svasdssvasds

สงครามสมาร์ทโฟนเดือด Apple กลับมาครองตลาดหวุดหวิด

สงครามสมาร์ทโฟนเดือด Apple กลับมาครองตลาดหวุดหวิด

Apple กลับมาครองตลาดสมาร์ทโฟนโลกหวุดหวิด จากการชิงส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนจีนสูงที่สุดในรอบ 6 ปี อานิสงค์จาก iPhone 13

หลายๆ คนอาจจะคิดว่า iPhone เป็นมือถือที่มียอดขายอันดับหนึ่งทั่วโลก แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้น จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้

เมงมาง จาง (Mengmeng Zhang) นักวิเคราะห์จาก Counterpoint Research ระบุว่า Apple มีส่วนแบ่งการตลาดไตรมาสสุดท้ายของประเทศจีนที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา และเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดย Apple สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดจีนได้ถึง 23% ในปี 2021 เทียบกับปีก่อนหน้า iPhone ครองตลาดจีนได้เพียง 16% เท่านั้น กลับกันในฐานะเจ้าตลาดสมาร์ทโฟนจีนอย่าง Vivo กลับมียอดขายหดตัวลง 6%

ทั้งนี้ ตลาดสมาร์ทโฟนจีนในปี 2021 มีการหดตัวลงด้วย 9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ตามข้อมูลของ Counterpoint Research

"นอกจากนี้ Huawei ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของ Apple ในตลาดพรีเมียม เผชิญกับยอดขายที่ลดลงเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ที่กำลังดำเนินอยู่ ด้วยข้อจำกัดของอเมริกาทำให้ผู้ผลิตจีนขาดส่วนประกอบที่สำคัญในการผลิต" จาง รายงานเสริม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

อย่างไรก็ตามในปี 2021 Apple ยังคงรั้งอันดับ 3 ในภาพรวมของตลาดประเทศจีน เจ้าตลาดสมาร์ทโฟนจีนยังคงเป็น Vivo และ Oppo ในอันดับที่หนึ่งและสองตามลำดับ โดยแต่ละอันมีส่วนแบ่งตลาดประมาณหนึ่งในห้า

ก่อนหน้านี้ Canalys เคยรายงานโดยปราศจากข้อมูลตลาดสมาร์ทโฟนจีน ว่า จากการครองตลาดสมาร์ทโฟนจีนเพิ่มสูงมากขึ้น ผลักดันให้ Apple กลับมาเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนโลกได้อีกครั้ง

นอกจากนี้ Apple ยังเบียดเอาชนะ Samsung ไปได้ในช่วงเทศกาลวันหยุดที่สำคัญอย่างคริสต์มาส โดยทั้งสองบริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกอยู่ที่ 22% และ 20% ตามลำดับ

สันยัม เชาวาเซีย (Sanyam Chaurasia) นักวิเคราะห์ของ Canalys ระบุว่า "Apple กลับมาอยู่ในอันดับต้นๆ ของตลาดสมาร์ทโฟนอีกครั้งในไตรมาสสุดท้าย โดยได้แรงหนุนจากประสิทธิภาพอันยอดเยี่ยมของ iPhone 13 โดยทาง Apple เล็งเห็นถึงประสิทธิภาพของ iPhone อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยราคาที่ก้าวร้าวสำหรับอุปกรณ์เรือธงซึ่งรักษาคุณค่าไว้อย่างแข็งแกร่ง"

สิ้นปีเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับ Apple เนื่องจากตรงกับการเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่จากเรือธงประจำปีอย่าง iPhone ในเดือนกันยายน

แต่สงครามสมาร์ทโฟนกำลังแข่งขันอย่างร้อนแรง โดย Samsung เตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงในเดือนหน้า

Samsung ยักษ์ใหญ่แห่งเกาหลีใต้เริ่มส่งคำเชิญเข้าร่วมงาน Galaxy Unpacked อันเป็นซิกเนเจอร์ของบริษัทในวันที่ 9 ก.พ. โดยล้อเลียนอุปกรณ์ Galaxy S ใหม่ ซึ่งตามธรรมเนียมแล้วจะช่วยส่งเสริมบริษัทด้วยเช่นกัน

Samsung รายงานผลประกอบการประจำปีว่า มีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 53% ในไตรมาสที่สี่ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ยอดขายในหน่วยเซมิคอนดักเตอร์พุ่งขึ้น 43% เมื่อเทียบเป็นรายปีเป็นมากกว่า 26 ล้านล้านวอน ( 7.18 แสนล้านบาท) ในขณะเดียวกัน Apple จะรายงานผลประกอบการในวันพฤหัสบดีหลังตลาดปิด

related