลเป็นประสิทธิภาพในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างไร ยังไม่ชัดเจนว่าสิ่งนี้แปลเป็นการป้องกันที่ลดลงโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโรคร้ายแรงหรือไม่" ชาฟฟ์เนอร์  กล่าว

ข้อมูลประชากรจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าวัคซีนสองโดสบวกบูสเตอร์ให้การป้องกันโรคร้ายแรงอย่างเข้มงวด แม้กระทั่งกับโควิดโอไมครอน
"ผมคิดว่าการศึกษานี้ตอกย้ำว่าโดยพื้นฐานแล้ว สิ่งที่เห็นได้จากวัคซีนไฟเซอร์บวกกับการกระตุ้นนั้น ถูกจำลองด้วยโมเดอร์นา ด้วย และมันอาจจะเป็นลางสังหรณ์หรือสัญญาณเริ่มต้นที่ในช่วงเวลาหนึ่งเมื่อเราผ่านพ้นโรคระบาดนี้และ ให้สงบศึกกับไวรัสนี้ เพื่อที่เราอาจจะต้องได้รับเครื่องกระตุ้นเป็นระยะๆ เพื่อรักษาการป้องกันไว้"

related